Skip to main content
sharethis

เหตุบ้านที่น้องอยู่ติดกับอุทยานเขาใหญ่ คนงานพบนกตัวนี้ที่ข้างไร่ไม่สามารถบินได้ สงสารเลยเอามาเลี้ยงเพราะหากปล่อยไปก็เชื่อว่าจะถูกสัตว์ป่าหรือคนฆ่าตาย จนทุกวันนี้มันไม่ยอมไปไหน ระบุมีช้างป่า กระทิง กวาง เก้ง หมูป่า นกเงือกต่างๆ เป็ดป่า ล้วนมาที่ไร่ โดยเฉพาะนกเงือกอาศัยในไร่เกือบร้อยตัว 

14 มิ.ย.2559 จากกรณีเฟซบุ๊กแฟนเพจ คนอนุรักษ์ ได้โพสต์ภาพของ ‘วิกรม กรมดิษฐ์’ ที่ถ่ายภาพคู่กับ ‘นกเงือกสีน้ำตาล’ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พร้อมตั้งคำถามว่า นักธุรกิจชื่อดังท่านนี้ ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองหายากแบบนี้ได้อย่างไร จนก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์

ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา วิกรม ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Vikrom Kromadit วิกรม กรมดิษฐ์  ชี้แจงว่า นกที่อยู่ในภาพนั้นเป็นนกที่น้องชายช่วยเลี้ยงดูอยู่ เนื่องจากบ้านที่น้องอยู่ติดกับอุทยานเขาใหญ่ ซึ่งมีวันหนึ่งคนงานพบนกตัวนี้ที่ข้างไร่ไม่สามารถบินได้ ไม่ทราบว่ามันมาจากไหน คิดว่าคงเป็นนกของใครสักคนหนึ่งที่มีบ้านอยู่ในแถบนั้น น้องสงสารเลยเอามาเลี้ยงเพราะหากปล่อยไปก็เชื่อว่าจะถูกสัตว์ป่าหรือคนฆ่าตาย จนทุกวันนี้มันไม่ยอมไปไหนเลยคงคิดว่าเป็นคนในไร่ไปแล้ว ที่ไร่นั้นมีช้างป่า กระทิง กวาง เก้ง หมูป่า นกเงือกต่างๆ เป็ดป่า ล้วนมาที่ไร่ โดยเฉพาะนกเงือกอาศัยในไร่เกือบร้อยตัว เนื่องจากเราไม่เคยทำร้ายและมีอาหารจากต้นไม้ที่ปลูกใหม่เกือบ10 ปี จนกลายเป็นเขตป่ากันชนระหว่างอุทยานกับชาวบ้านจากเดิมที่นี่เป็นไร่ข้าวโพดไม่มีอะไรเลย วันนี้มีสารพัดสัตว์ป่าเข้ามายึดไร่เราเป็นแหล่งอาหารและที่อาศัยไปแล้ว 

"ผมจึงขอเรียนว่าผมไม่เคยครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองใดๆ ทั้งสิ้น ช่วงนี้ผมเดินทางมากจึงเพิ่งได้มา post ข้อความวันนี้ อาจทำให้หลายคนมีคำถามมากมากเยอะแยะ แต่หากใครสงสัยหรืออยากไปดูนกป่าหรือสัตว์ป่าต่างๆก็เชิญแวะไปดูไร่ที่เขาใหญ่ได้ หากมีอะไรเพิ่มเติมก็เชิญส่งข้อความมาที่ Facebook นี้ได้ครับ" วิกรม ระบุ

พบภาพเคยโผล่ตึกกลางกรุง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิมเติมว่า มีผู้นำวีดีโอบทสัมภาษณ์ในรายงานบ้านและสวน ตอน บ้านกลมกล่อม ที่ออกอากาศวันที่ 21 ธ.ค. 2557 ทาง AMARIN TV HD ช่อง 34 ซึ่งเผยแพรต่อในยูทูบ มาเทียบกับนกตัวดังกล่าว ซึ่งสนุกดอทคอมเคยรายงานว่าสถานที่ดังกล่าวอยู่บนชั้นดาดฟ้าของอาคาร 6 ชั้นอายุ 40 ปี ที่ตั้งอยู่บนถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ใจกลางกรุงเทพฯ 

ไม่น่าจะฟังขึ้น

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่า ธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทางสำนักสัตว์ป่า และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 เข้าไปตรวจสอบแล้ว โดยจะดูว่า นกเงือกชนิดใด มีเอกสารอะไรมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่หรือไม่
 
"ที่บอกว่าคนงานไปเก็บมารักษา เพราะเห็นว่านกเงือกได้รับบาดเจ็บ ไม่น่าจะฟังขึ้นเพราะถ้าเป็นนกเงือกที่มาจากป่า คงไม่เกาะนิ่ง ดูเชื่องเหมือนนกบ้านขนาดนั้น แต่จะเปิดโอกาสให้แสดงหลักฐานชี้แจงก่อน" ธัญญา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net