มุสลิมกว่า5พันร่วมละหมาดขอความสงบในเดือนรอมฎอน ร้องทุกฝ่ายยุติความรุนแรง

1 มิ.ย.2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. ที่มัสยิดกลางประจำจังหวัดปัตตานี คณะผู้นำศาสนาอิสลามใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้และองค์กรต่างๆ ได้ร่วมกันจัดพิธีละหมาดฮายัตเพื่อขอพรจากพระผู้เป็นเจ้าให้ประทานความสงบสุขปราศจากเหตุร้ายรุนแรง สามารถปฏิบัติภารกิจในเดือนสำคัญอย่างราบรื่นในช่วงเดือนรอมฎอนประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1437 ซึ่งเป็นเดือนถือศีลอดของชาวมุสลิมที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ โดยมีชาวมุสลิมเข้าร่วมกว่า 5,000 คน

หลังจากนั้น แวดือราแม มะมิงจิ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วย ซาฟีอี เจ๊ะเลาะ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส  อิสมาแอล ฮารี ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา อับดุลการีม นาคนาวา ประธานสภาอูลามาฟาตอนีดารุสลาม ตัวแทนจากสำนักจุฬาราชมนตรี สถาบันการศึกษาปอเนาะ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ชมรมตาดีกาปัตตานี และชมรมมุสลิมภราดรภาพ ได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์บริเวณระเบียงมัสยิด โดย แวดือราแม เป็นผู้อ่านแถลงการณ์เป็นภาษาไทย และซาฟีอีเป็นผู้อ่านแถลงการณ์เป็นภาษามลายู

โดยแวดือราแม แถลงว่า ตนเองในนามผู้แทนคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดชายแดนภาคใต้และคณะขอแถลงว่า เดือนรอมฎอนเป็นเดือนแห่งการปฏิบัติศาสนกิจต่ออัลลอฮผู้ทรงบริสุทธิและผู้ทรงยิ่งใหญ่ทั้งยามเช้าและยามเย็นเพื่อได้ปฏิบัติตามที่พระองค์สั่งใช้และสิ่งที่ห้าม เป็นเดือนที่พี่น้องมุสลิมเฝ้ารอที่จะทำความดีให้มากขึ้นกว่าเดือนอื่นๆ หัวใจจะจดจ่ออยู่กับการแสดงความเคารพภักดีต่ออัลลอฮจึงขอเชิญชวนให้พี่น้องมุสลิมทั้งหลาย ตั้งเจตนาที่จะปฏิบัติศาสนกิจในเดือนรอมฎอนอันประเสริฐด้วยความบริสุทธิ์ใจ

นอกจากนี้ยังมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ได้แก่ 1.เชิญชวนพี่น้องมุสลิมและผู้นำร่วมละศีลอดตามแบบอย่างของท่านศาสดามูฮำหมัด 2.ขอให้พี่น้องมุสลิมทุกคน ทุกกลุ่ม ร่วมกันต่อต้านและปฏิเสธความรุนแรงและ จะหยุดให้การสนับสนุนกลุ่มที่ก่อกวนและก่อเหตุรุนแรงทุกกลุ่มเพื่อให้การปฏิบัติศาสนกิจในห้วงเดือนรอมฎอนเกิดความสงบสันติอย่างแท้จริง และ 3.กลุ่มที่ปฏิบัติการก่อเหตุและก่อความรุนแรงทุกรูปแบบให้ยุติการกระทำเหล่านั้นโดยทันทีเพราะเป็นสิ่งที่ผิดหลักการศาสนาอย่างชัดเจน

“กระผมพร้อมคณะขอวิงวอนความเมตตาจากอัลลอฮ ทรงประทานความรัก ความสามัคคี ความร่วมเย็นเป็นสุข และดลบันดาลให้พี่น้องมุสลิมทุกท่าน มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์ แข็งแรง สุขภาพจิตที่เข้มแข็ง เพื่อสามารถปฏิบัติศาสนกิจในห้วงเดือนรอมฎอนและทุ่มเทต่อพระผู้เป็นเจ้าอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ทุกประการ” แวดือราแม กล่าว

จากนั้นมีการเปิดเวทีเสวนาหัวข้อ รอมฎอนสันติสุขคืนความสุขสู่แดนใต้ โดยมีผู้แทนองค์กรศาสนาอิสลามหลายองค์กรเป็นวิทยากร เช่น ดร.อิสมาแอลุตฟี จะปะกียา อธิการบดีมหาวิยาลัยฟาตอนี ดร.วิสุทธิ์ บิลลาเต๊ะ ผู้แทนจากสำนักจุฬาราชมนตรี เป็นต้น โดยมีนักเรียนโรงเรียนดารุลมาอาเรฟปัตตานีเข้าร่วมฟังจำนวนมาก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท