อดีตมิสตุรกีแชร์บทกวีวิจารณ์ทุจริต-ศาลพิพากษาว่าผิดฐานหมิ่นผู้นำตุรกี

แม้แต่อดีตนางงามตุรกีก็ยังถูกฟ้องข้อหาดูหมิ่นโดยผู้นำตุรกี หลังเธอแชร์บทกวีวิจารณ์การคอร์รัปชั่นของคนระดับสูงในตุรกีแต่กลับถูกฟ้องร้องด้วยข้อความที่เธอไม่ได้เขียนเอง โดยนางงามผู้นี้ถูกพิพากษาจำคุก 14 เดือน โดยให้รอลงอาญา 5 ปี กรณีเธอเป็นเพียงหนึ่งใน 1,800 คดี ที่ถูกผู้นำตุรกีฟ้องแหลกแม้จะยังดำรงตำแหน่งครั้งหลังสุดได้ไม่ถึง 2 ปี

(ซ้าย) อดีตมิสตุรี เมดเว บุยุคซารัก และ (ขวา) ประธานาธิบดีตุรกี เรเซฟ ตอยยิบ เออร์โดกาน (ที่มา: haberler.com และ wikipedia)

2 มิ.ย. 2559 ศาลเมืองอิสตันบูล ประเทตุรกี ตัดสินให้ เมดเว บุยุคซารัก (Merve Büyüksaraç) อดีตนางงามตำแหน่งมิสตุรกีอายุ 27 ปี มีความผิดฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงานจากกรณีที่เธอแชร์บทกวีวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดี เรเซป ตอยยิบ เออร์โดกาน (Recep Tayyip Erdoğan) ผ่านทางโซเชียลมีเดีย โดยเธอถูกพิพากษาลงโทษจำคุก 14 เดือน โดยให้รอลงอาญา 5 ปี ภายใต้เงื่อนไขว่าเธอจะไม่ทำผิดซ้ำอีก

บุยุคซารัก ผู้เคยได้รับตำแหน่งมิสตุรกีเมื่อปี 2549 ถูกจับกุมชั่วคราวเมื่อปีที่แล้วจากการที่เธอแชร์บทกวีในอินสตาแกรมในปี 2557 บทกวีดังกล่าวชื่อว่า "บทกวีของเจ้านาย" (the Master's Poem) ซึ่งมีการสื่อถึงเรื่องอื้อฉาวกรณีทุจริตคอร์รัปชั่นของคนระดับสูงในตุรกีในปีนั้น

ทนายฝ่ายเออร์โดกานให้การในศาลว่าโพสต์อินสตาแกรมของบุยุคซารักไปไกลเกินกว่า "ข้อจำกัดของการวิพากษ์วิจารณ์" และกลายเป็น "การโจมตี" สิทธิส่วนบุคคลของผู้นำตุรกี

เอมเร เทลชิ ทนายความของบุยุคซารักกล่าวว่าเขาจะดำเนินการโต้แย้งคำตัดสินอย่างเป็นทางการและยื่นอุทธรณ์ต่อศาลยุติธรรมยุโรปที่ตั้งอยู่ในเมืองสตราสบูร์ก ประเทศฝรั่งเศส เทลชิกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสื่อเชื่อว่ามีการจงใจการดำเนินคดีหมิ่นผู้นำตุรกีอย่างต่อเนื่องกับคนหลายๆ คน โดยดำเนินคดีแม้กระทั่งกับบุยุคซารักผู้ที่แชร์ข้อความที่ไม่ได้เป็นของเธอเอง เธอถูกตัดสินเพราะคำพูดที่ไม่ได้เป็นของเธอเอง

บุยุคซารักเป็นอีกหนึ่งในชาวตุรกีรายล่าสุดที่ถูกลงโทษจากการวิจารณ์หรือล้อเลียนผู้นำตุรกีจากที่ก่อนหน้านี้มีการดำเนินคดีต่อผู้วิจารณ์หรือล้อเลียนผ้นำหลายคนมาก ยกตัวอย่างเช่นกรณีที่มีคนตัดต่อล้อเลียนเออร์โดกานกับตัวละครกอลลั่ม-สมีโกล จากเรื่อง เดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริง นอกจากนี้ยังมีคนจากนอกตุรกีอย่างนักแสดงตลกชาวเยอรมันถูกฟ้องร้องข้อหาเสียดสีเออร์โดกานด้วย  รวมแล้วนับตั้งแต่เออร์โดกานเป็นประธานาธิบดีในอีกสมัยเมื่อเดือน ส.ค. 2557 มีการสั่งฟ้องดำเนินคดีในข้อกล่าวหาหมิ่นเขาไปแล้ว 1,800 คดี ผู้ที่โดนฟ้องมีทั้ง นักเขียนการ์ตูน, นักข่าว และแม้กระทั่งวัยรุ่น

 

เรียบเรียงจาก

Former Miss Turkey found guilty of insulting Erdogan, Aljazeera, 1-01-06-2016 http://www.aljazeera.com/news/2016/05/turkey-guilty-insulting-erdogan-160531133729297.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท