ประยุทธ์ ถามให้เรียนฟรีถึงมหา'ลัย จะเอางบจากที่ไหน

รมว.ไอซีทีนำคณะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานสัมมนาและแสดงนิทรรศการนานาชาติ "ดิจิทัลไทยแลนด์ 2016" 24 พ.ค. 59 (ที่มาภาพ เว็บทำเนียบฯ)

24 พ.ค. 2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุม ครม. อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นำนักศึกษาที่ได้รับรางวัลจากผลการประกวดเอเชียสตาร์ ประจำปี 2558 เข้าพบ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวแสดงความยินดีและเป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงาน และต้องการให้เกิดความคิดที่ครบวงจรตั้งแต่กระบวนการผลิต การขาย และเจาะกลุ่มเป้าหมายต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดการแยกตลาดซึ่งกันและกัน พร้อมทั้งต้องสร้างความเชื่อมโยงกับภาคเอกชนในการส่งออกและค้าขาย โดยต้องมองโลกให้กว้างขึ้นจะรู้ว่าเรามีโอกาสอีกมาก ดังนั้น ควรทำอย่างไรในเกิดการออกแบบให้เป็นสินค้าแบรนด์เนม สร้างมูลค้าเพิ่มให้กับสินค้า และฝากกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงพาณิชย์บูรณาการร่วมกัน ต้องมีความคิดในการปฏิรูป ซึ่งบางคนอาจจะไม่เข้าใจว่าการปฏิรูปคืออะไร นั่นคือการต่อยอดความคิดอย่างต่อเนื่อง หากรู้จักการปฏิรูปตนเอง ประเทศ และชีวิตจะดี ขึ้นประเทศจะมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยคิดการจากทำวิจัยนำไปสู่การปฏิบัติ และเราต้องปฏิรูปคนและแนวคิดเพื่อให้เกิดความก้าวหน้า ทั้งนี้ ตัวแทนนักศึกษาได้มอบกระเป๋าตุ๊กตาหน้าเหมือน พล.อ.ประยุทธ์ โดยนายกฯ กล่าวติดตลกว่า ขอให้ทำแค่ตัวนี้ตัวเดียว เพราะหากทำหลายตัวเดี๋ยวจะขายไม่ออก
       
จากนั้น อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้นำนายกฯเยี่ยมชมนิทรรศการเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานสัมมนาและแสดงนิทรรศการนานาชาติ “ดิจิทัลไทยแลนด์ 2016” ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26-28 พฤษภาคมนี้ โดยได้มีการนำเสนอหุ่นยนต์รดน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร ซึ่งอยู่ระหว่างการทดสอบในแปลงพืชของเกษตรกรที่ร่วมโครงการ ซึ่งนายกฯได้ทดสอบบังคับหุ่นยนต์ให้เคลื่อนไหวฉีดน้ำในทิศทางต่างๆ พร้อมทั้งแนะนำให้มีการปรับปรุงให้เหมาะสมตามการใช้งานของแต่ละพื้นที่ จากนั้นนายกฯ ได้ทดลองสวมแว่นตา Visionear ซึ่งเป็นแว่นสำหรับผู้บกพร่องทางการมองเห็น โดยเมื่อสวมใส่แล้วจะสามารถอ่านสินค้าได้จากบาร์โค้ด พร้อมกล่าวอธิบายด้วยว่าเป็นแว่นตาบาร์โค้ดเครื่องแรกของโลกที่เป็นการวิจัยพัฒนาขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บกพร่องทางสายตา
       
ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทดสอบมือหุ่นยนต์ซึ่งเป็นอุปกรณ์ช่วยผู้ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง นายกฯ กล่าวว่า เครื่องมือนี้จะช่วยคนพิการที่เป็นกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือไม่มีนิ้วมือ เหมือนกับไอรอนแมน ทั้งนี้นายกฯ ทดลองให้มือหุ่นยนต์ทำท่าชูนิ้ว โดยนายกฯกล่าวกับตัวแทนนักศึกษาแบบติดตลกว่า ลองให้ชูสองนิ้ว แต่ห้ามชูสามนิ้ว ถ้าจะชูให้ชูแบบนี้ พร้อมทำสัญลักษณ์ไอเลิฟยู พร้อมกันนี้นายกฯ ได้ชมศูนย์บูทนิทรรศการทีวีดีดี เพื่อเศรษฐกิจชุมชน ซึ่งแผ่นป้ายที่นำมาโปรโมตสะกดคำว่า “เศษฐกิจ” แต่ตก “ร” ไป 1 ตัว
       
โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้นำปากกามาเขียนเติม “ร” ให้ถูกต้อง พร้อมกล่าวถึงเรื่องการศึกษาว่าจะต้องมีการเรียนรู้และพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ทั้งระบบการศึกษาในและนอกระบบ รวมถึงการศึกษานอกโรงเรียนต้องมีการพัฒนาโดยรัฐบาลจะดูแลในทุกส่วน สำหรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้กำหนดกรอบกว้างๆเรื่องการศึกษา ส่วนจะจัดให้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับงบประมาณ กรณีที่มีการเรียกร้องให้จัดการศึกษาฟรี จนถึงชั้นอุดมศึกษานั้น ถามว่าจะเอางบประมาณมากจากที่ใด ขณะเดียวกัน ในส่วนของเกษตรกรหากฝนยังไม่ตก การปลูกข้าวนาปีนาปรัง ขออย่าเพิ่งเริ่มตอนนี้ จะให้รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องสร้างความเข้มแข็ง 

พล.อ.ดาว์พงษ์ ชี้มหาวิทยาลัยมีอิสระมากเกินไปแล้ว

ขณะที่วานี้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ  รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย(ทปสท.) เรียกร้องให้หน่วยงานที่ดูแลสถาบันอุดมศึกษา และ ศธ.ดูแลเรื่องระบบธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัยพร้อมทั้ง สอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงต่อ กรณีที่อาจารย์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)พระนคร ก่อเหตุยิงประธานสาขาวิชาบริหารการศึกษาบัณฑิตวิทยาลัย และ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียนเสียชีวิต  ก่อนผู้ก่อเหตุซึ่งเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรดังกล่าวจะยิงตัวตาย ว่า ตนพูดมาหลายครั้ง แล้วว่าปัญหาของอุดมศึกษานั้น เป็นความหนักใจของตน เพราะมหาวิทยาลัยมีอิสระ มีกฎหมายเป็นของตนเอง  ศธ.ไม่สามารถเข้าไปควบคุมอะไรได้มากนัก แต่เมื่อเกิดเหตุขึ้น แน่นอน ว่า ศธ.หนีไม่พ้นความรับผิดชอบ ซึ่งตนเคยบอกสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)ว่า ก่อนที่มหาวิทยาลัยจะเสนอร่างพ.ร.บ.ของตนเอง สกอ.ควรกลั่นกรองกฎหมายและเพิ่มบทบาทที่จะเข้าไปกำกับดูแล ไม่ใช่ปล่อยโดยไม่ทำอะไรเลย จนมาถึงทุกวันนี้ก็ทำอะไรไม่ได้ ให้อิสระจนหลายครั้งก็เกิดปัญหาลุกลาม

ต่อข้อถามถึง กรณี มรภ.พระนคร เกิดจากความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์ในการบริหารจัดการหลักสูตร และ สกอ.ไม่สามารถเข้าไปดูแลค่าเล่าเรียนในระดับบัณฑิตศึกษาได้ จะมีการทบทวนหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขัดแย้งเกี่ยวผลประโยชน์ในการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา  รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า  ยอมรับว่า ที่ผ่านมา เราให้อิสระกันมาก และขณะนี้ตนก็ยังไม่กล้าลงลึกในรายละเอียด เพราะแต่ละมหาวิทยาลัยก็มีกฎหมายเป็นของตนเอง ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดเป็นเรื่องที่น่าตกใจ จากนี้ไปผู้บริหารของ มรภ.พระนคร คงจะต้องลงไปดูแลบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยทั้งคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา ให้ใกล้ชิดมากขึ้น  ตนขอฝากถึงครูอาจารย์ด้วยว่า ทุกคนโตแล้ว มีวุฒิภาวะ ดังนั้นต้องรู้ว่า ตัวเองอยู่ในสถานะใด ควรต้องทำตัวอย่างไร เพื่อเป็นตัวอย่างแก่เด็ก และเยาวชน
 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์เดลินิวส์และผู้จัดการออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท