Skip to main content
sharethis

หลัง ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตยจัดแถลงข่าว 2 ปี รัฐ “ทหาร” การปฏิรูปที่ไม่มีอยู่จริง 'อมร โฆษกกรธ.' โต้สงสัยเป็น กปปส.จริงหรือไม่ ยันเนื้อหา รธน.ยึดโยง ปชช.

ภาพขณะกลุ่ม YPD แถลงเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา

23 พ.ค.2559 หลังจากวานนี้ (22 พ.ค.59) ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย (YPD) ได้จัดแถลงข่าว 2 ปีการรัฐประหาร ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดย YPD ออกแถลงการณ์ในหัวข้อ 2 ปี  รัฐ “ทหาร” การปฏิรูปที่ไม่มีอยู่จริง (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

โดยภายหลังมีการเผลแพร่วิดีโอคลิปการแถลงของ ธัชพงศ์ แกดำ คณะกรรมการ YPD กล่าวว่า ตนเคยเข้าร่วมชุมนุมกับมวลมหาประชาชน ซึ่งสิ่งที่เรียกร้องมาโดยตลอดช่วงชุมนุมคือการปฎิรูป แต่วันนี้ชัดเจนว่ารัฐบาลคสช. ไม่ได้ใส่ใจหรือให้ความสำคัญกับการปฏิรูปเลยแม้แต่นิดเดียว โดยสามารถดูได้จากคำถามพ่วงของประชามติ ที่ยืนยันชัดเจนว่าการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งที่มวลมหาประชาชนเรียกร้องนั้น รัฐบาลชุดนี้ไม่ใส่ใจและไม่ทำการปฏิรูป เพราะฉะนั้นวันนี้ไม่ใช่กิจกรรมของการเมืองสีเสื้อสีใดสีหนึ่ง แต่เป็นเรื่องการปกครองระหว่างประชาชนกับรัฐ ซึ่งรัฐบาลนี้ไม่ได้ทำหารปฏิรูปอย่างแท้จริง โดย 2 ปีที่ผ่านมาเราเห็นว่าการพัฒนาของรัฐมีแต่ไปละเมิดสิทธิชุมชน ชาวบ้าน และเมือ่รัฐไปละเมิดชาวบ้านก็ไม่สามารถออกมาคัดค้านได้เพราะมี ม.44 โดยเฉพาะการยกเลิกผังเมือง การปล่อยให้มีโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน เหล่านี้เป็นสิ่งที่บอกว่าประชาชนไม่สามารถที่จะเชื่อฟังรัฐบาลชุดนี้ได้อีกต่อไป 

"ทำให้ YPD เข้าใจด้วยว่าการรัฐประหารของรัฐบาลชุดนี้ รัฐประหรโดยการอ้างว่าจะปฏิรูป นี่คือการผิดสัญญาอย่างแท้จริง ไม่มีจริงอีกต่อไปแล้วเรื่องการปฏิรูป"  ธัชพงศ์ กล่าว

วันนี้ (23 พ.ค.59) เดลินิวส์และมติชนออนไลน์ รายงานตรงกันว่า อมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกระแสต้านรัฐธรรมนูญหลังครบรอบ 2 ปีรัฐประหารของ คสช. ว่ายิ่งใกล้วันประชามติก็ได้ปรากฏกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ออกมามากมาย ทำงานแบบจัดตั้งสอดประสานอย่างเป็นระบบ ล่าสุดมีผู้ปรารถนาดีส่งวีดิทัศน์การแถลงข่าวของกลุ่มที่อ้างตัวว่าเป็นกิ่งก้านสาขาของ กปปส. ใช้ชื่อว่า  YPD ซึ่งมีการกล่าวหา กรธ. โดยเฉพาะเรื่องข้อกล่าวหาที่ว่ารัฐธรรมนูญไม่ยึดโยงประชาชน ซึ่งตนไม่แน่ใจว่ากลุ่มนี้เป็น กปปส.จริงหรือไม่ และในเรื่องรัฐธรรมนูญที่เขาอ้างว่า ไม่ยึดโยงกับประชาชนนั้น ไม่ถูกต้องครับ เพราะในวันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา ทาง กรธ.ได้เผยร่างแรกให้กับประชาชนทุกหมู่เหล่า เพื่อรับฟังเสียงสะท้อนพร้อมได้นำความเห็นต่างๆ มาปรับแก้มากมาย โดยสามารถดูเปรียบเทียบร่างแรกกับฉบับทำประชามติได้ ยืนยันว่า กรธ.นำความเห็นของประชาชนทุกภาคส่วนมาพิจารณาอย่างเต็มที่ ดังนั้น จึงอยากให้ทุกฝ่ายโดยเฉพาะครู ก. ครู ข. และ ครู ค. รับทราบว่า หากมีผู้โจมตีรัฐธรรมนูญของพวกเราในแง่มุมนี้ ขอให้ท่านทั้งหลายชี้แจงทำความเข้าใจในสิ่งที่ถูกบิดเบือนด้วย

YPD แถลงโต้กลับอมร

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 17.36 น. ที่ผ่านมา กลุ่ม YPD ได้แถลงโต้ อมร ผ่านเฟซบุ๊ก Young People for Social-Democracy Movement, Thailand - YPD โดยระบุว่าทาง YPD มีความไม่สบายใจต่อการให้สัมภาษณ์ดังกล่าวเนื่องจากผิดเพี้ยนและบิดเบือนข้อเท็จจริง ซึ่งอาจจะนำไปสู่ความเข้าใจผิดของสาธารณชนได้ จึงต้องขอโอกาสชี้แจงต่อสังคมใน 2 ประเด็นดังต่อไปนี้

1. “ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย” เป็นกลุ่มกิจกรรมที่มีความสนใจทางการเมืองแนวสังคมนิยมประชาธิปไตย (Social Democracy) ก่อตั้งเมื่อปี 2545 โดยนักกิจกรรม นักศึกษา นักอนุรักษ์ สื่อมวลชน โดยมีจุดประสงค์ที่จะสร้างสังคมประชาธิปไตยที่มีทั้งประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจและประชาธิปไตยทางการเมือง เน้นทำงานกับกลุ่มเยาวชน คนหนุ่มสาว เชื่อมโยงกับขบวนการภาคประชาชนทั้งแรงงานและเกษตรกร ทั้งยังเป็นเครือข่ายสมาชิกกับองค์กร International Union of Socialist Youth ซึ่งเป็นองค์กรเยาวชนที่มีแนวคิดแบบสังคมนิยมประชาธิปไตยที่มีการเลือกตั้งในระบบรัฐสภา มีสมาชิกจากกว่า 134 ประเทศทั่วโลก
 
“ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย” มีธรรมนูญองค์กรและโครงสร้างองค์กรแบบไม่มีประธาน สมาชิกทุกคนมีอิสระในการแสดงความเห็นในฐานะปัจเจกบุคคล แต่หากจะแสดงจุดยืนในนามขององค์กร ก็ต้องผ่านการลงมติในที่ประชุม เพราะฉะนั้น ในสถานการณ์ทางการเมืองเมื่อปี 2556-2557 สมาชิกบางคนจึงเข้าร่วมการเคลื่อนไหวของ กลุ่มกปปส.ซึ่งเป็นสิทธิในทางการเมืองในนามปัจเจกบุคคลเป็นธรรมดา
 
“ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย” ไม่เคยออกแถลงการณ์หรือแสดงจุดยืนใดๆในนามองค์กรในช่วงสถานการณ์ทางการเมืองปี 2556-2557 ดังนั้นการจะมากล่าวหาว่า ตีตราว่า องค์กรเป็น กปปส. ไม่เป็นกปปส. หรือแม้กระทั้งจะกล่าวหาว่าเป็นกลุ่มทางการเมืองฝั่งตรงข้ามจึงเป็นเรื่องที่ไร้เหตุผล สะท้อนการปฏิบัติหน้าที่โฆษกที่ผิดพลาด ขาดการตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้อง ทำลายความน่าเชื่อถือต่อตำแหน่งอันทรงเกียรติ และความเชื่อมันต่อร่างรัฐธรรมนูญ
 
เรามีจุดประสงค์จะก้าวข้ามความขัดแย้งการเมืองเรื่องสีเสื้อ เพราะ 10 ปีที่ผ่านมานี้พิสูจน์ให้เห็นถึงการเอามวลชนมาประหัตประหารกัน แต่ชนชั้นนำในสังคมไทยกลับพลัดกันเสวยสุข ยกตัวอย่างเช่น การรับเงินเดือนจากตำแหน่งต่างๆที่ทหารตั้งให้หลังรัฐประหาร หรือการแสวงหาค่าเช่าทางเศรษฐกิจจากการเป็นรัฐบาลในสมัยที่ยังมีประชาธิปไตย ชนชั้นนำต่างมีอำนาจขึ้นมาผลัดกันชม
 
เราปรารถนาระบบประชาธิปไตยที่ยึดโยงกับอุดมการณ์ทางการเมืองกว่าตัวบุคคล เราไม่เอาพรรคการเมืองที่เป็นเพียงตัวแทนของชนชั้นนำเก่ากับชนชั้นนำใหม่ เราเป็นเพียงแค่เยาวชนที่ใฝ่ฝันถึงอนาคตใหม่ของสังคมไทย
 
2. ข้อกล่าวหาที่ว่า “ยิ่งใกล้วันประชามติก็ได้ปรากฏกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ออกมามากมาย ทำงานแบบจัดตั้งสอดประสานอย่างเป็นระบบ”และการโกหกต่อหน้าสาธารณชนเรื่องร่างรัฐธรรมนูญยึดโยงกับประชาชน “ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย” ขอชี้แจงว่าเราไม่ได้ทำงานโดยรับอามิสสินจ้างจากใคร พวกเราบางคนยังยืมเงินเพื่อนสมาชิกในกลุ่ม 20 บาทเพื่อนั่งเรือคลองแสนแสบกลับบ้านหลังแถลงการณ์
 
การสอดประสานของการลุกขึ้นมาตั้งคำถามต่อร่างรัฐธรรมนูญและประชามติเป็นธรรมชาติของโลก เมื่อใดที่แรงกดมีมาก การปะทุก็เกิดขึ้นตามมา เมื่อใดที่ประชาชนไร้สิทธิเสรีภาพ การลุกขึ้นเพื่อทวงสิทธิของประชาชนก็เกิดขึ้นตามมา
 
เราจึงขอท้าให้รัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้งยกเลิกกฎหมายหลายฉบับที่ขัดกับความโปร่งใสของการทำประชามติ เพื่อจะได้รู้ว่าความจริงแล้วประชาชนคิดเห็นอย่างไร ท้ายนี้เราขอตั้งคำถามง่ายๆว่า หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ยึดโยงกับประชาชน ขอให้ท่านจงอธิบายการขั้นตอนและหลักเกณฑ์การแต่งตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญว่ายึดโยงกับประชาชนอย่างไรหากท่านตอบได้และกล้าตอบ ขอให้ท่านช่วยให้สัมภาษณ์อีกครั้งในวันพรุ่งนี้
 

อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับ ธัชพงศ์ เพิ่มเติมได้ที่ :  ‘บอย’ จากร่วม คปท.จนนาทีสุดท้าย-ไปหอศิลป์ไม่กี่นาทีกลายเป็น‘ทาสแม้ว’

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net