Skip to main content
sharethis

16 พ.ค. 2559 จากเมื่อวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา  วิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ได้คาดการณ์ว่าประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ส่งผลกระทบกับงบประมาณภาครัฐที่ต้องจ่ายสวัสดิการให้กับกลุ่มผู้สูงอายุที่เกิน 60 ปีขึ้นไป โดยในอนาคตจะมีการปรับการจ่ายสวัสดิการ หรือเงินเบี้ยคนชรารายเดือนที่ให้ผู้สูงอายุใหม่ โดยจะเลือกจ่ายให้กับผู้ที่จำเป็นและต้องการได้รับความช่วยเหลือจริง จากปัจจุบันจ่ายให้คนละ 600 บาทต่อเดือน โดย ในเบื้องต้นจะต้องกำหนดเกณฑ์ขึ้นมาว่าหากผู้สูงอายุมีรายได้รวมเกิน 9,000 บาทต่อเดือน หรือสินทรัพย์เกิน 3 ล้านบาท จะไม่ได้รับสิทธิ์เบี้ยผู้สูงอายุ ซึ่งจะทำให้ลดภาระงบประมาณลงไปได้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันรัฐต้องจ่ายถึง 6 - 7 หมื่นล้านบาท จากผู้ได้รับสิทธิ์กว่า 10 ล้านคน (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

แฟ้มภาพ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว  ที่มาภาพ กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

วานนี้ (15 พ.ค.59) ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า  พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่กระทรวงการคลังกำลังทบทวนนโยบายการจ่ายสวัสดิการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุคนละ 600 บาทต่อเดือน โดยจะยกเลิกจ่ายเบี้ยยังชีพให้ผู้สูงอายุที่มีรายได้เกินเดือนละ 9,000 บาท หรือมีสินทรัพย์สูงเกิน 3 ล้านบาท ดังกล่าว ว่า ขณะนี้ยังคงเป็นเพียงแนวคิดที่จะต้องพิจารณาเหตุผลต่างๆ ก่อน ตนยังไม่สามารถตอบได้ว่าเห็นด้วยหรือไม่ คงต้องดูรายละเอียดและเหตุผลประกอบ แนวคิดดังกล่าวน่าจะพิจารณาทบทวนเฉพาะกรณีผู้ที่มีฐานะ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีผู้สูงอายุบางรายไม่ได้ลงทะเบียนรับเงินอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ปีงบประมาณ 2559 มีผู้สูงอายุที่ลงทะเบียนรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจำนวน 7.9 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 74 ของผู้สูงอายุ อายุ 60 ปีขึ้นไปที่มีประมาณ 10 ล้านคนเศษ วงเงินงบประมาณที่เบิกจ่ายไป 6.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มจากปีงบประมาณ 2558 ที่เบิกจ่ายไป 6.1 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้สูงอายุประมาณร้อยละ 20 ที่ไม่ได้ลงทะเบียนรับเบี้ย ซึ่งคงเป็นกลุ่มคนที่มีฐานะอยู่แล้ว ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ตั้งงบประมาณและเบิกจ่ายผ่านกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วน พม. โดยกรมกิจการผู้สูงอายุ (ผส.) เป็นเพียงผู้กำหนดนโยบายและติดตามการดำเนินงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net