รอบโลกแรงงานพฤษภาคม 2559

 
แรงงานก่อสร้างชาวต่างชาติในซาอุฯ ประท้วงไม่ได้รับค่าแรง-เลิกจ้าง
 
หลังจากที่กลุ่มบริษัท บินลาเดนกรุ๊ป (Binladin Group) ได้ประกาศแรงงานก่อสร้างซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติกว่า 55,000 คน เมื่อปลายเดือน เม.ย. 2559 เว็บไซต์ Middle East Eye ได้เผยแพร่ภาพการเผารถบัสประท้วงในเมืองเมกกะ โดยระบุว่ากลุ่มพนักงานที่ประท้วงได้เผาเมื่อคืนวันเสาร์ (30 เม.ย.) ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มแรงงานงานหลายพันคนได้ปักหลักประท้วงในกรุงริยาร์ดและเมกกะ ต่อเนื่องหลายสัปดาห์เนื่องจากบริษัทฯ ไม่ได้จ่ายค่าแรงคนงานมานานหลายเดือนแล้ว จนกระทั่งบริษัทฯ ประกาศปลดพนักงานราวร้อยละ 25 ของจำนวนพนักงานทั้งหมด ทั้งนี้ยังมีรายงานข่าวว่าบริษัทได้ออกวีซ่าให้ออกนอกประเทศเป็นครั้งสุดท้ายให้กับพนักงานต่างชาติ 77,000 คน และคาดว่าบริษัทฯ จะปลดพนักงานชาวซาอุดีอาระเบียในส่วนงานบริหาร วิศวกรรม และการจัดการเพิ่มอีก 12,000 คน จากจำนวน 17,000 คน
 
อนึ่ง บินลาเดนกรุ๊ป ถือเป็นบริษัทก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของซาอุดีอาระเบียและตะวันออกกลาง มีพนักงานรวมประมาณ 200,000 คน ทั้งนี้บริษัทฯ ซึ่งมีสายสัมพันธ์ดีกับรัฐบาลและส่วนใหญ่มักได้รับงานโครงการของรัฐบาล แต่รัฐบาลต้องเผชิญกับกระแสการกดดันในการมอบงานให้กับบินลาเดนกรุ๊ป หลังจากเหตุการเครนก่อสร้างถล่มในมัสยิดใหญ่กลางนครเมกกะทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 107 คน เมื่อเดือน ก.ย. 2558
 
 
ช่วงวันหยุดแรงงานร้านค้ากรุงปักกิ่งมียอดขายเฉลี่ยเกือบ 900 ล้านหยวนต่อวัน
 
2 พ.ค. 2559 คณะกรรมการกิจการพาณิชย์กรุงปักกิ่งประกาศสถิติแสดงให้เห็นว่า ช่วงวันหยุดแรงงานปีนี้ วิสาหกิจกรุงปักกิ่งกว่า 60 แห่งมียอดค้าปลีกรวมจำนวนถึง 2,680 ล้านหยวน เติบโตขึ้นร้อยละ 6.5 เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีที่แล้ว ปัจจุบันการขายปลีกทางอินเตอร์เน็ตกับร้านค้าได้ผนึกกำลังกัน โดยไม่เพียงแต่ได้จัดประชาสัมพันธ์เร่งจำหน่ายในร้านค้าเท่านั้น หากยังได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายด้วยราคาพิเศษทางอินเตอร์เน็ต ตัวเลขเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า ยอดค้าปลีกของร้านค้าต่างๆ เช่นร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้ากั๋วเหม่ย เซ็นเทรตเป่ยเฉิน ต่างก็เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีที่แล้ว
 
 
ชาวกรีซประท้วงต่อต้านแผนการปฏิรูปภาษีและเงินบำนาญ 
 
9 พ.ค. 2559 สภาผู้แทนราษฏรของกรีซลงมติผ่านมาตรการปฏิรูปภาษีและเงินบำนาญเมื่อวานนี้ หลังเปิดการอภิปรายอย่างดุเดือดติดต่อกัน 2 วัน ท่ามกลางการชุมนุมประท้วงของประชาชน และการนัดหยุดงานประท้วงของสหภาพแรงงาน โดยกรีซจะต้องเข้าประชุมนัดสำคัญร่วมกับรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (EU) ในวันนี้ ซึ่งมาตรการรัดเข็มขัดที่สร้างความขัดแย้งดังกล่าวจะช่วยปลดล็อคการให้เงินกู้ช่วยเหลือจากนานาชาติ เพื่อให้กรีซได้เงินกู้งวดต่อไปจำนวน 86,000 ล้านยูโร ซึ่งเป็นงวดที่ 3 สำหรับกรีซนับตั้งแต่ปี 2553 ก่อนหน้าที่จะถึงกำหนดชำระหนี้ให้กับธนาคารกลางยุโรปในเดือน ก.ค.นี้
 
 
แกลลัพโพลล์ชี้ชาวสหรัฐมีความมั่นใจหางานใหม่ได้แม้ถูกเลย์ออฟ
 
9 พ.ค. 2559 แกลลัพโพลล์ (Gallup Poll) ได้ทำการสำรวจความเชื่อมั่นของชาวอเมริกันเกี่ยวกับโอกาสในการหาอาชีพใหม่หากถูกปลดออกจากงาน โดยผลสำรวจพบว่า ชาวสหรัฐส่วนใหญ่เริ่มมีความมั่นใจมากขึ้นว่าตนเองจะสามารถหาอาชีพใหม่ที่ดีได้หากถูกปลดออกจากงานชาวสหรัฐ 63% ที่ตอบรับการสำรวจเชื่อว่า มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ตนเองจะสามารถหาอาชีพที่ดีเทียบเท่ากับที่มีอยู่ในขณะนี้ หากว่าต้องถูกปลดออกจากงานที่ทำอยู่ในปัจจุบัน โดยตัวเลขนี้สูงกว่าเมื่อ 6 ปีก่อนที่อยู่ที่ 42% การสำรวจครั้งนี้มีขึ้นในระยะเวลา 7 ปีให้หลังจากเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ที่ทำให้ผู้คนในสหรัฐต่างต้องเผชิญกับความวิตกกังวลด้านการเงิน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งนั้นทำให้อัตราเลิกจ้างพุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรง แมีจำนวนคนงานที่วิตกกังวลเกี่ยวกับการถูกเลิกจ้างมากที่สุดเป็นประวัติการณ์
 
 
ซัมซุงเผยแผนผลิตสมาร์ทโฟน 200 ล้านเครื่องในเวียดนามปีนี้
 
9 พ.ค. 2559 นายชิน จอง-ยุน ซีอีโอของบริษัท ซัมซุง อิเลคทรอนิคส์ (Samsung) กล่าวว่าทางบริษัทมีแผนที่จะผลิตสมาร์ทโฟนจำนวน 200 ล้านเครื่องในเวียดนามปีนี้ ทั้งนี้ซัมซุงได้ทุ่มงบลงทุนในเวียดนามจำนวน 7.5 พันล้านดอลลาร์ในจังหวัดไทเหงียน และบัค นินห์ พร้อมกับจ้างแรงงานจำนวน 112,000 คน เมื่อเทียบกับจำนวนแรงงานทั้งหมดของบริษัท 150,000 คนทั่วโลก โดยซัมซุงมีรายได้จากการส่งออกจากเวียดนาม 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว นอกจากนี้ซัมซุงยังได้ลงทุนจำนวนมากในด้านวิจัยและพัฒนา (R&D) ในเวียดนาม โดยลงทุนจำนวน 1.4 พันล้านดอลลาร์ในกรุงโฮจิมินห์ นอกเหนือจากการผลิตโทรทัศน์
 
 
คณะรัฐมนตรีฝรั่งเศสผลักดันการปฏิรูปแรงงาน ที่ยังคงเป็นที่ถกเถียงให้ออกมาใช้โดยไม่ต้องผ่านรัฐสภา 
 
10 พ.ค. 2559 การประชุมโดยคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษฝรั่งเศสได้หยิบยกเอามาตรา 49.3 ของรัฐธรรมนูญมาใช้ เพื่ออนุญาตให้รัฐบาลนำกฎหมายใหม่มาใช้ได้ โดยไม่ต้องผ่านรัฐสภา โดยร่างพระราชบัญญัติแรงงานฉบับนี้ เป็นที่ถกเถียงและก่อให้เกิดการชุมนุมหลายต่อหลายครั้ง เนื่องจากกฏหมายดังกล่าวเอื้อประโยชน์ให้แก่ นายจ้างที่จะไล่ลูกจ้างออกจากงาน ในขณะเดียวกัน ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ ยังเปิดโอกาสให้นายจ้าง หลบเลี่ยงสิทธิ์ของลูกจ้างที่ควรจะได้รับในเรื่องค่าจ้าง ค่าล่วงเวลา และการหยุดพักงาน อีกด้วย ด้านรัฐบาลพรรคสังคมนิยมของฝรั่งเศส กล่าวว่าการยกเลิกการปกป้องลูกจ้างบางอย่าง จะกระตุ้นให้ธุรกิจต่าง ๆ ว่าจ้างพนักงานมากขึ้น โดยจุดประสงค์ของการปฏิรูปแรงงานครั้งนี้ ก็คือการต่อสู้กับการว่างงานที่มีมายาวนานของประเทศ การตัดสินใจของคณะรัฐมนตรีฝรั่งเศสครั้งนี้ มีขึ้นหลังรัฐบาลฝรั่งเศสล้มเหลว ที่จะประนีประนอมกับสมาชิกรัฐสภา เรื่องร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ และนายออลลอง ยังเคยประกาศว่า เขาอาจจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในปีหน้า ก็ต่อเมื่อเขาสามารถลดอัตราการว่างงานลงได้สำเร็จ ซึ่งขณะนี้ อัตราการว่างงานของฝรั่งเศสสูงถึงกว่า 10%
 
 
พนักงานเสิร์ฟโวยถูกบังคับใส่ส้นสูง ระบุเป็นข้อบังคับที่ล้าสมัยในการแบ่งแยกเพศ
 
12 พ.ค. 2559 เฟซบุ๊กชื่อว่า นิโคลา เกวินส์ หญิงชาวแคนาดา ที่ได้โพสต์ภาพเท้าที่มีเลือดอาบถุงเท้าที่สวมไว้ โดยมีรองเท้าส้นสูงสีดำคู่หนึ่งวางอยู่ข้าง ๆ พร้อมบรรยายข้อความว่า เท้าดังกล่าว เป็นเท้าของเพื่อนเธอที่ทำงานเป็นสาวเสิร์ฟในร้าน Joey Restaurants ในเมืองเอดมอนตัน เมืองหลวงของรัฐแอลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา เพราะต้องเดินเสิร์ฟอาหารในรองเท้าส้นสูงนี้ตลอดทั้งวัน ผู้ใช้รายนี้ ได้วิจารณ์ร้านอาหารดังกล่าว ว่ามีข้อบังคับที่ล้าสมัยในการแบ่งแยกเพศ ให้ผู้หญิงต้องใส่รองเท้าส้นสูงทำงาน ซึ่งเพื่อของเธอต้องเดินในส้นสูงทั้งวันจนสุดท้ายเล็บนิ้วเท้าหลุดไป 1 เล็บ ซึ่งเป็นความทุกข์ทรมานทางร่างกายอย่างมาก นอกจากนี้ยังวิจารณ์ไปถึงนโยบายเรื่องเสื้อผ้า ที่พนักงานหญิงต้องควักกระเป๋าซื้อชุดเครื่องแบบทำงานใหม่ ขณะที่ผู้ชายเพียงใส่สูทอะไรก็ได้ที่มีอยู่แล้ว ขอแค่เป็นสีดำก็พอ
 
โพสต์ประณามร้านอาหารดังกล่าว ถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา มีชาวออนไลน์แชร์ออกไปกว่า 10,000 ครั้ง ทั้งยังมีผู้เข้ามาแนบภาพกฎข้อบังคับสำหรับพนักงานของร้านอาหารแห่งนี้ พร้อมทำเครื่องหมายชี้ให้ดูชัดเจนว่า ทางร้านบังคับให้พนักงานหญิงต้องใส่รองเท้าส้นสูงปฏิบัติงาน โดยต้องสูงอย่างน้อย 1 นิ้ว และไม่มากเกิน 3 นิ้ว
 
ประเด็นดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างมาก ท้ายที่สุดทางร้านก็ได้ออกมาชี้แจงผ่านทางเว็บไซต์ attn เกี่ยวกับข้อแนะนำปัจจุบันเกี่ยวกับการแต่งกายของพนักงาน ซึ่งทางร้านระบุว่า รองเท้าของพนักงานขอให้เป็นรองเท้าสีดำและไม่ใช่แบบสวมเท่านั้น ที่เหลือคือพนักงานสามารถเลือกแบบไหนก็ได้ที่สวมใส่สบาย และไม่เคยมีข้อกำหนดเกี่ยวกับความสูงขั้นต่ำสุดของส้นรองเท้าสำหรับพนักงานหญิงที่สามารถใส่ส้นแบบใดก็ได้ ขอเพียงส้นรองเท้าสูงได้มากที่สุดไม่เกิน 2.5 นิ้ว และกล่าวย้ำว่าสวัสดิภาพและความปลอดภัยของพนักงานในการทำงานเป็นเรื่องที่ทางร้านให้ความสำคัญมากที่สุด
 
 
รัฐบาลไนจีเรียวอนสหภาพแรงงานยกเลิกแผนสไตรค์ทั่วประเทศประท้วงขึ้นราคาน้ำมัน
 
15 พ.ค. 2559 รัฐบาลไนจีเรียแจ้งให้สหภาพแรงงานยกเลิกแผนการผละงานทั่วประเทศเพื่อประท้วงการขึ้นราคาน้ำมัน เนื่องจากวิตกว่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจย่ำแย่ลง ทั้งนี้สหภาพแรงงานของไนจีเรียได้ขู่ที่จะจัดการผละงานทั่วประเทศ หากรัฐบาลไม่ตัดสินใจยกเลิกการปรับขึ้นราคาน้ำมันที่มีการประกาศก่อนหน้านี้ โดยทางการไนจีเรียระบุว่าราคาน้ำมันที่มีการปรับขึ้นใหม่นี้จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศเนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายด้านอัตราแลกเปลี่ยนของบรรษัทปิโตรเลียมแห่งชาติของไนจีเรียในการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ
 
 
ซัพพลายเออร์แอปเปิลในจีน-ไต้หวันระดมสมัครพนักงาน เตรียมผลิตไอโฟน 7
 
บรรดาซัพพลายเออร์ของแอปเปิล (Apple) ในจีนและไต้หวันกำลังระดมรับสมัครพนักงานจำนวนมาก ท่ามกลางข่าวลือที่ว่าบริษัทเหล่านี้กำลังเตรียมการสำหรับการผลิตไอโฟน 7 โดยบริษัทฟ็อกซ์คอน (Foxconn) ต่างออกประกาศรับสมัครพนักงานจำนวนมาก พร้อมระบุว่าพนักงานใหม่จะสามารถเริ่มต้นเข้าทำงานโดยทันที
 
 
สหรัฐเตรียมปรับกฎเกณฑ์การจ่ายค่าทำงานล่วงเวลาให้กับแรงงานในประเทศ 4.2 ล้านคน 
 
17 พ.ค. 2559 มาตรการใหม่นี้ซึ่งถูกวิจารณ์อย่างหนักจากกลุ่มธุรกิจและพรรครีพับลิกันจะทำให้พนักงานเงินเดือนมีค่าจ้างรายปีสูงสุดเพิ่มขึ้นอีก 2 เท่า และจะยังคงเกณฑ์รายได้ต่อปีขั้นต่ำสำหรับแรงงานที่มีสิทธิ์รับค่าล่วงเวลาโดยอัตโนมัติตั้งแต่ 23,660 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 816,700 บาทถึงประมาณ 47,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ แต่จะมีการปรับเพิ่มเกณฑ์ขั้นต่ำขึ้นทุก ๆ 3 ปี โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. นี้ ความเคลื่อนไหวนี้จะช่วยเพิ่มค่าจ้างสำหรับแรงงานชาวอเมริกันอีก 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วง 10 ปีข้างหน้า โดยในมาตรการใหม่แรงงานส่วนใหญ่ของประเทศที่มีรายได้ไม่ถึง 47,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปีจะมีสิทธิ์ได้รับค่าล่วงเวลาด้วย 
 
ทั้งนี้นายจ้างสามารถเลือกได้ว่าจะขึ้นเงินเดือนให้ลูกจ้างมีรายได้ต่อปีเกินจำนวนดังกล่าว หรือยอมจ่ายค่าล่วงเวลาหากลูกจ้างทำงานเกิน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งไม่ว่านายจ้างจะเลือกทางใด ลูกจ้างย่อมได้ประโยชน์ทั้งสิ้น สำหรับกฎเกณฑ์ใหม่นี้อาจจะมีผลต่อแทบทุกภาคอุตสาหกรรมในเศรษฐกิจสหรัฐ แต่คาดว่าจะภาคที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด ได้แก่กลุ่มไม่แสวงผลกำไร บริษัทค้าปลีก โรงแรม และร้านอาหาร ซึ่งมีลูกจ้างตำแหน่งบริหารจำนวนมากที่มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ดังกล่าว
 
 
ฝรั่งเศสปิดโรงกลั่นทั่วประเทศ เหตุแรงงานลุกฮือประท้วงกฎหมายปฎิรูป
 
24 พ.ค. 2559 สมาพันธ์สหภาพแรงงานฝรั่งเศส (CGT) ระบุว่า โรงกลั่นน้ำมันทั้ง 8 แห่งของฝรั่งเศสได้ระงับการดำเนินงานเนื่องจากแรงงานได้ทำการผละงานประท้วง ทั้งนี้แรงงานในโรงกลั่นน้ำมันพากันผละงานเพื่อประท้วงกฎหมายปฏิรูปแรงงานที่รัฐบาลผลักดันผ่านรัฐสภาในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะมีการจำกัดสิทธิของแรงงาน ขณะที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดในการทำงาน 35 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และทำให้ฝ่ายนายจ้างสามารถจ้างงานและปลดพนักงานได้ง่ายขึ้น
 
CGT นับเป็นสหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของฝรั่งเศสโดยมีสมาชิกจำนวนมากกว่า 700,000 คน นักวิเคราะห์ระบุว่าผลการผละงานดังกล่าวจะทำให้ฝรั่งเศสสูญเสียศักยภาพในการผลิตน้ำมัน 1.4 ล้านบาร์เรล/วัน อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังไม่ได้รับผลกระทบในขณะนี้ แต่ก็จะขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการผละงาน การประท้วงของแรงงานในครั้งนี้ ทำให้สถานีบริการน้ำมันกว่า 2,000 แห่งทั่วฝรั่งเศสเกิดการขาดแคลนน้ำมัน และส่งผลให้เจ้าของรถยนต์ต้องเข้าคิวรอเป็นเวลาหลายชั่วโมงเพื่อเติมน้ำมัน
 
 
สหภาพแรงงานแรงงานฟินแลนด์เผย 'โนเกีย' เตรียมเลิกจ้างพนักงานกว่า 10,000-15,000 คนทั่วโลกเพื่อลดต้นทุน
 
24 พ.ค. 2559 ตัวแทนสหภาพแรงงานของบริษัทโนเกียระบุว่าโนเกียมีแนวโน้มเลิกจ้างพนักงาน 10,000-15,000 คนทั่วโลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการลดต้นทุน หลังเข้าซื้อกิจการของบริษัทคู่แข่งอย่างอัลคาเทล-ลูเซนท์ (Alcatel-Lucent) อย่างไรก็ตามโฆษกของบริษัทโนเกียปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โนเกียประกาศมาตรการลดต้นทุนครั้งใหญ่โดยตั้งเป้าลดรายจ่ายจากการดำเนินงานให้ได้ 900 ล้านยูโรภายในปี 2561 แต่ไม่เคยระบุชัดเจนว่าจะเลิกจ้างพนักงานทั้งหมดกี่คน
 
ปัจจุบันโนเกียจ้างพนักงานทั่วโลกประมาณ 104,000 คน โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนบริษัทเปิดเผยว่าจะลดพนักงานราว 1,000 คนในฟินแลนด์ อีกทั้งยังมีแผนเลิกจ้างอีก 1,400 คนในเยอรมนีและ 400 คนในฝรั่งเศส รวมถึงอยู่ระหว่างเจรจากับตัวแทนแรงงานในราว 30 ประเทศ
 
 
เชลล์เตรียมปลดพนักงาน 140 คนในนอร์เวย์ หวังรับมือราคาน้ำมันร่วง
 
25 พ.ค. 2559 เชลล์ บริษัทพลังงานรายใหญ่ระดับโลก เตรียมปลดพนักงาน 140 คนในประเทศนอร์เวย์ เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันของบริษัทในช่วงเวลาที่ท้าทายจากสภาวะราคาน้ำมันตกต่ำ นอกจากนี้ เชลล์ยังระบุว่า การปลดพนักงานในครั้งนี้ เนื่องมากจากการควบรวมของ BG Norge และ Norwegian Shell โดยบริษัทที่ผ่านมาควบรวมกิจการแล้วนั้น จะดำเนินการบ่อน้ำมัน Ormen Lange, Draugen, Knarr and Gaupe บนไหล่ทวีปนอร์เวย์ ทั้งนี้ บริษัททั้ง 2 แห่งมีพนักงาน 820 คน และ 140 คนในจำนวนนั้นจะถูกเลิกจ้าง
 
 
ฟ็อกซ์คอนน์ ใช้หุ่นยนต์ทำงานแทนแรงงาน 60,000 คนในจีน
 
25 พ.ค. 2559 บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ระบุว่าใช้หุ่นยนต์ทำงานแทนที่แรงงาน 60,000 คนในโรงงานแห่งหนึ่งในเมืองคุนชาน มณฑลเจียงซูของจีน โดยฟ็อกซ์คอนน์เป็นหนึ่งในบรรดาบริษัทไต้หวันที่เดินหน้าลดแรงงานในพื้นที่ดังกล่าวของจีน นอกจากนี้บริษัทฯ ยังยืนยันว่าบริษัทใช้ระบบอัตโนมัติในการผลิตในโรงงานทั่วประเทศจีนมาเป็นเวลาหลายปี เพื่อให้พนักงานทุ่มเทความสนใจไปในด้านอื่นๆที่ทำมูลค่าสูงขึ้น อาทิ การวิจัยและพัฒนา การควบคุมขั้นตอนการผลิตและคุณภาพ เป็นต้น
 
โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงกระแสการลดแรงงานในจีนของบรรดาบริษัทไต้หวันเพื่อลดตุ้นทุน โดยมีรายงานว่าในปีที่ผ่านมา ฟ็อกซ์คอนน์และบริษัทไต้หวันกว่า 35 แห่งทุ่มเงินร่วม 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ในการนี้
 
 
จลาจลฝรั่งเศสประท้วงกฎหมายแรงงาน
 
26 พ.ค. 2559 สมาชิกสหภาพแรงงาน 7 แห่งของฝรั่งเศสนัดหยุดงานและเดินขบวนทั่วประเทศ เพื่อประท้วงแผนปฏิรูปกฎหมายแรงงานของรัฐบาล ขณะที่ตำรวจหน่วยปราบปรามจลาจลปะทะกับ ผู้ชุมนุมในหลายเมือง ทำให้มีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 77 คน เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 15 นาย รวมถึงรถยนต์และร้านค้าถูกเผาทำลายจำนวนหนึ่ง การชุมนุมเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของฝรั่งเศส โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลประเมินว่ามีผู้ชุมนุมราว 153,000 คนทั่วประเทศ แต่แกนนำการชุมนุมประเมินว่ามีจำนวนผู้เข้าร่วมมากกว่าที่รัฐบาลประเมินอีกเท่าตัว
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท