Skip to main content
sharethis

17 พ.ค. 2559 ที่ประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) มีมติเห็นชอบกับรายงาน เรื่องการปฏิรูปกฎหมายการศึกษา และร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... ที่คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ซึ่งมี  วิวัฒน์ ศัลยกำธร เป็นประธาน และนำเสนอต่อสภา ด้วยเสียง 157 ต่อ 1 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง จากจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม 159 คน สำหรับความจำเป็นของการเสนอปฏิรูปกฎหมายการศึกษา และการเสนอร่างกฎหมายการศึกษาแห่งชาตินั้น คณะกรรมาธิการชี้แจงว่า ต้องการให้เกิดการพัฒนาการศึกษาอย่างมีคุณภาพและมาตรฐานในทุกระดับการศึกษา จึงได้ศึกษาและจัดทำโดยยึดเจตนารมณ์กฎหมายเดิม และปรับปรุงให้สอดคล้องกับร่างรัฐธรรมนูญ ยุคสมัยและการปฏิรูปประเทศ ซึ่งมุ่งให้เกิดการเรียนรู้ในชั้นเรียน มากกว่าการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง มีการปรับปรุงนิยามและบางมาตรา เพื่อให้กฎหมายแม่บทการศึกษาครอบคลุมการศึกษาส่วนอื่น ๆ ของชาติมากขึ้น อาทิ การศึกษาช่วงปฐมวัย การศึกษาเพื่ออาชีพ และการศึกษาตลอดชีวิต

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติมีจำนวน 11 หมวด 83 มาตรา มีสาระสำคัญในการแก้ไข อาทิ หมวด 2 สิทธิทางการศึกษา ได้กำหนดเรื่องการจัดการศึกษาที่รัฐต้องจัดให้บุคคลรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่า 12 ปี พร้อมเพิ่มเติมให้ครอบคลุมสิทธิ์ด้านการศึกษาปฐมวัยและการศึกษาตลอดชีวิต ให้รัฐกำหนดกลไกและสนับสนุนให้หน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้อง จัดบริการการศึกษาปฐมวัยอย่างมีคุณภาพ ทั่วถึงและมีเอกภาพ มาตรา 6 กำหนดรัฐต้องจัดให้มีหน่วยงานกลาง ทำหน้าที่วางระบบหลักสูตรและการเรียนการสอน มีระบบหลักสูตรระดับชาติเพื่อวิจัยพัฒนาหลักสูตรแกนกลางและระดับสถานศึกษา ให้ครูสามารถนำไปจัดทำหลักสูตรและสื่อการเรียนการสอนเหมาะสมกับท้องถิ่น พร้อมมีการประเมินผล นำผลมาวิจัยพัฒนาอย่างครบวงจร ส่วนมาตรา 8 มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา ได้ปรับปรุงให้ครอบคลุมการบริหารคุณภาพการศึกษาทั้งระบบ ให้สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.) ประกันคุณภาพภายนอกตามเป้าหมายและหลักเกณฑ์  และให้สถานศึกษาเลือกรับการประเมินจากสถาบันประเมินและรับรองคุณภาพการศึกษาในระดับสากล ขณะ ยกเลิกการประเมินโดย สมศ.ทุก 5 ปี ให้สถานศึกษาที่มีความพร้อมร้องขอให้มีการประกันคุณภาพภายนอก ตามเงื่อนไขที่กฎกระทรวงกำหนด

ไฟเขียวรายงาน กมธ.ด้านการศึกษา เสนอพัฒนาครู แก้ปัญหาผล O-NET มีแนวโน้มต่ำลง

สปท. ยังมีมติเห็นชอบรายงานของ กมธ. ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา เรื่อง การพัฒนาครู: กรณีการแก้ปัญหาวิกฤตผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) มีแนวโน้มลดต่ำลง ด้วยคะแนนเสียง 158 เสียง ไม่เห็นด้วยไม่มี งดออกเสียง 3 เสียง จากผู้เข้าร่วมประชุม 161 คน

ด้าน วิวัฒน์ ประธาน กมธ. พร้อมคณะ กล่าวว่า หลักสูตรการศึกษาของไทยที่ผ่านมายังไม่สามารถสร้างความเข้าใจให้ครูผู้ปฏิบัติได้ เนื่องจากครูส่วนใหญ่ยังจัดการเรียนการสอนที่เน้นการบรรยายลักษณะ Passive Learning เป็นส่วนใหญ่ กิจกรรมที่ส่งเสริม Active Learning มีน้อยมาก ผลที่เกิดกับผู้เรียนจึงเป็นเพียงการจำหรือทำตามที่ครูบอกเป็นหลัก และจากผลการวิจัยของสถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) พบว่า ปัญหาระบบการศึกษาไทยเกิดจากการใช้ทรัพยากรอย่างไม่มีประสิทธิภาพ เห็นได้จากผลคะแนนการทดสอบมาตรฐานของนักเรียนไทยทั้งในระดับประเทศและนานาชาติมีแนวโน้มต่ำลง ทั้งที่มีการทุ่มเทงบประมาณด้านการศึกษาเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า ดังนั้นจึงต้องพัฒนาครูให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการกำหนดหลักสูตรการพัฒนาครูแนวใหม่ มุ่งเน้นให้ครูได้ลงมือปฏิบัติจริง สามารถนำกระบวนการเรียนรู้นำไปใช้จริงได้ พร้อมกระตุ้นให้ครูมีกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ช่วยกันคิด ตามหลักการของชุมชนการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ หรือผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่จัดตั้งขึ้นเป็นการเฉพาะเชื่อมโยงเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในชุมชน

ทั้งนี้การพัฒนาครูทุกคนต้องมีการอบรมในรูปแบบดังกล่าวอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ส่วนครูบรรจุใหม่ ครูจ้างสอน ต้องผ่านการอบรมไม่น้อยกว่า 1 ภาคเรียน พร้อมจัดตั้งศูนย์พัฒนาครูประจำจังหวัด จังหวัดละ 1 ศูนย์ ขณะเดียวกันต้องพัฒนาสื่อการเรียนรู้ให้มีคุณภาพ เพื่อสนับสนุนครูในการจัดการเรียนการสอนด้วย พร้อมทั้งต้องมีระบบการนิเทศติดตามและพัฒนาการทำงานของครูในชั้นเรียน การเรียนรู้และพัฒนาจากเพื่อนครูและการพัฒนาครูโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน เพื่อเน้นการสอนของครูให้น้อยลงและให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และนำมาปฏิบัติด้วยตนเองมากขึ้น

 

ที่มา เว็บไซต์ข่าวรัฐสภา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net