Skip to main content
sharethis

แทนที่คู่บ่าวสาวจะได้มีความสุขกันในวันแต่งงาน แต่คู่บ่าวสาวที่เป็นข้าราชการจีนต้องมานั่งแสดงการคัดลอกธรรมนูญพรรคคอมมิวนิสต์จีนเพื่อเป็นการรณรงค์สนับสนุนรัฐบาล เรื่องนี้ทำให้เกิดกระแสล้อเลียนจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจีนที่บางคนมองว่าเป็น "เรื่องน่าขันและไร้สาระที่สุดเท่าที่พรรคคอมมมิวนิสต์จีนเคยทำมา"

ที่มา: Nanchang Railway Bureau

19 พ.ค. 2559 นี่อาจจะเป็นค่ำคืนสมรสที่แสนจะ "ไม่โรแมนติค" ที่สุดในประวัติศาสตร์ เมื่อคู่แต่งงานชาวจีนคู่หนึ่งใช้เวลาร่วมกันในค่ำคืนหลังพิธีการแต่งงานด้วยการคัดลอกธรรมนูญของพรรคคอมมิวนิสต์จีนจำนวน 17,000 คำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรณรงค์แสดงการสนับสนุนรัฐบาลสมัยประธานาธิบดีสีจิ้นผิง

มีการเผยแพร่ภาพคู่บ่าวสาวชื่อ หลี่หยุนเผิง และ เฉินชวนชื่อ ซึ่งเป็นข้าราชการทั้งสองคนกำลังนั่งคัดลอกธรรมนูญอยู่บนโต๊ะข้างๆ เตียงคู่ ซึ่งสำนักการการรถไฟของเมืองหนานชางที่เป็นนายจ้างของพวกเขาระบุไว้ในข้อความทางอินเทอร์เน็ตว่าสิงที่พวกเขาทำเป็นการสร้าง "ความทรงจำอันงดงาม" อย่างหนึ่ง ขณะที่สำนักข่าวโกลบอลไทม์ของรัฐบาลจีนระบุว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "คัดลอกธรรมนูญพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นเวลา 100 วัน" ที่มีการดำเนินโครงการตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมาเพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับธรรมนูญของพรรค การปกครองของพรรค และคำกล่าวของสีจิ้นผิง

โกลบอลไทม์ระบุอีกว่ากลุ่มเป้าหมายหลักที่พวกเขาต้องการสื่อสารด้วยคือสมาชิกพรรคที่ "เริ่มไม่มั่นใจในลักษณะเฉพาะตัวของแนวคิดสังคมนิยมและคอมมิวนิสม์จีน รวมถึงกลุ่มคนที่สนับสนุนค่านิยมตะวันตก คนที่ละเมิดกฎของพรรค คนที่ทำงานไม่เต็มความสามารถหรือคนที่ประพฤติตนอย่างไร้จริยธรรม"

แต่การพยายามรณรงค์แบบแทรกผ่านเข้ามาในชีวิตการแต่งงานของผู้คนเช่นนี้ก็ทำให้เกิดกระแสล้อเลียนจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวจีนอย่างรวดเร็ว มีบางคนเขียนว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ "น่าขันและไร้สาระที่สุดที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเคยทำมา" อีกความคิดเห็นหนึ่งระบุว่า "พรรคคอมมิวนิสต์ได้สอนพวกเขาให้ร่วมรักกันด้วยไหม"

เดอะการ์เดียนระบุว่าคำวิจารณ์ล้อเลียนเหล่านี้ดูจะสั่นคลอนความมั่นใจได้ส่วนหนึ่ง ทำให้เว็บไซต์นิตยสารข่าวชั้นนำของจีนนำบทความเกี่ยวกับการคัดลอกธรรมนูญออกจากเว็บไซต์ของพวกเขาในช่วงบ่ายของวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา

มีการแก้ไขธรรมนูญพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งล่าสุดเมื่อปี 2555 โดยมีการเพิ่มเติมเรื่องแนวทางคู่ชีวิตแต่งงานตามมุมมองของเหมาเจ๋อตุงไปด้วย เช่นในบางหัวข้อที่ระบุให้สมาชิกพรรคต้อง "รวมการวิพากษ์วิจารณ์และตรวจสอบตัวเองอย่างจริงจัง เปิดโปงจุดอ่อนและความผิดพลาดในการทำงานแและต่อสู้กับการคอร์รัปชันและปรากฏการณ์ด้านลบอื่นๆ อย่างเด็ดเดี่ยว" ทั้งนี้ ยังมีบางข้อในธรรมนูญพรรคคอมมิวนิสต์ที่ออกไปในทำนองต้องการให้ซื่อสัตย์ภักดีต่อพรรคและต่อต้านการแบ่งฝ่ายหรือสมาคมย่อยอื่นๆ

ก่อนหน้านี้มีการตั้งข้อสังเกตจากสื่อหลายแห่งว่าตั้งแต่สีจิ้นผิงขึ้นสู่อำนาจเขาพยายามแสดงตัวเป็นผู้ปราบปรามการทุจริตของเจ้าหน้าที่ทางการและสร้างลัทธิบูชาตัวบุคคลให้กับตัวเขาเองขึ้นมา อีกทั้งยังพยายามกำจัดสิ่งที่ถูกมองว่าเป็นอิทธิพลจากขาติตะวันตกอย่างเช่นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นหรือประชาธิปไตยแบบตะวันตก

 

เรียบเรียงจาก

Chinese couple spend wedding night copying Communist constitution, The Guardian, 18-05-2016 http://www.theguardian.com/world/2016/may/18/chinese-couple-wedding-night-copying-communist-party-constitution

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net