'เสรีเกษตรฯ' แจกใบปลิวประชามติ ก่อนถูกบุคคนอ้างเป็นนอกเครื่องแบบขอให้ยุติ

14 มิ.ย. 2559 จากกรณีวานนี้ (13 มิ.ย.59) ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์' โพสต์ว่า "พรุ่งนี้ เสรีเกษตรศาสตร์จะแจกเอกสารรณรงค์ประชามติรัฐธรรมนูญในมหาวิทยาลัย บริเวณคณะสังคมศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ หอสมุด ไปจนถึงบริเวณประตูงามวงศ์วาน 1 ตั้งแต่เวลา 9 โมงเป็นต้นไป ถ้าสนใจสามารถมารับได้ในพื้นที่ดังกล่าวครับ"

ต่อมาวันนี้ (14 มิ.ย.59) เวลา 11.45 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจดังกล่าวได้โพสต์ข้อความว่า "มีตำรวจมาขอเจรจาให้หยุดแจกเราเลยจำเป็นก็หยุดแจกนะครับ"

ซึ่ง iLaw รายงานรายละเอียดเพิ่มเติมว่า วันนี้ เวลา 9.00 น. ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  นิสิตกลุุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ทำกิจกรรม เดินแจกใบปลิวจากบริเวณคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ใบปลิวดังกล่าว มีเนื้อหารณรงค์ให้นิสิตและประชาชน ออกไปใช้สิทธิลงประชามติและประชาสัมพันธ์กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ 

ในช่วง 10.30 น.นิสิตกลุ่มดังกล่าวกลับได้รับแจ้งจากมหาวิทยาลัยว่า มีตำรวจและทหารนอกเครื่องแบบประสานกับมหาวิทยาลัยว่าทหารและตำรวจจะเข้าควบคุมสถานการณ์ ทางผู้บริหารไม่อยากให้มีเหตุควบคุมตัวกันเกิดขึ้นจึงประสานไปยังกลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์หยุดกิจกรรมแจกใบปลิวเป็นการชั่วคราว
 
จากนั้น 11.30 น. เมื่อแจกเอกสารไปจนถึงบริเวณคณะเศรษฐศาสตร์ ได้พบบุคคลอ้างเป็นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ เจรจา
ให้ยุติกิจกรรม หนึ่งในนิสิตของกลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ เผยกับ iLaw ว่า "กิจกรรมครั้งเป็นเพียงการแจกใบปลิวเรื่องความเห็นแย้ง และ "ประชาสัมพันธ์ในกลุ่มเท่านั้น หนูไม่เข้าใจว่าจะมาคุกคามกันทำไม หนูก็กลัวเหมือนกันนะ แค่รณรงค์ให้ออกไปใช้สิทธิยังทำไม่ได้ แล้วจะมีประชามติไปเพื่ออะไร" 
 
iLaw รายงานด้วยว่า กลุ่มดังกล่าว ได้ยุติกิจกรรมในช่วงก่อนเที่ยง โดยเอกสารที่แจกวันนี้ เป็นความเห็นแย้งของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติ เอกสารประชาสัมพันธ์กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ เอกสารรณรงค์ให้ไปใช้สิทธิในวันที่ 7 ส.ค. 2559 และเอกสารวิธีลงทะเบียนประชามตินอกเขต
 
ตัวแทนกลุ่มอีกคนกล่าวว่า ขณะนี้ทางกลุ่มเห็นร่วมกัน เรื่องประชามติจะมีผลต่อระยะยาวในอนาคต เป็นสิ่งกำหนดกดเกณฑ์ประเทศต่อไป จึงออกมาทำกิจกรรมให่นิสิตและผู้ปกครองเข้าใจ แรกเริ่มวันนี้วางแผน จะแจกเอกสารรณรงค์ประชามติรัฐธรรมนูญในมหาวิทยาลัย บริเวณคณะสังคมศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ หอสมุด ไปจนถึงบริเวณประตูงามวงศ์วาน 1  
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท