Skip to main content
sharethis

กิจกรรมรำลึก 6 ปีเหตุการณ์สลายการชุมนุมแยกศาลาแดง-ราชดำริ-ราชประสงค์ ทำบุญที่วัดปทุมวนาราม-วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน พะเยาว์ อัคฮาด นำผูกผ้าดำวัดปทุมวนาราม-แยกเฉลิมเผ่า ก่อนสมทบผู้ชุมนุมรำลึกที่แยกราชประสงค์ โดยไร้เจ้าหน้าที่ขัดขวาง แต่ยังมีการเฝ้าเก็บหากมีการชูป้ายผ้า

คลิปกิจกรรมรำลึก 6 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุม 19 พฤษภาคม 2553 ที่แยกราชประสงค์

19 พ.ค. 2559 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร พะเยาว์ อัคฮาด แม่ของ กมลเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในวัดปทุม จัดพิธีจัดทำบุญรำลึกครบรอบ 6 ปีเหตุการณ์สลายการชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ และถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์จำนวน 9 รูป โดยมี อีโว ซีเบอร์ เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐสวิสเซอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาส ผอ.สำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า ประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ นักสิทธิมนุษยชน แทนคุณ จิตต์อิสระ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มาร่วมงาน

พะเยาว์กล่าวถึงคดีความว่า แม้คดีความจะถูกยกคำร้องไปแล้ว แต่การไต่สวนสาเหตุการตายชี้ชัดแล้วว่า คดี 6 ศพ วัดปทุมนั้นเกิดจากทหาร ขณะนี้กำลังปรึกษากับทนายความว่าจะยื่นฟ้องคดีอาญากับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายอย่างไรได้บ้าง คาดว่าภายในปีนี้จะยื่นฟ้องได้

สำหรับ กมนเกด นั้นเป็นพยาบาลอาสาที่เป็น 1 ในผู้เสียชีวิตในวัดปทุมฯ เมื่อวันที่ 19 พ.ค.53 จากการเข้าสลายการชุมนุมของ ศอฉ. ซึ่งภายหลังศาลมีคำสั่งในคดีไต่สวนการตาย 6 ศพวัดปทุม โดยสรุปว่า 1.เกิดจากการกระทำของเจ้าพนักงานทหาร 2.ผู้ตายทั้ง 6 ไม่มีคราบเขม่าดินปืนที่มือทั้งสองข้าง แสดงว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธปืนมาก่อน 3.การตรวจยึดอาวุธในวัดปทุมวนาราม ไม่น่าเชื่อว่ามีการตรวจยึดจริง และ 4.กรณีชายชุดดำ ไม่ปรากฏว่ามีชายชุดดำอยู่ในบริเวณดังกล่าว

ขณะที่แกนนำ นปช. และญาติผู้สูญเสียเดือนเมษายน -พฤษภาคม 53 เดินทางมาทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับวีรชน ณ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน (ศาลาพระเทพสุเมธี) โดยในเวลา 10.00 น. แกนนำนปช.และญาติผู้สูญเสียเดือนเมษายน - พฤษภาคม 53 เดินทางไป ป.ป.ช. เพื่อยื่นหนังสือขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหม่ ทบทวนมติ ป.ป.ช.เดิม กรณีให้ข้อกล่าวหากรณี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับพวกสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. ตกไป ด้วย

ในช่วงเย็น เวลาประมาณ 17.15 น. ที่บริเวณหน้าวัดปทุมวนามราม พะเยาว์ อัคฮาด พันศักดิ์ ศรีเทพ พร้อมด้วยนักกิจกรรมคนอื่นๆ และประชาชน ราว 10 กว่าคน เริ่มกิจกรรมผูกผ้าดำที่หน้าวัดปทุม สี่แยกเฉลิมเผ่า และเดินไปสบทบกับมวลชนจำนวนหนึ่งที่รวมตัวรำลึกเหตุการณ์อยู่ที่สี่แยกราชประสงค์

เวลาประมาณ 17.30 น. มีผู้ชุมนุมราวสองร้อยคนมาชุมนุมที่ป้ายสี่แยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเวที นปช. เมื่อปี 2553 โดยประชาชนร่วมกันผูกผ้าดำ และร้องเพลงเพื่อมวลชน นอกจากนี้ยังมีคนลงไปทำท่านอนตายที่พื้น ขณะที่คนอื่นๆ ตะโกนว่า "ที่นี่มีคนตาย" นอกจากนี้ยังร่วมกันจุดเทียนร้อเพลงนักสู้ธุลีดิน และในเวลา 19.00 น. ร่วมกันร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา ร่วมกันยืนสงบนิ่งรำลึก 6 ปีสลายการชุมนุม จากนั้นประชาชนจับกลุ่มคุยกันเป็นกลุ่มย่อยๆ ทักทายหลังจากไม่ได้พบปะกันนาน ก่อนจะทยอยเดินทางกลับ

อนึ่งเมื่อเวลาประมาณ 18.00 ขบวนเฉลิมฉลองแชมป์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกของทีมเลสเตอร์ ซิตี ได้เคลื่อนผ่านมายังบริเวณสี่แยกราชประสงค์ ระหว่างนั้นประชาชนที่รวมตัวรำลึกกันตรงป้ายสี่แยกราชประสงค์ก็ตะโกนว่า  "ที่นี่มีคนตาย" พร้อมหันป้ายผ้าที่เขียนว่า "มีการสังหารหมู่ที่นี่" โดยนักฟุตบอลบนรถก็โบกมือยิ้มรับเพราะนึกว่าเป็นแฟนบอล อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวงานเพิ่มเติมว่า ป้ายผ้าที่เขียนด้วยภาษาอังกฤษดังกล่าวถูกกางออกได้เพียง 2 นาทีก็ถูกปลดลง เนื่องจากเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบห้ามการกางป้ายผ้า

ภาพขณะเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเก็บป้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net