สวนดุสิตโพลล์ระบุประชาชนอยากเลือกตั้งให้ประเทศเดินหน้า

ผลสำรวจพบต้องการเลือกโดยเร็วที่สุด 36.22% เพราะอยากเห็นบ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ มีตัวแทนของประชาชนที่มาจากการเลือกตั้ง เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ต่างชาติให้การยอมรับ
 
28 พ.ค. 2559 สวนดุสิตโพลล์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ กรณีการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังจะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งปี 2560 และให้เป็นไปตามโรดแมปที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ซึ่งหลายฝ่ายต่างแสดงความคิดเห็นต่อการลงประชามติอย่างหลากหลาย เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนที่สนใจติดตามข่าวดังกล่าว สรุปผลได้ ดังนี้ 
 
1. ณ วันนี้ ประชาชนต้องการให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อใด? อันดับ 1 ต้องการเลือกโดยเร็วที่สุด 36.22% เพราะ อยากเห็นบ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ มีตัวแทนของประชาชนที่มาจากการเลือกตั้ง เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ต่างชาติให้การยอมรับ ฯลฯ อันดับ 2 ต้องการเลือกแต่บ้านเมืองต้องสงบก่อน 28.38% เพราะ อยากให้รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศอย่างราบรื่น จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายตามมา ยังมีหลายกลุ่มที่ขัดแย้งกัน ฯลฯอันดับ 3 ต้องการเลือกเมื่อมีการปฏิรูปด้านต่างๆเสร็จเรียบร้อยแล้ว 26.59% เพราะ ประเทศจะได้มีความพร้อมทุก ๆ ด้าน การพัฒนาจะได้มีรูปแบบที่ชัดเจน มั่นคง และมีความยั่งยืน ฯลฯ อันดับ 4 ต้องการเลือกตามโรดแม็ปที่นายกรัฐมนตรีกำหนด 6.69% เพราะ จะได้เป็นไปตามทิศทางที่กำหนดไว้ เป็นเวลาที่เหมาะสม รัฐบาลทำงานง่ายขึ้น ฯลฯ อันดับ 5 ไม่อยากให้มีการเลือกตั้ง 2.12% เพราะ ไม่ว่าอย่างไรก็มีปัญหาตามมาไม่จบสิ้น การเลือกตั้งอาจไม่ช่วยแก้ปัญหาที่มีมานานได้ ฯลฯ 
 
2. ถ้ามีการเลือกตั้ง ส.ส. แล้ว จะทำให้การเมืองไทยภายในประเทศเป็นอย่างไร? อันดับ 1 เหมือนเดิม 53.34% เพราะ อาจได้คนกลุ่มเดิมเข้ามาทำงาน ยังคงมีการทุจริตคอรัปชั่น หวังผลประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าส่วนรวม แบ่งพรรคแบ่งพวก ฯลฯ อันดับ 2 ดีขึ้น 41.93% เพราะ ประเทศได้พัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ได้นักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ ได้เลือกคนที่ดีและเหมาะสมเข้ามาทำงาน ฯลฯอันดับ 3 แย่ลง 4.73% เพราะ ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองสะสมมานาน แก้ได้ยาก อาจเกิดการเคลื่อนไหวจากกลุ่มที่ไม่พอใจ ฯลฯ 
 
3. ถ้ามีการเลือกตั้ง ส.ส. แล้ว จะทำให้ประเทศไทยในสายตาต่างประเทศเป็นอย่างไร? อันดับ 1 ดีขึ้น 64.12% เพราะ เป็นประชาธิปไตย ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพ มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ประเทศมีเสถียรภาพมั่นคงมากขึ้น ได้รับการยอมรับจากต่างชาติ ฯลฯ อันดับ 2 เหมือนเดิม 34.09% เพราะ ประเทศต้องพัฒนาอีกหลายด้าน ต้องรอดูการบริหารงานของรัฐบาลในระยะยาว ปัจจุบันต่างชาติก็ให้การยอมรับอยู่บ้าง ภาพลักษณ์ของประเทศไม่ได้ขึ้นอยู่กับการเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว ฯลฯ อันดับ 3 แย่ลง 1.79% เพราะ หากมีการขัดแย้งหลังจากการเลือกตั้ง มีความวุ่นวายทางการเมือง ก็อาจทำให้สถานการณ์แย่ลง ฯลฯ 
 
4. ประชาชนคาดว่าการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะมีขึ้นนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับการเลือกตั้งที่ผ่านๆมาจะเป็นอย่างไร? อันดับ 1 น่าจะเหมือนเดิม 49.43% เพราะ ผู้สมัครและพรรคการเมืองยังเป็นคนกลุ่มเดิม นโยบายแนวทางการทำงานเหมือนเดิม หวังแต่ผลประโยชน์ของตน ประชาชนอาจเบื่อหน่ายระบบการเมืองไทย ฯลฯ อันดับ 2 น่าจะดีขึ้น 45.51% เพราะ ประชาชนตื่นตัวและให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งมากขึ้น การปฏิรูปช่วยให้ระบบการเลือกตั้งดีขึ้น มีการกำหนดคุณสมบัติผู้สมัคร มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด การซื้อสิทธิ์ขายเสียงอาจน้อยลง ฯลฯ อันดับ 3 น่าจะแย่ลง 5.06% เพราะ ปัญหาการเมืองไทยแก้ไขได้ยาก คนยังมีความขัดแย้ง การเลือกตั้งอาจไม่ได้แก้ปัญหาได้ทั้งหมด ฯลฯ 
 
“สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,226 คน สำรวจระหว่างวันที่ 23-27 พฤษภาคม 2559

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท