Skip to main content
sharethis

21 พ.ค.2559 จากกรณีที่ เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล หรือ แฟรงค์ อายุ 19 ปี อดีตเลขาธิการกลุ่มศึกษาเพื่อความเป็นไท บรรณารักษ์ห้องสมุดประชาสันติธรรม โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว 'Netiwit Junrasa' เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า "วันนี้ อยู่ห้องสมุด ขณะเดียวกันที่บ้าน มีทหารและตำรวจ รวมเจ็ดนายมาเยี่ยมบ้าน ถามว่านายสั่งมาตรวจมีในชื่อ คิดว่าเป็นพวกผู้มีอิทธิพล"

ที่มา เฟซบุ๊ก Netiwit Junrasal

ผู้สื่อข่าวประชาไท ได้สอบถาม เนติวิทย์ เพิ่มเติมถึงกรณีดังกล่าว เขา ระบุว่า เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ตนทราบข่าวจากบิดาโทรศัพท์มาแจ้งอีกที ว่า เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจรวม 7 นาย ได้ไปที่บ้านตนตามทะเบียนบ้านที่สมุทรปราการ และได้พบพูดคุยกับบิดาของตน ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าผู้บังคับบัญชาสั่งให้มาตรวจสอบว่าตนเป็นผู้มีอิทธิพลหรือเป็นมาเฟียในพื้นที่หรือไม่ รวมทั้งสอบถามว่าตนอยู่ที่ไหนและอยากจะพบตัว เพื่อพูดคุย ซึ่งบิดาของตนได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ไปว่าตนไม่ได้อยู่ที่บ้านนี้ แต่ทำงานอยู่ที่ห้องสมุดประชาสันติธรรม

เนติวิทย์ ยืนยัน ด้วยว่า การมาในครั้งนี้ของเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการค้นอะไร โดยหลังรัฐประหารมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย มาที่บ้านดังกล่าวก่อนหน้านี้แล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งในครั้งนั้นตนอยู่ด้วย และช่วงหลังรัฐประหารใหม่ๆ ครูที่โรงเรียนเคยแจ้งเคยมีเจ้าหน้าที่มาที่โรงเรียนตนด้วย แต่ขณะนั้นตนไปอยู่ที่ประเทศอินเดีย

"(หัวเราะ)ก็ตลกดี แต่ผมไม่ได้ซีเรียสอะไร ผมก็คิดว่าตอนนี้ยุคนี้มันก็ใครๆ มันก็จะโดนไอ้เรื่องนี้มันก็ง่าย เตรียมใจไว้แล้วเหมือนกัน อาจจะโดนอะไรอย่างนี้บ้าง" เนติวิทย์ กล่าว หลังถูกถามถึงกรณีที่ถูกสงสัยว่าเป็นผู้มีอิทธิพล

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net