Skip to main content
sharethis
13 มิ.ย. 2559  กรณีที่มีการเผยแพร่มิวสิควีดีโอเพลง “7 สิงหาประชามติร่วมใจ ประชาธิปไตยมั่นคง” ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จนก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีเนื้อหาเหยียดคนภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้น  
 
ล่าสุดวันนี้ (13 มิ.ย.59) สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่า สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านบริหารจัดการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีดังกล่าว โดยยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาใช้ภาษาให้เกิดการเข้าใจผิด แค่ต้องการให้ประชาชนตื่นตัวทางการเมืองและมาใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติ และทาง กกต. ได้ดำเนินการปรับแก้ไขถ้อยคำในเนื้อเพลงแล้ว เพื่อให้ประชาชนสบายใจ แต่ไม่ได้เป็นยอมรับว่าเนื้อเพลงเดิมมีเจตนาแอบแฝง โดยเนื้อเพลงใหม่ยังคงยึดการใช้ภาษาพื้นบ้านเพื่อเข้าถึงประชาชนแต่ละพื้นที่ ซึ่งจะเสนอเนื้อเพลงใหม่เข้าที่ประชุมกรรมการ กกต. พิจารณาในวันพรุ่งนี้
 
สมชัย ยังได้กล่าวชม ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่า สามารถแต่งเพลงแหล่เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญและประชามติได้ดี มีการศึกษาเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญมาอย่างดี จึงเป็นการวิพากษ์วิจารณ์เท่านั้น
 
สมชัย ยังกล่าวถึงกรณีคลิปเพลง อย่างนี้ต้องตีตก ซึ่งเนื้อเพลงบางส่วนมีถ้อยคำหยาบคาย และมีข้อความอันเป็นเท็จ ว่า ในส่วนของเนื้อหาที่บิดเบือนทาง กกต. จะส่งให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญเป็นผู้พิจารณาว่าตรงกับสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งผลที่ออกมาจะเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินการทางกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ขณะนี้ได้มีการจัดทำคลิปเพลงดังกล่าวเวอร์ชั่น 2 ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าผู้จัดทำเป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ แต่มีคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศร่วมจัดทำด้วย จึงต้องตรวจสอบว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมถึงมีเนื้อหาอันเป็นเท็จหรือใช้ถ้อยคำหยาบคายหรือไม่
 
สมชัย ได้เปิดเผยว่า คณะกรรมการ กกต. ยังไม่ได้หารือเกี่ยวกับการชี้แจง เรื่องพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 61 วรรคสอง ขัดกับรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวหรือไม่ ที่จะต้องส่งให้กับศาลรัฐธรรมนูญ แต่อย่างใด
 
ส่วนความคืบหน้าการจัดรายการชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญ คำถามพ่วงและการออกเสียงประชามติผ่านโทรทัศน์ 6 ช่องหลักว่า จะเริ่มออกอากาศในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ จำนวน 13 ครั้ง ในวันจันทร์และวันพุธ เวลา 17.00 - 18.00 น. ส่วนช่องดิจิทัลทีวี ได้ตอบรับที่จะรีรันออกอากาศแล้วจำนวน 17 ช่อง จากทั้งหมด 20 ช่อง ซึ่งช่อง Workpoint ได้แจ้งไม่สะดวกที่จะออกอากาศ ซึ่งไม่มีผลอะไร โดยหลังจากนี้สื่อจะต้องแจ้งประเด็นและแขกรับเชิญในรายการต่อ กกต. โดยย้ำว่าให้อิสระในการจัดการ แต่ส่วนตัวอยากให้เชิญผู้เห็นต่างมาร่วมเสวนาอย่างเท่าเทียมกัน โดยแนะนำให้เชิญ จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี, จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. และ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. มาเป็นฝ่ายเห็นต่าง ส่วนฝ่ายเห็นด้วย อาจจะเชิญกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. มาชี้แจง
 
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า ศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กล่าวว่า กรณีเสียงวิจารณ์เพลงประชามติฯ เป็นเรื่องของมุมมองที่แต่ละคนจะมีความเห็น กกต.คงจะไม่ไประงับการเผยแพร่ เพราะมองว่า เพลงดังกล่าวไม่มีเนื้อหาใดที่เข้าข่ายปลุกระดม ข่มขู่ หรือผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ
 
มีรายงานข่าวว่า แม้ กกต.จะยืนยันไม่แก้ไขคำร้อง แต่ฝ่ายความมั่นคงของ คสช.และรัฐบาล รู้สึกเป็นกังวล ด้วยเกรงจะมีผู้ไม่ประสงค์ดีนำเอาประเด็นการเหยียดหยามคนอีสานและเหนือไปปลุกระดมโจมตี กกต. จนอาจเกิดปัญหาการเผชิญหน้าระหว่างผู้ที่คิดเห็นต่างกัน
 
ด้วยเหตุนี้ ทางคณะผู้จัดทำเพลงประกอบด้วย ประยงค์ ชื่นเย็น ศิลปินแห่งชาติ , สวัสดิ์ สารคาม ผู้ร่วมทำดนตรี และพระสัญญาลักษณ์ ดอนศรี ผู้แต่งเพลง จึงได้ปรึกษาหารือกับผู้ใหญ่ใน กกต. และเห็นพ้องต้องกันว่า ควรแก้ไขคำร้องบางท่อน โดยจะมีการบันทึกเสียงใหม่ในเร็ววันนี้
 
สำหรับคำร้องที่แก้ไขใหม่นั้น พระสัญญาลักษณ์ ดอนศรี ได้เขียนคำร้องใหม่แล้ว เฉพาะในส่วนภาคอีสาน ก็แก้เนื้อใหม่เป็น "ใช้สติพิจารณา เลือกกาช่องได๋อยู่ที่ใจของท่าน" แทน "พี่น้องอีสานบ้านเฮา อย่าให้ใครเขาชี้ซ้ายชี้ขวา"
 
ส่วนภาคเหนือก็แก้เป็น "ต้องหมั่นเฮียนฮู้ติดตาม ศึกษาเนื้อความฮื้อมันกระจ่าง" แทน "ปี้น้องชาวเหนือหมู่เฮา อย่าฮือใครเขาชักจูงตี้นำ"
 
คาดว่าวันอังคารที่ 14 มิ.ย.2559 ที่ประชุมใหญ่ของ กกต.จะได้พิจารณาเรื่องการแก้ไขคำร้องเพลงประชามติ ให้สอดรับกับเสียงเรียกร้องของคนภาคเหนือและภาคอีสาน 
 
 
 
เพลง 7 สิงหา ประชามติร่วมใจ ประชาธิปไตยมั่นคง (ฉบับแก้ไข) 
 
(สร้อย ร้องหมู่) 7 สิงหา ประชามติร่วมใจ ประชาธิปไตยมั่นคง กกต.ขอรณรงค์ เชิญพี่น้องทุกคนไปลงประชามติ 
... 
(เปาวลี สำเนียงกลาง) รัฐธรรมนูญเป็นกติกา นำมาซึ่งรากฐานแห่งการปกครอง 
รักกันฉันท์พี่ ฉันท์น้อง ไทยแผ่นดินทองมั่นคงอบอุ่น 
บ้านเมืองจะก้าวรุดไป เราต้องร่วมมือร่วมใจค้ำจุน 
เห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ คำตอบอยู่ที่คุณใช้วิจารณญาณ 
... 
(ก้อง ห้วยไร่ สำเนียงอีสาน) เอ้าไปกันเด้อหมู่เฮา จากแปดโมงเช้า ฮอดสิบหกนาฬิกา 
ใช้สติพิจารณา เลือกกาช่องได๋อยู่ที่ใจของท่าน 
ออกไปใช้เสียงใช้สิทธิ์ ร่วมกันรับผิดชอบบ้านเมืองนำกัน 
หนึ่งเสียงหนึ่งคะแนนของท่าน ช่วยกันสร้างสรรค์ระบอบประชาธิปไตย 
.... 
(บ่าววี สำเนียงใต้) คนไทยภาคใดแหลงใด รักประชาธิปไตยรักความเสรี 
ไปลงประชามติ เป็นพลเมืองดีหน้าที่ของชาวไทย 
ร่วมสร้างประวัติศาสตร์ ช่วยนำพาชาติให้เจริญก้าวไกล 
ดอกไม้ประชาธิปไตย หกสิบล้านใจคนไทยบานสะพรั่ง 
..... 
(หลิว อาราดา สำเนียงเหนือ) ประชามติฮ่วมใจ ปี้น้องอุ่นใจ๋จาวไทยม่วนล้ำ 
ต้องหมั่นเฮียนฮู้ติดตาม ศึกษาเนื้อความฮื้อมันกระจ่าง 
เมืองสิก้ำจะจุน รัฐธรรมนูญต้องเป็นที่ตั้ง 
หนึ่งเสียงหนึ่งใจหนึ่งพลัง ฮ่วมกันสรรค์สร้างบ้านเฮาเมืองเฮา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net