กัมพูชาจับผู้ประท้วง 'วันจันทร์สีดำ' 5 คน หลังเรียกร้องปล่อยตัวนักสิทธิ

รองผู้ว่าฯ พนมเปญอ้างว่าเจ้าหน้าที่แค่ 'เชิญ' นักกิจกรรมหญิง 5 คนไปพูดคุยด้วยหลังจากที่พวกเธอนัดประท้วงเรียกร้องปล่อยตัวนักสิทธิมนุษยชนที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ โดยนักกิจกรรมหญิงเล่าว่าเจ้าหน้าที่นำกำลังมา 2 คันรถบรรทุกและ 'เชิญ' พวกเธอด้วยการลากขึ้นท้ายรถบรรทุกในขณะที่พวกเธอต่อสู้ดิ้นรนและส่งเสียงร้อง

18 พ.ค. 2559 สื่อกัมพูชาเดลีรายงานว่ามีการจับกุมตัวผู้ประท้วงอย่างสงบ 5 คนในช่วงเช้าวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมาในกรุงพนมเปญในขณะที่พวกเขากำลังรอเข้าร่วมการประท้วง "วันจันทร์สีดำ" (Black Monday) กับนักกิจกรรมคนอื่นๆ ซึ่งเป็นการนัดประท้วงเพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน 4 คน ที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

นักกิจกรรมหญิง 5 คนที่เพิ่งถูกจับกุมเพิ่มเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาต่างก็เป็นนักกิจกรรมด้านสิทธิที่ดินที่ต่อสู้เพื่อชุมชนที่ถูกไล่ที่ในเมืองหลวง โดยที่พวกเธอนัดรวมตัวกันใกล้กับโรงละครเจนละในเวลา 8 โมงเช้า แต่กลับเจอตำรวจในชุดปราบจลาจลห้ามไม่ให้พวกเธอดำเนินการประท้วง หลังจากที่โต้เถียงกับตำรวจได้ครู่หนึ่งพวกเธอก็เดินออกไปบนถนนจนกระทั่งในอีกหลายนาทีต่อมาก็มีหน่วยรักษาความสงบในท้องที่นำกำลังมาสองคันรถบรรทุก แล้วจับตัวนักกิจกรรมหญิงเหล่านี้ขึ้นรถไปท่ามกลางการพยายามต่อสู้ดิ้นรนและส่งเสียงร้อง พวกเขาพาเธอไปที่สถานีตำรวจของอำเภอ

ชเร นิม (Chray Nim) หนึ่งในหญิงที่ถูกบังคับให้ขึ้นไปบนท้ายรถบรรทุกกล่าวว่านี่ถือเป็นเรื่องอยุติธรรมอย่างแท้จริงและโลกนี้กำลังจับตามองอยู่

ทางด้านรองผู้ว่าราชการของพนมเปญอ้างว่าตำรวจไม่ได้จับกุมตัวพวกเธอแต่ "เชิญ" พวกเธอไปคุยด้วยที่สถานีตำรวจโดยที่ไม่ได้มีการกักขังพวกเธอเลย แต่รองผู้ว่าฯ ก็ไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ เพิ่มเติมมากกว่านี้

โดยในช่วง 10 โมงเช้าของวันนั้นมีผู้ประท้วงมากกว่า 20 คน ไปประท้วงที่สถานีตำรวจเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักกิจกรรมคนอื่นๆ ที่ถูกจับกุมในการประท้วงวันนี้

ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็มีการจับกุมนักกิจกรรม 8 คนที่แต่งดำประท้วงเรียกร้องปล่อยตัวนักสิทธิมนุษยชน 4 คนจากองค์กรสิทธิมนุษยชน Adhoc และอดีตเจ้าหน้าที่เอ็นจีโอที่ในตอนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในองค์กรการเลือกตั้งที่เคยถูกจับกุมในช่วงต้นเดือน โดยที่ในวันเดียวกับที่มีการจับกุมตัวผู้ประท้วงครั้งใหม่ ก็มีการปล่อยตัวนักกิจกรรมชุดเดิมที่ถูกจับกุมตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เจ้าหน้าที่องค์กร Adhoc และเจ้าหน้าที่องค์กรการเลือกตั้งรวมถึงพนักงานของสหประชาชาติถูกจับกุมตัวและตั้งข้อหาติดสินบนโดยกล่าวหาถึงบทบาทของพวกเขาในคดีอื้อฉาวทางเพศของรองผู้นำฝ่ายค้าน เข็ม สุขา (Kem Sokha) ซึ่งกลุ่มสิทธิมนุษยชนวิจารณ์ว่าคดีนี้เห็นกันโต้งๆ ว่าเป็นความพยายามของพรรครัฐบาลในการปิดปากคนวิจารณ์

โฆษกพรรครัฐบาลกัมพูชายังฟ้องร้องนักวิเคราะห์ทางการเมืองด้วยข้ออ้างเดียวกัน อีกทั้งนายกรัฐมนตรี ฮุน เซน และเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงก็กล่าวว่าพวกเขาจะไม่ทนต่อการประท้วง "วันจันทร์สีดำ" อีกต่อไปโดยกล่าวหาว่าเป็นการทำลายเสถียรภาพในสังคม

เรียบเรียงจาก

On Second ‘Black Monday,’ Five Protesters Arrested, Cambodia Daily, 16-05-2016 https://www.cambodiadaily.com/news/on-second-black-monday-five-protesters-arrested-112641/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท