Skip to main content
sharethis

เย็นค่ำวันที่ 15 พฤษภาคม 2559 ในซอยรางน้ำ มีการจัดกิจกรรมรำลึกการเสียชีวิตของสมาพันธ์ ศรีเทพ หรือ เฌอ เด็กหนุ่มวัย 17 ปีที่เสียชีวิตจากการถูกยิงเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ปี 2553 ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง

เฌอ เป็นลูกชายคนเดียวของพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ นักกิจกรรมทางสังคมที่ทำงานมาอย่างยาวนาน ในปีนี้มีผู้ร่วมรำลึกเป็นเพื่อนฝูงที่สนิทกับเฌอและครอบครัว เพื่อนๆ เล่าว่า พวกเขามักเรียกเฌอว่า ‘สุรเฌอ’ โดยทุกคนในกลุ่มจะมีคำขึ้นต้นชื่อว่า ‘สุร’ กันหมดซึ่งมีที่มาจากชื่อพระเอกในภาพยนตร์เรื่องมนต์รักทรานซิสเตอร์ - สุรแผน เพชรน้ำไหล

บนทางเท้าบริเวณที่เฌอเสียชีวิตจะมี ‘หมุดเฌอ’ ซึ่งแผ่นทองเหลืองด้านบนมีสลักรูปเฌอติดตั้งอยู่แทนบล็อคทางเท้าหนึ่งอัน เพื่อนเล่าว่า พ่อของเฌอขอให้เพื่อนเฌอออกแบบและนำมาติดไว้ในปี 2555 อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุการณ์มีการจัดงานรำลึกเฌอโดยมีผู้เข้าร่วมจำนวนมากทุกปี จนกระทั่งปี 2556 ครอบครัวขอจัดงาน ‘อย่างเป็นทางการ’ เป็นปีสุดท้าย เนื่องจากครอบครัวได้รับน้ำใจและกำลังใจมามากแล้วและอยากให้ได้มีโอกาสจัดให้กับผู้สูญเสียอื่นๆ หรือการสูญเสียโดยรวม  

ปนิธิตา เกียรติ์สุพิมล หรือจุ๋ม ตัวแทนเพื่อนเฌอที่จัดงานในวันนี้กล่าวว่า ตั้งใจนัดกันไปสังสรรค์และรำลึกถึงเฌอที่หมุดเฌอ เนื่องจากครบรอบ 6 ปีของการจากไป เรียกกันเล่นๆ ว่ากิจกรรม "ดื่มไม่ลืมเฌอ" โดยพี่ๆ เพื่อนๆ ที่เคยสนิทกันตอนที่เฌอมีชีวิตอยู่

“พวกเรานัดกันง่ายๆ ว่าทุกวันที่ 15/5 ของทุกปี ถ้าใครว่าง ไม่ติดธุระอะไรเราจะมาเจอกันที่นี่ ไม่มีกำหนดการอะไรพิเศษ ใครอยากจุดเทียน วางดอกไม้ ร้องเพลง หรือพูดคุยสังสรรค์อะไรก็ได้ เพื่อแสดงว่าพวกเราไม่เคยลืมเฌอ ซึ่งแน่นอนว่าเราจะได้เจอกับพี่เหน่งและพี่แหม่ม พ่อและแม่ของเฌอเสมอ”  จุ๋มกล่าว

“สำหรับพวกเราที่เคยใช้ชีวิตช่วงหนึ่งคลุกคลีกับเด็กชายสมาพันธ์ ศรีเทพ หรือเฌอ เราต่างก็เสียดายที่เฌอไม่มีโอกาสได้ใช้ชีวิต เติบโต และเรียนรู้โลก ในแบบที่ชายหนุ่มคนหนึ่งจะได้ทำ ถ้าเฌอยังมีชีวิตอยู่ตอนนี้จะมีอายุราวๆ 23 ปี เขาอาจจะเมาหัวราน้ำ อาจจะเป็นคนที่มีเพื่อนรักมากมาย หรือเป็นคนที่ถูกเพื่อนแกล้ง อาจจะมีคนรักที่สวยมากหรืออกหักนับครั้งไม่ถ้วน แต่นั่นเป็นสิ่งที่ไม่อาจเกิดขึ้นอีกแล้ว เป็นเรื่องที่เราแต่งขึ้นให้แก่ชีวิตหลังความตายของเฌอ" จุ๋มกล่าว

"เมื่อก่อน เฌอเป็นน้องที่อายุน้อยที่สุดและมักถูกพวกเราทิ้งเสมอ เวลาทำกิจกรรมหรือรณรงค์เสร็จ พวกเรามักไปสังสรรค์กันต่อ แต่เฌอจะไม่ได้ไปเพราะอายุยังไม่ถึง 18 จริงๆ เฌอเองก็อยากลองกินเหล้า สูบบุหรี่บ้างเหมือนกันตามประสาวัยรุ่น แต่เราก็มักหลอกน้องต่างๆ นานาแล้วก็หนีกันไป จำได้ว่าวันงานศพของเฌอพวกเรารินเหล้าคนละแก้วให้น้อง และพอถึงวันนี้เราก็เลยมาชวนเฌอดื่ม เป็นการระลึกถึงและชดเชยให้แก่ชีวิตที่เฌอไม่ได้มีโอกาสใช้” จุ๋มกล่าว

ในช่วงปีแรกๆ หลังจากเกิดเหตุ พันธ์ศักดิ์  เคยเล่าเรื่องราวการเสียชีวิตของเฌอในงานรำลึกปีหนึ่งว่า เฌอได้ขออนุญาตแม่ออกมาจากบ้านในคืนวันที่ 14 โดยมีรถจักรยานยนต์ของตนเอง และขี่มาบริเวณนี้โดยไม่มีใครทราบ เช้าวันที่ 15 มีเพื่อนคนหนึ่งได้ถ่ายภาพผู้เสียชีวิตบริเวณนี้จากด้านบนและมีการแชร์กันในเฟซบุ้ค โดยไม่รู้ว่าเป็นเฌอ จนมีเพื่อนอีกคนเอะใจเมื่อเห็นภาพ ตอนนั้นทางศูนย์นเรนทรได้นำศพไปที่โรงพยาบาลรามา แจ้งว่าเป็นเด็กชายไม่ทราบชื่อ ผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่าแถวนี้หลังการปะทะและยิงกันตอนกลางคืน เช้าวันนั้นบรรยากาศเงียบสงบ และมีคนขออาสาสมัครไปทำแนวยาง และเล่ากันว่ามีเฌอรวมอยู่ในอาสาสมัครด้วย พอวางยาง ทหารก็ระดมยิงมา แล้วเฌอก็มาหลบอยู่ในบริเวณซอยรางน้ำนี้ ถือหมวกกันน็อกสีดำ และถูกยิง ก่อนที่จะถูกพี่คนหนึ่งลากมาที่จุดนี้ และเขามองว่าเฌอท่าจะไม่รอด จึงลากอีกคนที่บาดเจ็บเหมือนกันออกมาก่อน แม้ไม่ได้เสียชีวิตทันที แต่ก็ไม่มีการกู้ชีพ เวลาประมาณ 10.45 น. คือเวลาที่เฌอเสียชีวิต ด้วยกระสุนนัดเดียว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net