TMB กลับลำใช้ดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ 0.125%

3 มิ.ย.2559 จากกรณี ธนาคารทหารไทย (TMB) เผยแพร่อัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ประเภทบัญชีเงินฝากทั่วไป อยู่ที่ 0% มีผลบังคับใช้ วันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา ผ่านเว็บไซต์ 'https://www.tmbbank.com/rates/interestrate'  ของทางธนาคารนั้น ซึ่งอัตราดังกล่าวลดลงจากเดิม 0.125% นอกจากนี้ อัตราดอกเบี้ยบัญชีทีเอ็มบี ออลล์ ฟรี ลดลงเหลือเท่ากับ 0.00% เช่นกัน นอกจากนี้ อัตราดอกเบี้ยของบัญชีทีเอ็มบีโนฟิกซ์ ลดลงสูงสุดเท่ากับ 1.40%

 

ขณะที่เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา ข่าวธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานว่า จาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุม กนง. คณะกรรมการฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.50 ต่อปี 

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า ธนาคารทหารไทยได้ออกมาชี้แจงเบื้องต้นว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยบัญชีออมทรัพย์เหลือศูนย์ เพื่อต้องการให้ลูกค้าใช้บัญชีทีเอ็มบี ออลล์ ฟรี แทน เพราะจะได้รับสิทธิประโยชน์เรื่องการฟรีค่าธรรมเนียมแทนการได้อัตราดอกเบี้ย โดยบัญชีดังกล่าวสำหรับการโอนเงิน ชำระค่าต่างๆ ซึ่งธนาคารให้ใช้ฟรีเดือนละ 5 ครั้ง ไม่คิดค่าธรรมเนียมแลกกับการไม่ให้ดอกเบี้ยสำหรับผู้ฝากเงินในบัญชีนี้

ขณะที่ สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การที่ธนาคารทหารไทย (TMB) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยออมทรัพย์ลงเหลือ 0% น่าจะเป็นการดำเนินการเพื่อสะท้อนการบริหารสภาพคล่องของธนาคารเอง เพราะเห็นว่ามีต้นทุนเงินฝากที่สูงเกินไป และคงจะเป็นเหตุการณ์ในระยะสั้นเท่านั้น เชื่อว่าคงจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อระดมเงินฝากมากขึ้น เพื่อปล่อยสินเชื่อให้มากขึ้น ส่วนธนาคารของรัฐไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลงแน่นอน

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าปัจจุบันยังมีสภาพคล่องส่วนเกินอยู่ในระบบ แต่ที่ผ่านมาแม้สภาพคล่องจะล้นกว่านี้ ก็ยังไม่เคยเห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในส่วนนี้ลงต่ำกว่า 0%

นอกจากนี้ รายงานข้อมูลธนาคารแห่งประเทศไทย ณ วันที่ 2 มิ.ย. 59 ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ของ ธนาคารพาณิชย์ใหญ่ เฉลี่ยจะอยู่ที่ 0.50% ยกเว้นธนาคารกรุงศรีอยุธยา อยู่ที่ 0.30% ขณะที่ ธนาคารทหารไทยจะเท่ากับ 0.00%

กลับลำใช้ดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ 0.125%

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.06 น.ที่ผ่านมา ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า  เมื่อเวลา 14.00 น. รังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ประธานกรรมการธนาคารทหารไทย ได้สั่งการให้ทางผู้บริหารธนาคารหารือกรณีดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไปลงเหลือ 0.00% โดยการลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวลง เป็นการหารือและตกลงกันของฝ่ายปฏิบัติการ ไม่ได้มีการแจ้งให้ทางบอร์ดรับทราบก่อนแต่อย่างใด ล่าสุด ที่ประชุมเห็นชอบให้กลับมาใช้ดอกเบี้ยคงเดิมที่ 0.125% โดยมีผลทันที

(หมายเหตุ เมื่อเวลา 17.40 น. ประชาไทได้เปลี่ยนพาดหัวข่าวนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่มีการอัพเดทว่ามีการกลับมาใช้อัตราดอกเบี้ยที่ 0.125% )

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท