(คลิป) ประยุทธ์ บอกบ้าหรือเปล่า พวกคิดว่า รบ.จะล้มประชามติ เพื่ออยู่ต่อ "คิดบ้าๆ บอๆ"

ที่มาภาพ เว็บทำเนียบฯ

24 พ.ค.2559 ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าหากประชามติร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านอาจทำให้โรดแมปต้องเลื่อนออกไปว่า แล้วอยากเลือกตั้งหรือไม่ สำหรับตนต้องมีการเลือกตั้งอยู่แล้ว ถ้ายังไปไม่ถึงจุดนั้นไม่ขอตอบ ผู้สื่อข่าวถามว่ายังยืนยันว่าจะมีการเลือกตั้งในปี 2560 หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตอบมาหลายครั้งแล้ว ขี้เกียจตอบ ถามคำถามเดิม
       
เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ที่ในช่วงนี้มีการฟ้องบุคคล โดยเฉพาะที่มีการฟ้องร้องโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และประธาน กรธ. โดยอ้างว่าผิดมาตรา 61 ของ พ.ร.บ.ประชามติ นายกฯ กล่าวว่า ไม่กังวล เป็นเรื่องของตน เมื่อไม่กังวลก็เป็นเรื่องของตน จะไม่กังวลเรื่องอะไร คุณก็คิดแทนหมดสิ สาเหตุที่ไม่กังวลเพราะตนเป็นผู้รับผิดชอบ วันนี้สื่ออยากรู้อะไรก็ถามมา ไม่ได้ปิดกั้นอะไร ถ้าตอบได้ก็ตอบ แต่บางเรื่อง เป็นเรื่องนโยบายและเป็นเรื่องที่คาดการณ์เตรียมแผน ซึ่งเรื่องของแผนเขาไม่เปิดเผยกัน

“แต่ผมรับรองว่าประเทศไทยต้องเป็นประชาธิปไตย ถ้าพวกเราขึ้นมาอยู่ในแบบที่ผมอยู่ ต้องระงับความขัดแย้งและปฏิรูป พร้อมทำงานฟังก์ชันไปด้วยจะรู้ว่ามันยากแค่ไหน แต่ผมไม่บ่น ถ้าคิดเป็นชิ้นๆ มันก็ง่าย แต่ไม่ได้มองว่าจะมีปัญหาอะไรตามมาบ้าง ผมคิดแบบนั้น คิดยาวไป" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

"ย้ำอีกทีว่าผ่านไม่ผ่านก็เรื่องของท่าน นะ จะมาบอกว่าไม่ผ่านแสดงว่าประชาชนไม่รับ คสช. มันเกี่ยวกันไหมเล่า มันเกี่ยวกันไหม ยังไงผมก็ต้องอยู่ยันมีรัฐบาลใหม่นั่นล่ะ แล้วผมมาได้ก็มาเลือกตั้งได้ก็เลือก ผมไม่ได้ห้ามเขานี่ ผ่านไม่ผ่านก็เรื่องของท่าน อย่ามาพูดว่ารัฐบาลต้องการล้มประชามติ เพื่ออยู่ต่อ มันบ้าหรือเปล่าคิดแบบนี้ บ้า คิดบ้าๆ บอๆ มันไม่ใช่เรื่อง คิดแบบนี้แล้วคนมันประชาชนจะเข้าใจได้อย่างไรว่าประชาธิปไตยคืออะไร ประชาธิปไตยคือการรับฟังเสียงส่วนใหญ่ใช่ไหม แล้วก็ต้องดูแลคนส่วนน้อย ไม่ใช่ว่าเออส่วนน้อยคือไม่ใช่พวกเรา ประชามติไม่ได้คะแนนเสียงก็ไม่ต้องดู ดูทีหลังดูน้อยกว่า ไม่ใช่ รัฐบาลผมดูทั้งประเทศทั้งจังหวัดทุกกลุ่มจังหวัด ไม่ได้ลงตามผู้แทนนี่ ผมไม่มีผู้แทนไง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล. อ.ประยุทธ์ ได้แนะนำให้ผู้สื่อข่าวด้วยว่า ติตามต่างประเทศเขาด้วยแล้วกันว่า วันนี้เขาเปลี่ยนแปลงกันหลายประเทศ เปลี่ยนประธานธิบดี เปลี่ยนนายก เปลี่ยนอะไรกันไปดู ไปถามเขาดูบ้างในวันหลัง ถามแบบถามตนนี่ ดูสิเขาตอบยังไง 

ที่มา : ยูทูบ 'ทำเนียบ รัฐบาล' และผู้จัดการออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท