Skip to main content
sharethis

6 มิ.ย. 2559 จากวานนี้ (5 มิ.ย.59) ก่อนที่แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ทำการเปิด “ศูนย์ปราบโกงประชามติ” พ.ต.อ.สุพล ค้ำชู ผู้กำกับสน.โชคชัย และร.ต.สุนทร ยอดดี ผู้บังคับกองร้อยรักษาความปลอดภัย ได้เข้าพูดคุยกับ จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. เพื่อขอความร่วมมือไม่ให้มีการแถลงข่าวเปิดศูนย์ดังกล่าว โดยอ้างว่าผู้บังคับบัญขอความร่วมมือ นั้น

วันนี้(6 มิ.ย.59) มติชนออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณี นปช. เปิดศูนย์ดังกล่าวว่า “ก็ให้เปิดไป แต่ผมไม่รับให้อยู่ตามกฎหมายอยู่แล้ว ถ้าสื่อไม่ปลุกระดมก็ไม่มีผลอะไร ใครอยากจะตั้งก็ตั้งไป ไม่มีสิทธิตามกฎหมาย และศูนย์ฯนี้ก็อย่าทำความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการประชามติด้วย ถ้าผิดก็โดนจับหมด อย่าเข้าไปเกี่ยวข้อง เข้าไปแหลมในคูหา อย่าเข้าไปพูดว่าล้มไม่ล้มผิดพ.ร.บ.ประชามติทั้งหมด ไอ้ตัวศูนย์ฯน่ะระวังให้ดี ทำไมก่อนหน้านี้ถึงไม่ตั้ง จำนำข้าวทำไมไม่ตั้ง ทุจริตทำไมไม่ตั้ง”

โฆษก คสช. บอกยังไม่ถึงเวลา

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา ไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. กล่าวถึงกรณีดังกล่าวด้วยว่า สังคมเข้าใจว่า นปช. เหมือนเป็นองค์กรทางการเมือง ภาพที่ออกมาจะทำให้สังคมเกิดความสับสนว่า เป็นการขับเคลื่อนทางการเมืองหรือไม่ ทั้งที่ปัจจุบันได้มีหน่วยงานภาครัฐที่เป็นหน่วยงานหลักที่เขารับผิดชอบในเรื่องของการแจ้งเบาะแสของการโกงประชามติอยู่แล้ว ถ้าหากประชาชนพบเห็นพฤติกรรมใดๆ สามารถร้องทุกข์ หรือแจ้งเบาะแสได้ตามระบบช่องทางที่กำหนดไว้ ซึ่งประชาชนทุกคนสามารถแจ้งได้หมด

"มีประชาชนสอบถามแสดงความเป็นกังวลว่า การตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติ มีหน่วยงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อยู่แล้ว ทำไมต้องตั้งศูนย์ฯ ขึ้นมาอีก และลักษณะการดำเนินการต่างๆ ก็ไม่มีรายละเอียด บางครั้งสุ่มเสี่ยงทำให้สังคมเข้าใจว่า เป็นกิจกรรมการเมืองหรือไม่ และถ้าทุกคนขอดำเนินจัดกิจกรรมแบบนี้ทั้งหมด จึงคิดว่ายังไม่เหมาะสมในช่วงเวลานี้ และกลไกตามระบบยังมีประสิทธิภาพอยู่แล้ว ไม่อยากให้บรรยากาศการเริ่มต้นไปมีลักษณะจินตนาการกันเองในเชิงหวาดระแวง จนกระทั่งเกินสภาพความเป็นจริงทางธรรมชาติที่ควรจะเป็น ทั้งที่ไม่มีสัญญาณอะไรเลย แต่กลับไปทำให้บรรยากาศดูน่ากลัว” โฆษก คสช. กล่าว
 

จตุพรชี้ต้องรีบตั้งเหตุกระบวนการประชามติเริ่มแล้ว

ด้าน จตุพร กล่าวโต้แย้ง พ.อ.วินธัย ผ่านรายการมองไกล และเผยแพร่ต่อในเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Jatuporn Prompan - จตุพร พรหมพันธุ์' วันนี้(6 มิ.ย.59) ด้วยว่า ตนไม่ต้องการให้เกิดสภาพขี้แพ้ชวนตี โดยไปจับโกงประชามติหลังวันที่ 7 ส.ค.กัน เมื่อช่วงนี้เริ่มต้นกระบวนการทำประชามติแล้ว มีการใช้กำลังคนเป็นล้านคนไปรณรงค์เผยแพร่ร่างรธน. ใช้งบประมาณนับหมื่นล้าน และศูนย์ปราบโกงที่ตั้งขึ้น ไม่ได้เป็นศูนย์ล้มคสช. ทหารเข้ามาดูได้ แต่อย่ามาขัดขวาง เพราะจะแสดงว่า คนขวางคือคนโกง
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net