ประยุทธ์บอกต้องเข้าใจข้อสอบ O-net มีจำนวนมาก อาจมีความบกพร่อง

สทศ. ยันมีข้อสอบผิดเพียง 1 ข้อ ตามที่แจ้งไปแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ระบุการเอาผิดผู้ออกข้อสอบทางกระทรวงศึกษาธิการมีมาตรการรองรับอยู่แล้ว

ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบฯ 

7 มิ.ย.2559 กรณีที่ “อาจารย์ปิง ดาว้องก์” ติวเตอร์ชื่อดังวิชาภาษาไทยและสังคม ได้ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ข้อสอบการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ม.6 วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จัดสอบโดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) มีข้อสอบผิดสอบ 5 ข้อ ได้แก่ ข้อ 63 ข้อ 72 ข้อ 58 ข้อ 80 ข้อ 85 และคำถามและคำตอบกำกวมอีกหลายข้อ จากเดิมที่ สทศ.ประกาศว่ามีข้อผิดพลาดเพียง 1 ข้อ ซึ่งเท่ากับการประกาศผลระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา หรือแอดมิสชั่นส์ ซึ่งประกาศผลไปเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. อาจมีนักเรียนบางคนไม่ได้รับความยุติธรรมมากที่สุดถึง 90 คะแนน จึงเรียกร้องให้ สทศ.ตรวจสอบอีกครั้งนั้น

 

วันนี้ (7 มิ.ย.59) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนต่อกรณีที่นำข้อสอบโอเน็ตมาเฉลยแล้วตรวจสอบภายหลังพบว่าการออกข้อสอบมีความผิดพลาดบ้างซึ่ง ทางกระทรวงศึกษาธิการมีมาตรการแก้ไขอย่างไร นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าการเฉลยข้อสอบมีความจำเป็น เพราะนักเรียนจะได้ทราบว่าทำถูกหรือผิด ถ้าไม่เฉลยก็ไม่มีความรู้ ถือเป็นครั้งแรกที่มีการเฉลย ส่วนข้อสอบที่ออกผิดต้องเข้าใจว่าข้อสอบที่ออกมีจำนวนมาก อาจจะมีความบกพร่องได้แต่มีการแก้ไขปรับปรุง ส่วนการเอาผิดผู้ออกข้อสอบทางกระทรวงศึกษาธิการมีมาตรการรองรับอยู่แล้ว

ขณะที่วานนี้ (6 มิ.ย.59) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ตนยังไม่ได้รับรายงาน แต่หากข้อสอบผิดพลาดจริงก็ต้องยอมรับและปรับแก้คะแนน และประกาศผลใหม่อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การที่ตนมีนโยบายให้มีการนำข้อสอบและเฉลยมาเปิดเผยนั้น เพื่อนำไปสู่การปรับปรุง แก้ไขทั้งระบบ และ สทศ.จะได้ระมัดระวัง ป้องกันความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นในปีต่อไป ส่วนผลกระทบที่จะเกิดจากการประกาศผลแอดมิสชั่นส์นั้น ตนไม่ทราบว่าระบบเป็นอย่างไร แต่ถ้ามีการปรับเปลี่ยนคะแนน คาดว่าทาง สทศ.คงต้องไปหารือกับทางที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ต่อไป

สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการ สทศ. กล่าวว่า ได้ให้อาจารย์ผู้ออกข้อสอบ ตรวจสอบข้อสอบและเฉลยคำตอบทุกข้ออีกครั้งแล้ว ซึ่งอาจารย์ยืนยันเหมือนเดิมว่ามีข้อสอบผิดเพียง 1 ข้อ คือข้อ 88 ตามที่ สทศ.แจ้งไปแล้ว
 
สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะรองประธาน ทปอ. กล่าวว่า ได้สอบถาม สทศ.และได้รับคำยืนยันว่าคะแนนที่ส่งให้ สอท.และประมวลผลแอดมิสชั่นส์ไปแล้วว่าถูกต้อง และ สทศ.ยังแจงด้วยว่าในการออกข้อสอบโอเน็ตและเฉลยคำตอบนั้น มีผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้านมาดูมากกว่า 1 คน ดังนั้นต้องมั่นใจในคะแนนดังกล่าว
 

ที่มา เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล และมติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท