Skip to main content
sharethis

คล้อยหลังขนส่งสั่งฟัน Grab Bike-UberMoto - ล่าสุด สมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างฯ ร่วมกับบริษัท GoBike ที่จดทะเบียนเมื่อธันวา 58 เปิดตัวแอพลิเคชันเรียกวินมอเตอร์ไซค์ ระบุเพื่อสร้างมาตรฐานราคา ป้องกันการรุกล้ำพื้นที่ให้บริการวิน จยย. โดยจะทยอยขยายพื้นที่ให้บริการทั่ว กทม.-ปริมณฑล ขณะที่เพจ Grab Bike ระบุยังคงให้บริการด้านส่งสิ่งของ

หลังจากเมื่อวันที่ 17 พ.ค. กรมการขนส่งทางบก กองพลที่ 1 ตำรวจนครบาล ฝ่ายเทศกิจเขตปทุมวัน หารือผู้ให้บริการ Grab Bike และ UberMOTO ก่อนสั่งยุติการให้บริกร อ้างแก่งแย่งผู้โดยสารจากวินจักรยานยนต์สาธารณะที่จัดระเบียบกับ คสช แล้ว ก่อให้เกิดความแตกแยก สร้างความไม่สงบในสังคม เข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพลเรียกเก็บผลประโยชน์จากวินจักรยานยนต์ หากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามระเบียบ คสช. นั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ที่มา: เฟซบุ๊ค เพจ Go Bike

ต่อมาทั้งสมาร์ทโฟนระบบ iOS และ Android สามารถดาวโหลดแอพลิเคชั่น Go Bike ซึ่งบริการรถจักรยานยนต์รับจ้าง หรือวินมอเตอร์ไซค์ ที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม โดยแอพลิเคชันสำหรับ Android ระบุว่าปรับปรุงแอพลิเคชันเมื่อ 19 พฤษภาคม 2559 ส่วนใน iOS ระบุว่าปรับปรุงแอพลิเคชันเมื่อ 22 พฤษภาคม 2559 โดยเว็บไซต์ต้นทางอยู่ที่ https://gobike.asia/ ในขณะที่ในเฟซบุ๊ค เพจ Go Bike เปิดตัวมาตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2559 โดยขณะที่รายงานข่าวอยู่นี้ในเพจเพิ่งเริ่มอัพเดตข้อมูลของการบริการ

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา สมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย ร่วมมือกับบริษัท Go Bike จำกัด เปิดตัวแอพลิเคชัน Go Bike บริการจักรยานยนต์รับจ้างในกรุงเทพฯ และปริมณฑล (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ในการแถลงข่าว มีการระบุสาเหตุการพัฒนาแอพลิเคชันว่า "เพื่อให้เป็นไปตามระบบของกฎหมาย และมาตรฐานการให้บริการ ได้มีความพยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการประสานงานภายในสมาคมฯ เอง หรือร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาของการบริการ ให้เกิดความปลอดภัย ความสะดวกต่อผู้โดยสาร และสร้างมาตรฐานราคาให้เป็นไปอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังเพื่อยกระดับชีวิตของ ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ให้มีรายได้ที่แน่นอน มีระบบการให้บริการที่ถูกต้องและชัดเจน เพื่อป้องกันปัญหาการรุกล้ำพื้นที่การให้บริการของกันและกัน"

โดยแอพพลิเคชั่น Go Bike ผู้โดยสาร สามารถเรียกใช้บริการรถจักรยานยนต์ที่จดทะเบียน ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเสียค่าบริการตามจริง ไม่เสียค่าธรรมเนียมในการใช้แอพลิเคชัน หรือค่าเรียกผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยในใบแถลงข่าวระบุว่า "Go Bike อยู่ภายใต้กฎหมายคุ้มครอง ซึ่งสามารถให้บริการพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง"

เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ซึ่งมีสมาชิกในสังกัดหนึ่งแสนคนกล่าวว่า "เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมงานกับ Go Bike Thailand ในส่วนของเทคโนโลยีที่เข้ามา เพื่อเพิ่มโอกาสในการเป็นตัวกลาง ระหว่างกลุ่มลูกค้าและผู้ขับขี่ฯ นอกจากนี้ยังเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตในด้านการประกอบอาชีพของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง โดยเราเชื่อว่าแอพพลิเคชั่นนี้จะเป็นการส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผู้คนในเมือง และยังแก้ไขปัญหาของผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้างให้มีรายได้มากขึ้น สามารถให้บริการอื่นๆ นอกจากส่งผู้โดยสาร เช่น การส่งของ หรือเอกสารตามความต้องการของลูกค้า สร้างอาชีพเสริมให้กับบุคคลทั่วไปที่สนใจ ไม่เพียงแต่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างที่ทำเป็นอาชีพประจำเท่านั้น"

ด้าน ชาครีย์ ละอองมณี ผู้อำนวยการด้านผลิตภัณฑ์ของบริษัทโกไบค์ ไทยแลนด์ กล่าวว่า "ทาง Go Bike เองก็รู้สึกดีใจ ที่ได้ร่วมงานกับสมาคมฯ เพื่อยืนยันการมอบความสะดวกสบายสูงสุด ให้แก่ผู้ที่ใช้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างทุกท่านและช่วยให้คุณภาพชีวิตของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างนั้นดีขึ้น จากแอพลิเคชันของเรา"

สำหรับแอพลิเคชัน ระบุค่าโดยสารอยู่ที่เริ่มต้น 20 บาท 2 กม. แรก อัตราค่าโดยสาร ไม่เกิน 25 บาท ระยะทาง กม.ต่อไป แต่ไม่เกิน 5 กม. อัตราค่าโดยสาร ไม่เกิน กม.ละ 5 บาท

ระยะทางเกิน 5 กม. แต่ไม่เกิน 15 กม. อัตราค่าโดยสาร ตั้งแต่ กม.แรก จนสิ้นสุดการรับจ้าง ต้องไม่เกิน กม.ละ 10 บาท

ระยะทาง เกินกว่า 15 กม.ขึ้นไป อัตราค่าโดยสาร ตามที่ผู้ขับรถและผู้โดยสารตกลงกัน

กรณีที่ไม่มีการตกลงกัน ตั้งแต่ กม.แรก จนสิ้นสุดการรับจ้าง ต้องไม่เกิน กม.ละ 10 บาท

สำหรับข้อมูลจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ของบริษัทผู้พัฒนาแอพลิเคชัน จดทะเบียนในนาม บริษัท โกไบค์ จำกัด เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2558 ทุนจดทะเบียน 2,000,000 บาท ระบุว่า "ประกอบกิจการเป็นตัวแทนด้านการตลาด จัดจำหน่าย บริการทางอินเตอร์เน็ต" สำนักงานอยู่ที่ เลขที่ 1108/31 ถนนสุขุมวิท  แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110

ที่มา: เพจ GrabTH

สำหรับแอพลิเคชัน Grab ล่าสุดมีการแจ้งใน แฟนเพจ ระบุว่ายังคงให้บริการตามปกติ แต่ปรับปรุงบริการ GrabBike เหลือเฉพาะการให้บริการขนส่งสิ่งของเท่านั้น "Grab ยังอยู่เคียงข้างคุณ เรามีหลากหลายพาหนะทั้ง GrabTaxi, GrabCar และ GrabBike (Delivery) เรียกได้เลยผ่านแอพ Grab ค่ะ"

อนึ่ง เว็บไซต์ ศูนย์ข้อมูล & ข่าวสืบสวนเพื่อสิทธิพลเมือง (TCIJ) สำรวจ ' ซุ้ม-เสื้อวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง' พบส่วนต่างเป็นเหตุดึงค่าโดยสารสูงเกินจริง บางวินราคาสูงถึงครึ่งล้าน ระบุค่าโดยสารที่แพงเพราะบวกราคาเสื้อวิน ขณะที่บริการเรียกรถออนไลน์ถูกกว่า เพราะคิดจากราคาจริงตามระยะทาง นักวิชาการแนะรัฐเปิดแข่งขัน เพื่อประโยชน์ผู้บริโภค (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net