รองโฆษกพรรคเพื่อไทยชี้คดี 'ฟิลลิป มอร์ริส' เป็นเคสในไทยไม่เกี่ยว 'WTO'

รองโฆษกพรรคเพื่อไทยชี้คดี 'ฟิลลิป มอร์ริส' ที่เกิดในไทยเป็นคดีอาญาเรื่องการสำแดงเท็จในการนำเข้าว่าต่ำกว่าความเป็นจริง ส่วนที่ฟิลิปปินส์ท้วงมาแค่ให้ทำตามระเบียบแกตต์เท่านั้น 
 
28 พ.ค. 2559 เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานว่าจากกรณีพนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด โดยนายทรอย เจ ม้อดลิน (MR.TROY J MODLIN) กับพวกรวม 8 คน เป็นจำเลยต่อศาลอาญาเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2559 ฐานความผิด ร่วมกันเกี่ยวข้องด้วยประการใด ๆ ในการหลีกเลี่ยง หรือพยายามหลีกเลี่ยงค่าภาษีศุลกากร โดยเจตนาที่จะฉ้อค่าภาษีของรัฐบาล โดยคำฟ้องสรุปว่า นิติบุคคลดังกล่าวกับพวก ได้ร่วมกันนำเข้าในราชอาณาจักรไทยและสำแดงราคาสินค้าประเภทบุหรี่ ยี่ห้อมาร์ลโบโร (Marnboro) และยี่ห้อแอลแอนด์เอ็ม (L&M) อันเป็นเท็จ เพื่อหลีกเลี่ยงค่าภาษีศุลกากร เหตุเกิดระหว่างเดือน ก.ค. 2546 ถึงเดือน มิ.ย. 2549 มีความผิดทั้งสิ้น 272 กรรม รวมราคาสินค้า (บุหรี่) บวกราคาอากรที่หลีกเลี่ยงเป็นเงินทั้งสิ้น 20,210,209,582.50 บาท (สองหมื่นสองร้อยสิบล้านสองแสนเก้าพันห้าร้อยแปดสิบสองบาทห้าสิบสตางค์) โดยศาลประทับรับฟ้องแล้ว โดยคดีอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งหากกระทำผิดจริง ตามกฎหมายศุลกากรจะปรับเป็นเงิน 4 เท่า ราคาของรวมค่าอากร ซึ่งยอดปรับอาจจะอยู่ที่ประมาณ 7-8 หมื่นล้านบาทนั้น
 
ความคืบหน้าในเรื่องนี้ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตนทราบมาว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา ในการประชุม ครม. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวรายงานคดีสำคัญที่ ครม.ให้ความสนใจ ซึ่งรัฐและเอกชนฟ้องร้องกัน 17 คดี ต่อที่ประชุม ครม. ซึ่งคดีส่วนใหญ่เกิดจากการดำเนินนโยบายประชานิยม และเกิดความผิดพลาด ส่วนจะจริงหรือไม่ ต้องรอให้ศาลตัดสินนั้น โดย 1 ใน 17 คดี มีการรายงานเรื่องคดีของฟิลลิป มอร์ริส เลี่ยงภาษีหลายหมื่นล้านบาทรวมอยู่ด้วย ทั้งนี้ ฟิลลิป มอร์ริส มีฐานการผลิตอยู่ที่ประเทศฟิลิปปินส์ และเคยมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่องค์การการค้าโลก (World Trade Organization : WTO) และ WTO ชี้ว่า ฟิลลิป มอร์ริส ทำถูกต้อง กระทั่งล่าสุดรัฐมนตรีพาณิชย์ของฟิลิปปินส์เรียกร้องให้ไทยทำตามข้อตกลงของ WTO นายวิษณุจึงรายงานเรื่องนี้ให้ ครม.ทราบ
 
นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า แต่เรื่องนี้ต้องแยกเป็น 2 ประเด็นคือ 1.เรื่องที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ฟ้องไทยที่ WTO นั้น เป็นเรื่องฟ้องว่าประเทศไทยคิดคำนวณภาษีศุลกากรตามขั้นตอนของแกตต์ (Gatt) ซึ่งมีทั้งหมด 6 วิธี "ไม่ถูกต้อง" โดยกรมศุลกากรไปใช้วิธี "ราคาของเหมือน" แล้วไม่ได้มีหนังสือแจ้งไปยังบริษัทฟิลลิปฯให้ทราบก่อน จึงผิดระเบียบของแกตต์ที่จะต้องแจ้งให้บริษัทฯทราบก่อน 2.เรื่องคดีฟิลลิป มอร์ริส ที่เกิดขึ้นในไทย เป็นคดีในศาลอาญา เป็นเรื่องที่อัยการยื่นฟ้องคดีเลี่ยงภาษีศุลกากร จากการสำแดงราคานำเข้าบุหรี่จากฟิลิปปินส์ ต่ำกว่าความเป็นจริงมาตั้งแต่ปี 2546 ตามข้อกล่าวหาของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)
 
"คดีในประเทศไทย เป็นคดีที่บริษัทนี้สำแดงเท็จในการนำเข้า ซึ่งมีภาษี 3 ตัวคือ ภาษีศุลกากร, ภาษีสรรพสามิต, และภาษีมูลค่าเพิ่ม (Vat) ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ WTO เลย และ WTO ก็ไม่ได้มาเกี่ยวข้องใด ๆ เกี่ยวกับการสำแดงราคาอันเป็นเท็จ เป็นเรื่องที่ต้องแยกออกจากกันให้ชัดเจน ไม่ใช่นำไปเหมารวมกัน" นายยุทธพงศ์กล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท