สนช.ไฟเขียว ร่าง พ.ร.บ.พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ หวังสร้างความปลอดภัยและความมั่นคง

19 พ.ค. 2559 ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นชอบประกาศใช้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. .... ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ด้วยคะแนนเสียง 144 เสียง ไม่เห็นด้วย 1 เสียง งดออกเสียง 5 เสียง จากผู้เข้าร่วมประชุม 150 คน พร้อมมีมติเห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ
 
พล.อ.อ.ชาลี จันทร์เรือง ประธาน กมธ.วิสามัญฯ กล่าวว่า ภายหลัง กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ได้มีการแก้ไขเป็นบางมาตรา อาทิ รายงานวิเคราะห์ความปลอดภัยของสถานประกอบการทางนิวเคลียร์ฉบับเบื้องต้น ต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับแบบการก่อสร้าง การรักษาความปลอดภัย และความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสี และข้อมูลอื่นๆ ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ขณะที่การกำหนดโทษของผู้ที่ขู่เข็ญว่าจะกระทำเกี่ยวกับการหลักทรัพย์ ชิงทรัพย์ หรือปล้นทรัพย์ที่เป็นวัสดุนิวเคลียร์ เพื่อบังคับผู้อื่นให้กระทำการใดหรือไม่กระทำการใด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสีในทางสันติ เพื่อคุ้มครองประชาชนและสิ่งแวดล้อม
 
สำหรับร่างกฎหมายดังกล่าว เป็นการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ พ.ศ. 2504 ที่ได้ใช้บังคับมาเป็นเวลานานแล้ว ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีทางรังสีและนิวเคลียร์ และความสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ในทางสากลที่เกี่ยวกับพลังงานนิวเคลียร์ ประกอบด้วย การปรับปรุงกฎเกณฑ์ให้สอดคล้องกับสนธิสัญญาและอนุสัญญาระหว่างประเทศเกี่ยวกับพลังงานนิวเคลียร์ ปรับปรุงองค์กรกำกับดูแลคณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์ให้สอดคล้องกับภารกิจ ปรับปรุงอำนาจพนักงานเจ้าหน้าที่ มีอำนาจในการดำเนินการเข้าไปในสถานที่ประกอบการ หรือเข้าไปในยานพาหะที่บรรทุก รวมทั้งตรวจสอบการกระทำใดๆ ที่มีเหตุอันควรสงสัยว่า เป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย กำหนดให้มีหลักกฎหมายที่เกี่ยวกับการสร้างความปลอดภัยกับประชาชนอย่างเหมาะสม กำหนดลักษณะการกระทำที่ฝ่าฝืนหรือการกระทำความผิดตามมาตรฐานสากล ปรับปรุงอัตราโทษและบทระวางโทษให้สอดคล้องกับปัจจุบัน รวมทั้งกำหนดให้มีการเปรียบเทียบคดี เพื่อให้คดีอาญาที่มีความผิดเล็กน้อยตามร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ได้ยุติในชั้นฝ่ายปกครอง เพื่อเป็นการลดคดีศาลยุติธรรมและลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท