Skip to main content
sharethis

ฝูงแมงอีนูนกัดกินใบยอ-ใบปีบจนเกลี้ยง ชาวบ้านศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ พลิกวิกฤตเอาตาข่าย-ถังพลาสติกดักจับแล้วตั้งกระทะนำแมงอีนูนไปทอดน้ำมันพืช ใส่เกลือนิดหน่อย

ช่วงค่ำวันที่ 9 มิถุนายน 2559 เวลา 19.30 น.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านยางหมู่  1 ต.ยาง อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ว่ามีแมงอีนูนหลายพันตัว บินออกมาหากัดกินใบปีบหรือใบกาสลองและใบยอเป็นจำนวนมาก และมีชาวบ้านช่วยกันจับนำมาประกอบอาหารทอดกรอบ กับน้ำมันพืช และเครื่องปรุงรสชาติ อร่อย อาหารตามฤดูกาล หนึ่งปีมีหนึ่งครั้ง

เมื่อผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านยาง ไปที่บ้านของคุณยายหอม พบว่าลูกหลานของคุณยายหอม ได้ออกไปจับแมลงอีนูนที่มากินใบไม้ของต้นปีบ หรือกาสลอง ใกล้ๆ บ้านยายหอม นอกจากนี้ยังกัดกินใบที่ปลูกไว้ในบ้าน หลังจากนั้นก็บินไปหลบซ่อนตัวที่อื่น พอค่ำมืดวันถัดมา ก็จะพากันมากินใบปีบอีกจนใบไม้หมดต้น

ชาวบ้านจึงพลิกวิกฤตเป็นโอกาส โดยนายเอือม  รัมพณีนิล อายุ 61 ปี ครูนิภาศรี  ศิริมาก อายุ 50 ปี อรพิไล  รัมพณีนิล อายุ 35 ปี คุณรุจิรา รัมพณีนิล อายุ 37 ปี เด็กหญิงณัฎฐากร แย้มสงค์ และประโยชน์ รัมพณีนิล อายุ 60 ปี พากันนำอุปกรณ์จับแมลง มี ไฟฉาย ตาข่ายพลาสติกที่ใช้จับปลา ถังพลาสติกใส่น้ำ ไปจับแมลงจีนูนที่ต้นปีบซึ่งกำลังมากินใบปีบกันเป็นจำนวนมาก ใช้เวลาในการจับประมาณ 20นาที ก็จะได้แมลงจีนูนครึ่งถังพลาสติก  แล้วนำมาแช่น้ำไว้หนึ่งคืนเพื่อให้มันปล่อยของเสียออกหลังจากนั้นก็นำมาทอดกับน้ำมันพืชใส่เกลือนิดหน่อย เติมด้วยเครื่องปรุงรสชาตินิดหนึ่งก็จะได้เมนูที่อร่อยที่สุด ทอดกรอบแมงจีนูน หรือจะนำไปตำน้ำพริกแมลงจีนูนก็ได้รสชาติเอร็ดอร่อย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net