Skip to main content
sharethis

กสทช. ยังไม่อนุมัติรัฐบาลทีวีดิจิตอลสาธารณะพีอาร์ 'ประชารัฐ' ย้ำต้องเป็นไปตามกระบวนการ และไม่ซ้ำซ้อนกับช่องประชาสัมพันธ์ที่มีอยู่เดิม

6 มิ.ย. 2559 สืบเนื่องจากกรณีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทำหนังสือสอบถามถึง กสทช. ให้มีแนวทางพิจารณาการอนุญาตช่องสาธารณะเพื่อประชาสัมพันธ์การขับเคลื่อนการบริหารราชการแผ่นดินโดยใช้กลไกลประชารัฐ

สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า วันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีมติให้มีจดหมายทางการตอบกลับไปยังทางรัฐบาลว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะอนุมัติหรือไม่ เพราะทางรัฐบาลยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน อีกทั้งการจัดสรรคลื่นทีวีดิจิตอลช่องสาธารณะของ กสทช. ต้องเป็นไปตามกฎหมายและทำให้ชัดเจนตามกระบวนการ อย่างน้อยต้องมีคุณสมบัติพื้นฐาน ความพร้อมของนิติบุคคล ผังรายการ เพื่อเห็นความเป็นไปได้ในการบริหารสถานี และจะต้องไม่ซ้ำซ้อนกับที่มีอยู่ ซึ่งถ้าจะเปิดเพื่อการประชาสัมพันธ์ของรัฐนั้น ได้มีช่อง 10 รัฐสภา และช่อง 11 อยู่แล้ว ฉะนั้นช่องโทรทัศน์ของประชารัฐอาจไม่เข้าประเภทที่ กสทช. กำหนดไว้ตามกฎหมาย เช่น เพื่อการศึกษา เพื่อคนพิการ เพื่อการท่องเที่ยว เป็นต้น และถ้ามีการเพิ่มช่องทีวีดิจิตอลสาธารณะเพื่อการประชาสัมพันธ์ของรัฐอีกก็จะทำให้ช่องทีวีดิจิตอลสาธารณะอื่นน้อยลง

สุภิญญา ระบุว่า สำหรับจดหมายทางการที่จะตอบกลับรัฐบาลนั้นยังไม่ได้ข้อสรุปแน่ชัด แต่จะพยายามทำให้รัดกุม พร้อมทั้งย้ำว่า ต้องเป็นไปตามกระบวนการ เพราะในความเป็นจริง กสทช. ต้องมีประกาศสมัครช่องทีวีดิจิตอลสาธารณะก่อน ไม่ใช่ให้ใครเข้ามาขอเอง เพื่อให้เกิดการแข่งขัน โดยจะพิจารณาที่คุณสมบัติเป็นหลัก

“ที่ยังไม่ได้เปิดให้มีการจัดสรรคลื่นทีวีสาธารณะเพราะส่วนหนึ่งอยากให้ทีวีธุรกิจอยู่ตัวก่อน และโครงข่ายของกรมประชาสัมพันธ์ที่จะมารองรับยังไม่พร้อม” สุภิญญา กล่าว

สุภิญญา กล่าวต่อว่า กสทช. ต้องรอดูท่าทีของทางรัฐบาลต่อไปว่าเอาจริงเอาแค่ไหน หากมีการขอให้มีช่องโทรทัศน์ของประชารัฐอีกครั้งก็คงจะต้องตอบกลับไปว่าให้ได้หรือไม่ได้ อย่างไรก็ตามตอนนี้ กสทช. ยังมีอำนาจในการพิจาณาข้อคิดเห็นของรัฐบาลเต็มที่ และยึดกฎเกณฑ์เดิมในการตัดสินใจตราบใดที่รัฐยังไม่ได้ใช้อำนาจพิเศษ หรือ มาตรา 44

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net