ผอ.เผยอนุบาลแต่งชุดทหาร ทำมาก่อนปี 56 แล้ว ผู้ปกครองสงสารลูกเจออากาศร้อน

30 พ.ค.2559 จากกรณี เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา มีภาพและข่าวปรากฏโรงเรียนชุมชนดูนสาด ต.ดูนสาด อ.กระนวน จ.ขอนแก่น เด็กนักเรียนอนุบาลแต่งชุดทหารมาเรียน โดย อรุณ โพธิ์ศรี หัวหน้าสายอนุบาล เปิดเผยว่า สาเหตุที่ให้เด็กนักเรียนแต่งชุดทหารมาโรงเรียนคือ ทางโรงเรียนได้จัดทำโครงการ "ทหารน้อยลูกแม่ฟ้าหลวง" เพื่อเป็นการสำนึกในแม่ฟ้าหลวงของปวงชนชาวไทย โดยการปลูกฝังให้เด็กมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีระเบียบวินัย สร้างจิตสำนึกของเด็ก เน้นความเป็นอัตลักษณ์ของโรงเรียน คือ ยิ้ม ไหว้ ทักทาย จิตอาสา โดยให้เด็กแต่งชุดทหารมาทุกวันพฤหัสบดี โดยช่วงเช้าจะทำการรวมเด็กเกี่ยวกับการมีระเบียบวินัย ออกทำการเก็บขยะบริเวณโรงเรียน โดยเป็นการปลูกฝังนิสัยให้เด็ก ๆ ด้วย (อ่านรายละเอียด) จนก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลเน็ตเวิร์กทั้งเชิงเห็นด้วยและคัดค้าน รวมทั้งมีนักวิชาการได้ออกมาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีดังกล่าว

ล่าสุดวันนี้ (30 พ.ค.59) ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า ผู้สื่อข่าวของข่าวสดได้เดินทางไปที่โรงเรียนชุมชนดูนสาด พร้อมทั้งสอบถามกับ ประจักษ์  จันทร์ทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว ซึ่งแสดงสีหน้าเป็นกังวลอย่างมากในการตกเป็นข่าวครั้งนี้  โดย ประจักษ์ กล่าวว่า ตนเพิ่งย้ายมารับตำแหน่งในปี 56 แต่โครงการ “ทหารน้อยลูกแม่ฟ้าหลวง” มีมาก่อนที่ตนจะเข้ามาเป็นผู้อำนวยการของโรงเรียน ฉะนั้นตนจึงได้สั่งการให้ฝ่ายวิชาการค้นหาเอกสารโครงการดังกล่าวว่าเป็นไปตามระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการหรือไม่อย่างไร ถ้าทุกอย่างไม่ผิดระเบียบข้อบังคับใดๆ อีกทั้งชุมชนในพื้นที่เห็นด้วย ก็อาจจะดำเนินโครงการนี้ต่อไป เพียงย้ายจากวันพฤหัสบดีมาใส่ชุดทหารน้อยในวันพุธแทน เนื่องจากทุกวันพุธระดับชั้นประถมศึกษาจะแต่งกายชุดลูกเสืออยู่แล้ว ก็ให้น้องอนุบาลได้แต่งเป็นทหารน้อยรอไปก่อนจนได้เลื่อนชั้นถึงระดับประถมศึกษา

ด้าน ศิริพร  พินิจมนตรี อายุ 27 ปี อาชีพทำนา ผู้ปกครองของนักเรียนเรียนซึ่งอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนนี้ กล่าวว่า ทุกวันพฤหัสบดีตนต้องแต่งชุดทหารน้อยให้กับลูกสาวตอนเช้าก่อนไปโรงเรียน โดยเครื่องแบบนี้เป็นกางเกงลายทหารขายาว และเสื้อลายทหารแขนยาว พร้อมกับมีผ้าพันคอสีฟ้าขอบตะเข็บสีแดงซึ่งวันเปิดภาคเรียนใหม่ทางโรงเรียนได้จำหน่ายให้แก่เด็กทุกๆคน ราคาชุดละ 100 บาท
 
ศิริพร กล่าวอีกว่า ตนรู้สึกสงสารลูกมากที่ต้องได้แต่งเป็นชุดทหารเสื้อแขน-กางเกงแขนยาวอย่างนี้ เพราะอากาศทางภาคอีสานโดยเฉพาะจังหวัดขอนแก่นของเราอากาศร้อนจัด ลูกสาวของตนพอกลับถึงบ้านก็ต้องรีบถอนเครื่องแบบชุดทหารน้อยออกพร้อมบ่นว่าร้อนมาก และตนก็ไม่เคยเห็นโรงเรียนไหนเขาให้เด็กนักเรียนแต่งชุดทหารกัน ยิ่งตำบลดูนสาดมีแต่ป่า ตนก็รู้สึกว่าแปลกๆอยู่เช่นกัน แต่ก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท