Skip to main content
sharethis

16 พ.ค. 2559 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่ง หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 23/2559 ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรื่อง การปฏิบัติหน้าที่ของผู้อํานวยการสำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. 

โดยระบุว่า เพื่อให้การพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพภายนอก และการประเมินผลการจัดการศึกษา อันเป็นกลไกสําคัญของการตรวจสอบคุณภาพของสถานศึกษาในแต่ละระดับ เป็นไปตามความมุ่งหมาย และหลักการตามที่กําหนดในกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิรูปการศึกษาของประเทศ อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 หัวหน้า คสช. โดยความเห็นชอบของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติจึงมีคําสั่ง ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อํานวยการ สมศ. ระงับการปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราวจนกว่าหัวหน้า คสช. จะมีคําสั่งเป็นอย่างอื่น ข้อ 2 ให้ คมศร วงษ์รักษา รองผู้อํานวยการ สมศ. รักษาการแทนผู้อํานวยการ สมศ. จนกว่าหัวหน้า คสช. จะมีคําสั่งเป็นอย่างอื่น ข้อ 3 คําสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2559 ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่คำสั่ง        พล.อ.ประยุทธ์ หัวหน้า คสช. ที่ 73/2559 เรื่อง การปฏิบัติหน้าที่ของผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพการศึกษา (เพิ่มเติม) ความว่า

ตามที่มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 23/2559 เรื่อง การปฏิบัติหน้าที่ของผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ลงวันที่ 16 พ.ค. 2559 ให้ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพ การศึกษา ระงับการปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว และกำหนดผู้รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงาน รับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา จนกว่าหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติจะมีคำสั่ง เป็นอย่างอื่น นั้น
       
โดยที่ข้อเท็จจริงขณะนี้ปรากฏว่า นายคมศร วงษ์รักษา รองผู้อำนวยการสำนักงาน รับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพการศึกษา จะพ้นจากตำแหน่งรองผู้อำนวยการเพราะเหตุอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์ จึงจำเป็นที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติจะได้มีคำสั่งเพิ่มเติมเพื่อให้การบริหารงานภายในสำนักงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อันจะเป็นประโยชน์ต่อความต่อเนื่องในการปฏิรูปการศึกษาของประเทศ
       
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงมีคำสั่ง ดังต่อไปนี้
       
ข้อ 1 ให้ นายชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมิน คุณภาพการศึกษา พ้นจากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา นับแต่วันที่คำสั่งนี้มีผลใช้บังคับโดยไม่มีความผิดตามผลการสอบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการ ที่แต่งตั้งตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 69/2559 ลงวันที่ 21 มี.ค.2559 และให้ไปเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐประจำสำนักนายกรัฐมนตรีตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 68/2559 เรื่อง มาตรการแก้ปัญหาเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานอื่นของรัฐและการกำหนด กรอบอัตรากำลังชั่วคราว ลงวันที่ 16 พ.ย.2559
       
ข้อ 2 ให้นายคมศร วงษ์รักษา รองผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมิน คุณภาพการศึกษา พ้นจากการรักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมิน คุณภาพการศึกษาเพราะเหตุอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์ ในวันที่ 17 ธ.ค. 2559

ข้อ 3 ให้คณะกรรมการบริหารสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา ดำเนินการสรรหาและแต่งตั้งผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาขึ้นแทน ตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2543
       
ข้อ 4 ในกรณีเห็นสมควรนายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีอาจเสนอให้คณะรักษาความสงบ แห่งชาติแก้ไขเปลี่ยนแปลงคำสั่งนี้ได้
       
ข้อ 5 คำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
 

หมายเหตุ : ประชาไท มีการอัพเดทข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 20 ก.พ.2561
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net