รัฐมนตรีปราบโกงบราซิลเจอแฉว่าโกง-จึงลาออกจากรัฐบาลรักษาการ

หลังจากวุฒิสภาบราซิลทำ "รัฐประหาร" ด้วยการถอดถอนประธานาธิบดีดิลมา รุสเซฟฟ์ และตั้งรัฐบาลรักษาการแทนนั้น ล่าสุดสถานะของรัฐบาลรักษาการชุดใหม่ตกต่ำไปสู่ระดับน่าขบขัน เมื่อมีรัฐมนตรีปราบโกงในรัฐบาลรักษาการลาออกไปอีกรายจากที่มีคนเปิดโปงบทสนทนาลับเผยให้เห็นว่ารัฐมนตรีผู้นี้พัวพันกับการปกปิดการทุจริตวิสาหกิจด้านพลังงาน

ฟาบิอาโน ซิลเวียรา (ที่มา: wikipedia)

31 พ.ค. 2559 หลังจากได้รับแต่งตั้งมาได้เพียง 18 วันรัฐมนตรีด้านความโปร่งใส ฟาบิอาโน ซิลเวียรา ก็ลาออกไปอีกหนึ่งรายหลังจากที่มีข้อมูลรั่วไหลระบุว่าเขามีส่วนรู้เห็นในแผนการของกลุ่มคนระดับสูงเพื่อปิดบัง 'การทุจริตลาวา จาโต' (Lava Jato) หรือ 'การทุจริตคาร์วอช' ที่เป็นเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับบริษัทพลังงานของรัฐชื่อเปโตรบราส มีนักการเมืองบราซิลจำนวนมากมีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีอื้อฉาวนี้

เดอะการ์เดียนรายงานว่าการลาออกของซิลเวียราผู้มีภาพลักษณ์ "โปร่งใส สอดส่อง และควบคุม" เป็นการสร้างแรงกดดันให้กับรัฐบาลรักษาการนำโดยมิเชล เทเมร์ เพิ่มมากขึ้น จากที่นักการเมืองหลายคนทำการ "รัฐประหาร" โค่นล้มดิลมา รุสเซฟฟ์ เพื่อหวังว่าจะสลัดตัวเองให้พ้นจากข้อกล่าวหากรณีการทุจริตลาวา จาโต

การเปิดโปงที่ทำให้ซิลเวียราพ้นจากตำแหน่งคือบันทึกบทสนทนาเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาระหว่างเขากับวุฒิสมาชิก เรนัน คัลเฮียรส์ ผู้ถูกกล่าวหาว่ารับเงินสินบนจำนวนมาก ในข้อมูลเสียงการสนทนาดังกล่าวซิลเวียราให้คำแนะนำแก่คัลเฮียรส์ถึงวิธีการปกป้องตัวเองจากข้อกล่าวหานี้

หลังจากที่มีการเปิดโปงบทสนทนาดังกล่าวนี้ผ่านทางรายการสืบสวนสอบสวนของช่องทีวีโกลโบมีข้าราชการหลายร้อยคนผละงานออกไปประท้วงหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดี ทางด้านองค์กรเพื่อความโปร่งใสสากล (Transparency International) ที่มีสำนักงานอยู่ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ก็ประกาศว่าจะหยุดการเจรจาหารือกับรัฐบาลเทเมร์ไว้ชั่วคราวจนกว่าจะมีการสืบสวนสอบสวนในกรณีการทุจริตอย่างจริงจังและแต่งตั้งให้มีรัฐมนตรีใหม่ที่มีประสบการณ์ต่อต้านคอร์รัปชั่นมาพอสมควร

หนังสือพิมพ์ที่นิยมมากที่สุดในบราวิลอย่าง โอ โกลโบ ก้ตีพิมพ์บทรรณาธิการเรียกร้องให้เทเมร์ปลดรัฐมนตรีรายนี้และปกป้องการสืบสวนกรณีทุจริตลาวา จาโต ต่อไป เนื่องจากเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้คนเห็นว่ารัฐบาลของเขามีพันธกิจต่อประชาชนในการสนับสนุนปฏิบัติการสืบสวนและการต่อต้านคอร์รัปชั่นจริงอย่างที่อ้างความชอบธรรมไว้

ในรัฐมนตรีของรัฐบาลรักษาการภายใต้เทเมร์ซึ่งได้รับฉายาว่าเป็นรัฐมนตรี "คนผิวขาวทั้งหมดและเป็นผู้ชายทั้งหมด" มีรัฐมนตรีอยู่ 7 คนที่ถูกกล่าวหาว่ารับสินบนในกรณีลาวา จาโต ส่วนรักษาการประธานาธิบดีเทเมร์ยังไม่ถูกดำเนินคดีในข้อหาใดแต่ก็เคยมีพยานกล่าวหาว่าเขาเป็นตัว "เจ้าพ่อ" ในการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเปโตรบราสที่เกี่ยวข้องกับคดีอื้อฉาวนี้

ก่อนหน้าซิลเวียราก็เคยมีรัฐมนตรีอีกรายหนึ่งที่ลาออกไปเพราะถูกเปิดโปงแผนการสมคบคิดถอดถอนรุสเซฟฟ์คือ โรเมโร ชูกา รัฐมนตรีด้านการด้านการวางแผน การลาออกของรัฐมนตรีถึง 2 คน และการถูกเปิดโปงในเรื่องอื้อฉาวนี้ทำให้รัฐบาลเทเมร์ต้องดิ้นรนอย่างหนักเพื่อคืนความน่าเชื่อถือให้กับตัวเองทั้งที่เพิ่งเข้าสู่ตำแหน่งได้เพียงสองสัปดาห์เท่านั้น นอกจากนี้ยังต้องรับศึกจากปัญหาเศรษฐกิจและการถูกต่อต้านจากประชาชนและนักดนตรีชื่อดังหลังพยายามลดบทบาทกระทรวงวัฒนธรรม

 

เรียบเรียงจาก

Lava Jato: Brazilian anti-corruption minister quits over secret recording, The Guardian, 31-05-2016

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท