Skip to main content
sharethis

โจ ค็อกซ์ ส.ส.หญิงจากพรรคแรงงานอังกฤษถูกยิงและทำร้ายเสียชีวิตขณะพบปะฐานเสียง - หลังเกิดเหตุทุกฝ่ายยุติกิจกรรมหาเสียงก่อนประชามติแยกตัวจากสหภาพยุโรป - ด้านพยานระบุผู้ก่อเหตุตะโกน "บริเตนต้องมาก่อน" 3 หน ภายหลังผู้ก่อเหตุถูกรวบตัวได้ 1 ราย - ขณะที่ตำรวจยังไม่สรุปแรงจูงใจผู้ก่อเหตุ

16 มิ.ย. 2559 เวลาประมาณ 12.53 น. ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศอังกฤษ ที่เขตเวสต์ ยอร์กเชียร์ ตอนกลางของเกาะบริเตนใหญ่ เกิดเหตุคนร้าย 2 คนประกบยิงและใช้มีดแทง ส.ส.หญิงพรรคแรงงานอังกฤษที่ชื่อโจ ค็อกซ์ (Jo Cox) อายุ 41 ปี จนเสียชีวิต ทั้งนี้เหตุเกิดระหว่างที่โจ ค็อกซ์จัดกิจกรรมพบปะและให้คำปรึกษากับผู้สนับสนุนในเขตฐานเสียงของเธอ บริเวณถนนใกล้กับห้องสมุดของตำบล Birstall เขตเวสต์ ยอร์กเชียร์

โจ ค็อกซ์ ส.ส.หญิงพรรคแรงงานอังกฤษ ระหว่างอภิปรายในสภา (ซ้าย) และภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจรวบตัว 1 ใน 2 ชายต้องสงสัยก่อเหตุสังหารโจ ค็อกซ์ (ขวา) (ที่มา: Telegraph)

พยานผู้เห็นเหตุการณ์ ฮิตเท็ม เบน อับดุลลาห์ ซึ่งอยู่ในร้านกาแฟถัดจากอาคารห้องสมุดกล่าวว่ามีชาย 2 คน คนหนึ่งมีปืนอยู่ในกระเป๋า หลังจากนั้นมีชายคนหนึ่งทำร้ายและต่อสู้กับเธออย่างอุตลุด จากนั้นมีเสียงปืนดังขึ้น 2 นัด และโจค็อกซ์ก็ล้มลงอยู่ระหว่างรถ 2 คัน ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจของเขตเวสต์ ยอร์กเชียร์ ระบุว่า ยังมีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยอีก 2 ราย นอกจากนี้ได้ควบคุมตัวชายอายุ 52 ปี ไว้ 1 ราย

นอกจากนี้มีพยานในที่เกิดเหตุได้ยินว่าผู้ก่อเหตุตะโกนคำว่า "Britain First" หรือบริเตนต้องมาก่อน 3 ครั้ง โดยคำดังกล่าวไปพ้องกับชื่อพรรคการเมืองฝ่ายขวาในอังกฤษ

ด้านพอล โกลด์ดิง (Paul Golding) ผู้นำพรรค Britain First ได้กล่าวแสดงความเสียใจ และปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับผู้ก่อเหตุ เขากล่าวด้วยว่า โจค็อกซ์ เป็นผู้รณรงค์ให้สหราชอาณาจักรยังอยู่กับสหภาพยุโรป ถ้าผู้ก่อเหตุตะโกนเช่นนั้นน่าจะเป็นคำขวัญ (ว่าจะแยกออกจากสหภาพยุโรป) มากกว่าจะอ้างถึงพรรคของเรา

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุสังหาร ส.ส.หญิง ดังกล่าว ทำให้ทุกกลุ่มรวมทั้ง เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร พรรคอนุรักษ์นิยม ที่กำลังรณรงค์ก่อนการลงประชามติ Brexit หรือการทำประชามติว่าสหราชอาณาจักรจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปหรือไม่ ยุติการทำกิจกรรมทางการเมืองในวันนี้

 

 

ด้านสามีคือเบรนแดน ค็อกซ์ กล่าวไว้อาลัยการเสียชีวิตของภรรยาว่า โจคงต้องการให้พวกเราสามัคคีกันเพื่อต่อต้านความเกลียดชังที่เข่นฆ่าเธอ ความเกลียดชังไม่มีลัทธิความเชื่อ เชื้อชาติ หรือศาสนา ความเกลียดชังเป็นยาพิษ และพวกเราเชื่อในอิสรภาพ เสรีภาพ และความยุติธรรม

สำหรับ โจ ค็อกซ์ เกิดเมื่อปี 1974 หรือ พ.ศ. 2517 ในเขตเวสต์ ยอร์กเชียร์ สามีคือ เบรนแดน ค็อกซ์ (Brendan Cox) และมีลูก 2 คน เธอจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ โดยเป็นคนแรกของครอบครัวที่เรียนจบในระดับมหาวิทยาลัย เป็น ส.ส.พรรคแรงงานหน้าใหม่ เพิ่งได้รับเลือกตั้งเมื่อปี 2558 ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้เคยทำงานในองค์กรการกุศลอย่าง Oxfam, Save the Children และ องค์การต่อต้านการปฏิบัติอย่างเลวร้ายต่อเด็กหรือ NSPCC

สำหรับบทบาทในสภานั้น โจ ค็อกซ์ เป็นผู้สนับสนุนนโยบายรับผู้อพยพ ในการปราศรัยในสภาเมื่อปีก่อน เธอเคยกล่าวว่า ชุมชนที่เธออยู่ได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นจากการมีผู้อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ ความหลากหลายจะทำให้ชุมชนเป็นปึกแผ่นมากขึ้น เคยเสนอให้รัฐบาลสหราชอาณาจักรมีมาตรการเพื่อปกป้องชีวิตพลเรือนในซีเรียที่ได้รับผลกระทบเนื่องจากติดอยู่ในเขตสงคราม นอกจากนี้ยังเห็นว่าสหราชอาณาจักรไม่ควรที่จะละเลยซีเรีย และการไม่มีมาตรการอะไรจะทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตมากขึ้น และทำให้วิกฤตผู้อพยพเลวร้ายกว่าเดิม

ทั้งนี้โจ ค็อกซ์ ยังไม่เห็นด้วยกับหัวหน้าพรรคแรงงาน เยเรมี คอร์บิน (Jeremy Corbyn) เพราะหัวหน้าพรรคแรงงานไม่สนับสนุนปฏิบัติการทางทหารในซีเรีย นอกจากนี้โจค็อกซ์ยังเป็นผู้ที่รณรงค์อย่างหนักให้สหราชอาณาจักรยังคงเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปต่อไป

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Live  Labour MP Jo Cox dies after being shot and stabbed in her constituency near Leeds, Telegraph, Danny Boyle and  Raziye Akkoc, 16 JUNE 2016

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net