อ่านแล้วชอบใจ สุเทพรับประกันร่างรธน.มีชัย ตอบโจทย์ปฏิรูปของ กปปส.

สุเทพ บอกเอาร่าง รธน.มีชัยมาดูแล้ว รู้สึกถูกใจ พอใจ ชอบใจ ยันส่วนใหญ่ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของมวลมหาประชาชน ส่วนใครจะเลือกอย่างไรลงคะแนนรับไม่รับ เป็นเรื่องของแต่ละคน

ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา ที่เกาะสมุย สุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย พร้อมคณะ ประกอบด้วย ถาวร เสนเนียม วิทยา แก้วภราดัย อิสระ สมชัย สาทิตย์ วงศ์หนองเตย และชุมพล จุลใส ลงพื้นที่อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์วิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ และทอดผ้าป่าสามัคคี โดยมีหน่วยงานราชการ เอกชน และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกว่า 500 คน

ซึ่ง สุเทพ ได้กล่าวถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับของ มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ว่าได้ศึกษาในรายละเอียดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พบว่าในเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญนั้นส่วนใหญ่ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของมวลมหาประชาชนทุกประเด็น พร้อมยืนยันว่าการออกมาพูดในครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการรณรงค์ให้ประชาชนรับร่างรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด เนื่องจากจะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ร่างรัฐธรรมนูญนำข้อเรียกร้องของ กปปส.ไปพิจารณา ประกอบไปด้วย การปฏิรูปการเมืองให้เข้าสู่การปกครองตามหลักประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การปฏิรูปกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตและคอร์รัปชั่น การปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินให้ถึงมือประชาชน การลดความเหลื่อมล้ำ ทางการเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา และสาธารณสุข
 
“ในภาพรวมของเราแล้วและในฐานะที่เป็นเลขาธิการ กปปส. เมื่อเอาเจตนารมณ์ของประชาชนเรื่อการปฏิรูปประเทศเป็นที่ตั้งแล้วเอาร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาดูแล้วรู้สึกถูกใจ พอใจ ชอบใจ ส่วนใครจะเลือกอย่างไรลงคะแนนรับไม่รับ เป็นเรื่องของแต่ละคน ผมเขียนได้เป็นข้อๆ เอามาเปรียบเทียบได้ บางเรื่องไม่เคยมีในรัฐธรรมนูญฉบับเก่าไม่เคยมี และเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศมานาน อย่างเรื่องนายกฯ เฉพาะกิจในรัฐธรรมนูญเขาเขียนไว้เลยว่า หากเกิดกรณีเช่นนั้นบุคคลที่มวลมหาประชาชนเรียกร้องไว้ก็ต้องออกมาทำเลยไม่ต้องปฏิวัติแล้ว ถ้ามีรัฐธรรมนูญแบบนี้ พล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่ต้องไปปฏิวัติ ผมถึงเห็นว่าตรงนี้เป็นการหาทางออกให้ประเทศ เป็นเรื่องที่น่าชื่นชม ในฐานะศิษย์สวนโมกข์ อาจารย์พุทธทาสบอกว่า คนที่มาเป็นผู้นำ มาอย่างไรไม่สำคัญเท่ากับคนมีธรรมะ มีศีลธรรม ให้ได้คนดีก็แล้วกัน ไม่ได้อยู่ที่วิธีการมา แต่อยู่ที่คน” สุเทพ กล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท