Lancôme ยกเลิกคอนเสิร์ต 'เดนิส โฮ' หลังถูกสื่อจีนโจมตีเรื่องที่เธอเรียกร้องประชาธิปไตย

บริษัทเครื่องสำอางลังโคม (Lancôme) ยกเลิกให้ดารานักร้องเดนิส โฮ ขึ้นคอนเสิร์ตโปรโมทสินค้าหลังจากที่เธอถูกสื่อจีนแผ่นดินใหญ่วิจารณ์จุดยืนทางการเมืองของเธอ ทำให้โฮเรียกร้องให้ทางบริษัทเครื่องสำอางอธิบายสาเหตุที่ยกเลิกงานแสดงในครั้งนี้

7 มิ.ย. 2559 เดนิส โฮ เป็นนักร้องเพลงป๊อปภาษากวางตุ้งชื่อดังในฮ่องกง เธอเคยเข้าร่วมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยร่วมกับชาวฮ่องกงมาก่อน ทางบริษัทลังโคมเคยติดต่อให้เธอมาแสดงมินิคอนเสิร์ตในย่านเชิงวานตามกำหนดการคือวันที่ 19 มิ.ย. ที่จะถึงนี้โดยเป็นการแสดงที่เข้าชมฟรีและมีผู้จองที่นั่งเต็มหมด

อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์ของรัฐบาลจีนเขียนโจมตีลังโคมทางโซเชียลมีเดียในเรื่องที่พวกเขาเชิญโฮ "ผู้ช่วยเรียกร้องสิทธิให้กับชาวฮ่องกงและชาวทิเบต" โปรโมทสินค้าในฮ่องกง หลังจากนั้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (5 มิ.ย.) ลังโคมก็ออกแถลงการณ์สองฉบับ ฉบับแรกระบุว่าโฮไม่ได้เป็นโฆษกให้กับยี่ห้อเครื่องสำอางของพวกเขา และฉบับที่สองระบุว่าจะมีการยกเลิกจัดคอนเสิร์ตโดยอ้างเรื่องอาจจะเกิดปัญหา "ความปลอดภัย"

ต่อมาในวันจันทร์ (6 มิ.ย.) เดนิส โฮ เขียนในเฟซบุ๊กเพจของเธอเองว่าแถลงการณ์ของลังโคมทำให้สาธารณชนเกิดความเข้าใจผิดและทำลายชื่อเสียงส่วนบุคคลของเธอ

โฮระบุในเพจว่าเธอรู้สึกเสียใจอย่างมากต่อแถลงการณ์ของลังโคม "ฉันทราบว่าการตัดสินใจนี้มาจากสำนักงานใหญ่ของแบรนด์ในฝรั่งเศส และฉันขอเรียกร้องให้พวกเขาอธิบายสาเหตุการตัดสินใจอย่างชัดเจนเพื่อกอบกู้ชื่อเสียงให้ฉัน รวมถึงให้คำอธิบายต่อสาธารณชนได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล"

โฮระบุต่อไปว่า "ค่านิยมของโลกนี้บิดเบี้ยวไปอย่างรุนแรงเมื่อพวกเราต้องถูกลงโทษเพียงเพราะเรียกร้องเสรีภาพ ความยุติธรรม และความเสมอภาค แล้วพวกเราต้องเผชิญกับปัญหาอย่างจริงจังเมื่อแบรนด์ระดับโลกอย่างลังโคมจำต้องคุกเข่าให้กับอำนาจอิทธิพลที่ข่มเหงรังแกคนอื่น"

เดนิส โฮ เป็นดาราที่ผู้คนรู้จักดีในฐานะผู้ต่อต้านทางการกลางของจีน เธอเคยเข้าพบกับดาไลลามะผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตในวันเกิดของเธอเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ทำให้โกลบอลไทม์ใช้อ้างกล่าวหาว่าเธอสนับสนุนทิเบต สื่อจีนแผ่นดินใหญ่ขึ้นบัญชีดำเธอไว้ร่วมกับดารานักร้องที่ช่วยเรียกร้องประชาธิปไตยให้ฮ่องกงรายอื่นๆ

นอกจากนี้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบางคนในจีนยังกล่าวหาโฮด้วยถ้อยคำชวนให้เกิดความเกลียดชังอย่างเช่นกล่าวหาว่าเธอ "เข้ากับกลุ่มทิเบตแบ่งแยกประเทศ ที่สร้างความรุนแรง ก่อการร้าย ทำร้ายมิตรสหายของพวกเขา" ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอีกรายหนึ่งก็อ้างว่าโฮทำให้ลังโคมถูกบอยคอตในจีน

เรียบเรียงจาก

Lancome scraps Hong Kong concert with Denise Ho: online backlash over move to distance itself from pro-democracy star, South China Morning Post, 06-06-2016
http://www.scmp.com/news/hong-kong/politics/article/1966367/lancome-scraps-hong-kong-concert-denise-ho-online-backlash

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท