จับล่ามคดีระเบิดราชประสงค์ ตร.ระบุพบยาเสพติด ทนายชี้กระทบคดี

1 มิ.ย. 2559 บีบีซีไทย - BBC Thai รายงานว่า เย็นวันนี้ (1 มิ.ย.59) ล่ามภาษาอุยกูร์-อังกฤษในคดีวางระเบิดราชประสงค์ และสะพานสาทร บันคาดีรอค ซีโรจิดิน ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพินีจับกุมตัว และกล่าวหาว่ามียาเสพติดในครอบครอง หลังจากที่ทำหน้าที่ในศาลในช่วงเช้า โดย พ.ต.อ. พรชัย ชลอเดช ผู้กำกับการ สน.ลุมพินี ยืนยันกับบีบีซีไทยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุม ซีโรจิดิน โดยบอกว่าเพิ่งทราบว่าเป็นล่ามในคดีวางระเบิดราชประสงค์และสะพานสาทร หลังจากที่พบว่ามีผู้สื่อข่าวให้ความสนใจกับการจับกุม แต่ไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติมใดๆ 

บีบีซีไทย ระบุว่า จากรายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซีโรจิดินถูกจับเมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. ที่ซอยสุขุมวิท 3 เพราะเจ้าหน้าที่ค้นพบว่ามียาไอซ์ในครอบครอง 0.80 กรัม กัญชา 1 ห่อ 7.2 กรัมอยู่ในซองบุหรี่ที่อยู่ในกระเป๋ากางเกงของซีโรจิดิน เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาครอบครองยาเสพติดโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ซีโรจิดินยังมีปัญหาว่าอยู่ในประเทศเกินกว่าที่ได้รับอนุญาตอีกด้วย

ซีโรจิดิน ทำหน้าที่แปลภาษาอังกฤษ-อุยกูร์ให้กับคดีระเบิดราชประสงค์ ซึ่งมีการจับกุมดำเนินคดีผู้ต้องหาสองคน คือ อาเดม คาราดัก และไมไรลี ยูซุฟู ซึ่งถูกควบคุมตัวที่เรือนจำชั่วคราว มทบ. 11 ตั้งแต่ปลายเดือน ส.ค. 2557 และขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดีที่ศาลทหาร ผู้ต้องหาทั้งสองคนใช้ภาษาอุยกูร์เป็นหลัก คดีนี้จึงมีล่าม 2 คน คือ พ.ต.ท.ทวยเทพ เดวิด วิบุลศิลป์ ทำหน้าที่แปลภาษาไทย-อังกฤษ และซีโรจิดินแปลภาษาอังกฤษ-อุยกูร์

ด้าน ชูชาติ กันภัย ทนายความของอาเดม ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวบีบีซีไทยที่ สน.ลุมพินีว่า ก่อนหน้าที่จะถูกจับ ซีโรจิดิน ได้ไปทำหน้าที่ล่ามในศาลทหารในช่วงเช้าซึ่งมีการสอบปากคำพยานฝ่ายโจทก์ ทีมทนายความฝ่ายจำเลย รวมทั้งล่าม ได้ไปรับประทานอาหารกลางวันแล้วจึงแยกย้ายกันกลับบ้าน แต่ซีโรจิดินถูกจับ ชูชาติชี้ว่า การจับกุมล่ามส่งผลกระทบต่อการดำเนินคดีอย่างแน่นอน และในวันพรุ่งนี้ตนจะไปยื่นเรื่องแจ้งกับศาลว่าทนายความไม่อาจทำหน้าที่ได้เนื่องจากไม่มีล่ามที่ดีพอ ขณะที่คดีนี้มีการนัดสอบพยานล่วงหน้าไปแล้วจนถึงเดือน พ.ย. อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนกำลังรอให้เจ้าหน้าที่สอบปากคำ ซีโรจิดิน หากเจ้าหน้าที่สอบปากคำและส่งไปฝากขัง อาจจะสามารถขอประกันตัวได้ 

บีบีซีไทย รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า คดีนี้ เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา อาเดม ได้ร้องเรียนต่อผู้สื่อข่าวขณะที่เขาถูกควบคุมตัวไปยังศาลทหารว่าเขาถูกทำร้ายร่างกาย และตะโกนว่า “ผมเป็นคน ผมไม่ใช่สัตว์” อย่างไรก็ตาม วันต่อมา รักษาการอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้แถลงข่าวว่าไม่มีการซ้อมทรมานแต่อย่างใด

ชูชาติเปิดเผยด้วยว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ทีมทนายความและล่ามได้แจ้งกับศาลไปว่า หลังจากที่อาเดมได้ร้องเรียนดังกล่าวไปแล้ว ได้เกิดเหตุการณ์ที่ล่ามถูกข่มขู่ โดยมีคนข่มขู่ไม่ให้ทำหน้าที่ล่าม และสอบถามข้อมูลต่างๆ แต่ทั้งนี้ยังไม่ชัดเจนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีอย่างไรหรือไม่ หลังจากนำเรื่องดังกล่าวร้องเรียนต่อศาลแล้ว ศาลได้สั่งให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวด้วย

ก่อนหน้านั้นอาเดมก็มีปัญหาในเรื่องล่าม โดยได้เคยร้องเรียนต่อศาลเมื่อ 22 ม.ค.ว่าถูกล่ามภาษาไทย-อังกฤษ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและร่วมอยู่ในกระบวนการสอบสวนต่อยที่ท้องระหว่างให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ และได้ร้องขอให้เปลี่ยนล่าม แต่ต่อมาได้แถลงยอมรับล่ามคนเดิม ขณะที่ ซีโรจิดินซึ่งทำหน้าที่เป็นล่ามภาษาอุยกูร์-อังกฤษนั้น เพิ่งเข้ามาทำหน้าที่ล่ามในวันที่ศาลนัดแถลงคดีต่อคู่ความ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท