รุ่นพี่ นิติ มข. วินิจฉัย ปี 1 ปีนี้ ไม่ได้รุ่น บกพร่องความสามัคคี-ร่วมกิจกรรม

สโมสรนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ม.ขอนแก่น ออกบันทึกแจงไม่มีกิจกรรมพิธีชิงธงรุ่น ปีนี้ เหตุปี 1 ไม่ได้รุ่น หลังไม่ผ่านประเมินของรุ่นพี่ บกพร่องความสามัคคี-ร่วมกิจกรรม ย้ำไม่กระทบความเป็นครอบครัวคณะนิติศาสตร์ หรือกระทบต่อการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด

ที่มาเฟซบุ๊ก 'Janewit Chueasawatee  

28 พ.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา เจนวิทย์ เชื้อสาวะถี นักกิจกรรมทางการเมือง โพสต์ บันทึกข้อความ ของสโมสรนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ถึง นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เรื่อง ชี้แจงกิจกรรม 'พิธีชิงธงรุ่น รุ่นที่ 12 ประจำปีการศึกษา 2558' 

โดยระบุว่า สโมสรได้มอบให้รุ่นพี่แต่ละชั้นปี แต่ละชุมนุมกีฬาทำการลงคะแนนเสียงแล้ว ผลปรากฎว่าคะแนนเสียงส่วนใหญ่ "ไม่ให้รุ่น" ทางสโมสรฯ จึงได้เรียกประชุมคณะกรรมการและตัวแทนรุ่นพี่แต่ละชั้นปีและชุมนุมกีฬาเพื่อหาแนวทางในการจัดกิจกรรม "พิธีชิงธงรุ่น ที่ 12" อย่างไรก็ตามทางสโมสรฯ มีความจำเป้นต้องชี้แจงแก่น้องใหม่ปีการศึกษา 2558 ว่า ในปีการศึกษานี้จะไม่มีการจัดกิจกรรม ชิงธงรุ่น ดังกล่าว และให้น้องใหม่ไม่ได้รับรุ่น
 
บันทึกดังกล่าวยังระบุว่า การไม่ได้รับรุ่นคือการพิจารณาจากมุมมองจากของรุ่นพี่ในเรื่องของความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันภายในชั้นปี และความร่วมมือจากการทำกิจกรรมภายในคณะและกิจกรรมของทางมหาวิทยาลัยตลอดทั้งปีการศึกษา ไม่ได้หมายความรวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องภายในคณะ หรือการยอมรับในการเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวคณะนิติศาสตร์ หรือกระทบต่อการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด
 
กิจกรรมวันแรกพบ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการจัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ ประจำปี 2558 เมื่อวันที่ 4 ส.ค.58 (ที่มาเว็บไซต์ law.kku.ac.th)
 

เจนวิทย์ สงสัย การไม่ให้รุ่น(โดยรุ่นพี่) ไม่ใช่ระบบ sotus?

ขณะที่ เจนวิทย์ ผู้โพสต์บันทึกดังกล่าว ได้แสดงความเห็นด้วยว่า สืบเนื่องจากตนได้ทวิตภาพ บันทึกข้อความของ สโมสรฯ ดังกล่าว เรื่อง 'ไม่ให้รุ่น' กับ นักศึกษาใหม่รุ่นล่าสุด (ปีการศึกษา2558) โดยได้เขียนข้อความกำกับว่า "ความน่ากลัวของระบบ sotus ในนิติศาสตร์ ม.ขอนแก่น คือมันถูกทำเป็น 'เอกสารทางการ' แบบไม่หลบซ่อน ‪#‎เอกสารบอกเราไม่ให้รุ่น‬" ล่าสุดมียอดรีทวิตราว 2,400 บัญชี โดยมี รุ่นพี่ นิติ มข.หลายราย พยายามโพสต์บอกข้าพเจ้าว่า 'การไม่ให้รุ่น(โดยรุ่นพี่) ไม่ใช่ระบบ sotus'
 
"ขอทวิตตอบสั้นๆ แบบนี้ครับ "รุ่นพี่ นิติ มข บอก 'การไม่ให้รุ่น' ไม่ใช่'ระบบsotus' คำอธิบายแบบนี้ เหมือนประโยค 'เป็นเผด็จการที่เป็นประชาธิปไตยมากที่สุด' ‪#‎หยุดหลอกตัวเอง‬" ‪#‎We_Cant_Normalize_Sotus‬ ปล.โปรดอ่านบันทึกข้อความประกอบ จะเห็นความก้าวหน้าของระบบ sotus ในสังคมไทย" เจนวิทย์ โพสต์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท