คลังเตรียมชง 'ภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง' เข้าครม.7 มิ.ย.นี้ ระบุเริ่มต้นที่ 50 ล้านขึ้นไป

6 มิ.ย.2559 เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา MGR Online และ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานตรงกันว่า สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ คาดว่าจะมีการนำร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเข้าพิจารณา หลังจากกระทรวงการคลังได้นำเสนอให้ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้เห็นชอบแล้ว โดยหลักการกฎหมายฉบับดังกล่าว จะแบ่งการจัดเก็บออกเป็น 4 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทแรก สำหรับผู้ที่มีที่อยู่อาศัยหลังเดียวราคาไม่เกิน 50 ล้านบาท จะได้รับการยกเว้นการจัดเก็บภาษี ขณะที่ราคาที่อยู่อาศัยตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไป จะเสียภาษีโดยมีอัตราเพดานสูงสุดที่ 0.5% ด้านผู้ที่มีที่อยู่อาศัย หรือมีบ้านตั้งแต่ 2 หลังขึ้นไป จะเสียภาษีทันทีตั้งแต่บาทแรก โดยมีอัตราเพดานสูงสุดที่ 0.5% 

ส่วนประเภทที่ 2 คือ กลุ่มพื้นที่เกษตรกรรม โดยมีอัตราเพดานสูงสุดที่ 0.2% กลุ่มที่ 3 สำหรับพาณิชย์ อุตสาหรรม จะเสียภาษีโดยมีอัตราเพดานสูงสุดที่ 2% และกลุ่มที่ 4 คือ กลุ่มที่ดินรกร้าง ว่างเปล่าและไม่ใช้ประโยชน์ จะต้องเสียภาษีโดยมีอัตราเพดานสูงสุดที่ 5% สำหรับในปีที่ 1-3 หลังจากนั้น หากไม่ได้มีการทำประโยชน์ในปีที่ 4-6 จะเก็บเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว 

"ที่ผ่านมาเราพยายามผลักดัน แต่ก็จะถูกโจมตีตลอดว่าจะแกล้งคนจนทำไม แต่ในครั้งนี้เราเริ่มตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไป คนที่มีบ้านราคาดังกล่าวเชื่อว่าไม่มีทางจนแน่นอน ใครที่มีบ้านหลังแรกต่ำกว่า 50 ล้านบาทก็ได้รับการยกเว้นไป แต่หากมี 2 หลังจะต้องเสียตั้งแต่บาทแรกทันที" สมชัย กล่าว 

ส่วนการจัดเก็บรายได้ในส่วนดังกล่าวนั้น จะเก็บให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่ได้เป็นเงินของรัฐยืนยันว่าไม่ได้ถังแตกแล้วจะมาเก็บภาษีดังกล่าว ส่วนอัตราภาษีที่เก็บนั้นเป็นแบบอัตราก้าวหน้า หรือขั้นบันได ไม่ได้เก็บแบบเต็มเพดาน 

สำหรับกระบวนการนั้น หลังจากครม.พิจารณาเรียบร้อยแล้ว จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไป โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2560 ขณะเดียวกันจะของบประมาณจากครม. เพื่อให้กรมธนารักษ์ไปสำรวจและประเมินข้อมูลของราคาที่ดิน ซึ่งจะสำรวจทั่วประเทศและถือเป็นการอัพเดทข้อมูลทั้งหมด โดยจะต้องแล้วเสร็จก่อนที่จะมีการประกาศใช้ 

"เราจะของบประมาณให้กรมธนารักษ์ไปจัดเก็บข้อมูล ซึ่งอธิบดีก็รับปากแล้วว่าจะแล้วเสร็จก่อนการประกาศใช้แน่ หากไม่แล้วเสร็จอธิบดีก็ต้องไปมันต้องทำให้ได้" สมชัย กล่าว 

สมชัย ยังคาดด้วยว่า ในปีแรกที่มีการจัดเก็บภาษีดังกล่าว จะมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 60,000 ล้านบาท จากปัจจุบันจัดเก็บรายได้ภาษีท้องถิ่นอยู่ที่ 20,000-30,000 ล้านบาท

Nation TV รายงานว่า นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร อธิป พีชานนท์ บอกว่า ร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่จะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้(7มิ.ย.) มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งข้อด จะช่วยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีรายได้ ไม่ต้องพึ่งพางบประมาณจากส่วนกลาง นอกจากนี้จะทำให้ที่ดินรกร้างว่างเปล่ามีการนำมาพัฒนาหรือใช้ประโยชน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท