Skip to main content
sharethis

วิษณุ ชี้ศาล รธน.ไม่ขอคำชี้แจงเพิ่มกรณี ม.61 วรรคสอง กม.ประชามติ เป็นเรื่องดีจะได้จบประเด็นนี้เร็ว มอง นปช.เมื่อเลือกเผชิญหน้า ก็ลำบาก ระบุคนมาลงทะเบียนใช้สิทธินอกเขตน้อย อาจไม่มีแรงจูงใจเหมือนเลือกตั้ง ปมครู ค. โดนขู่ เป็นความผิดร้ายแรง ระบุไม่มีงบฯให้ต่างปท.มาสังเกตการณ์

23 มิ.ย.2559 จากกรณีสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าว ระบุภายหลังการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณากรณีผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอความเห็นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยมาตรา 61 วรรคสอง ของพ.ร.บ.การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 2559 ขัดต่อรัฐธรรมนูญชั่วคราวมาตรา 4 หรือไม่ โดยที่ประชุมได้พิจารณาคำขอของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่ขอให้พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สนช. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ   และนายสมชาย แสวงการ สนช. ในฐานะเลขานุการ  กมธ.วิสามัญ มาแถลงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมด้วยวาจาต่อศาล  ซึ่งศาลเห็นว่า เอกสารหลักฐานในสำนวนมีเพียงพอที่ศาลจะวินิจฉัยได้แล้ว จึงมีคำสั่งไม่อนุญาตตามคำขอ  และแจ้งให้ประธาน  สนช.ทราบ  จากนั้นศาลได้มีการอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย และได้นัดแถลงด้วยวาจาพร้อมลงมติในวันพุธที่ 29 มิ.ย.เวลา 13.30 น.  

วันนี้ (23 มิ.ย.59) วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ไม่รับก็ดี จะได้จบประเด็นนี้เร็ว การลงประชามติจะได้เดินหน้าต่อไป โดยไม่มีอุปสรรค พร้อมย้ำว่า ไม่ควรทำอะไรที่เสี่ยงจะดีที่สุด และว่า ไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับใดที่ดีที่สุด เว้นแต่จะใช้ไประยะหนึ่งถึงจะรู้ว่าดีหรือไม่ แต่ก็อย่าตีความว่าจะให้ใช้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไปก่อน

ชี้นปช.เมื่อเลือกเผชิญหน้า ก็ลำบาก 

กรณีพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามออกหมายเรียก 19 แกนนำกลุ่ม นปช. ให้มารับทราบข้อกล่าวหา ฝ่าฝืนประกาศ คสช. เรื่องการชุมนุมหรือมั่วสุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป จากการเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมา วิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้จะตอบอย่างไร เพราะเคยเตือนแล้วให้ระวัง แต่เมื่อเลือกเผชิญหน้า ก็ลำบาก  ต้องดูที่เจตนา

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ตั้งข้อสังเกตว่า การกระทำของแกนนำ นปช. ขัดเงื่อนไขการประกันตัวชั่วคราวของศาลในคดีก่อการร้าย วิษณุ กล่าวว่า ไม่สามารถให้ความเห็นได้ และมองว่า ผู้ที่จะพิจารณาเรื่องนี้ก็คืออัยการ และหากแกนนำ นปช.ไม่มาตามหมายเรียก ก็มีกระบวนการตามขั้นตอนของกฎหมาย 

ระบุคนมาลงทะเบียนใช้สิทธินอกเขตน้อย อาจไม่มีแรงจูงใจเหมือนเลือกตั้ง

ส่วนการลงทะเบียนเพื่อออกเสียงประชามตินอกเขตจังหวัด วิษณุ  เห็นว่าตัวเลขผู้ลงทะเบียนยังน้อย เพราะการทำประชามติอาจไม่มีแรงจูงใจเหมือนการเลือกตั้ง ส.ส. 

ปมครู ค. โดนขู่ เป็นความผิดร้ายแรง

ต่อกรณีมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุว่า มีปัญหาระหว่างการลงพื้นที่ชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญของ ครู ค.ที่ถูกข่มขู่ว่าจะติดตั้งกล้องถ่ายวิดีโอเพื่อตรวจสอบ วิษณุ กล่าวว่า เป็นความผิดร้ายแรง เพราะเป็นการข่มขู่เจ้าหน้าที่ ว่า ไม่ทราบรายละเอียด แต่เท่าที่ทราบนายมีชัยขอให้ตำรวจช่วยดูแลคุ้มครองเจ้าหน้าที่ เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน

ไม่มีงบฯให้ต่างปท.มาสังเกตการณ์

ส่วนกรณีที่ นปช. ยื่นหนังสือขอให้สหประชาชาติ(ยูเอ็น) มาดูแลการลงประชามติของไทย  วิษณุ กล่าวว่า ไม่มีความเห็น แต่ไทยไม่มีงบประมาณให้ต่างประเทศมาสังเกตการณ์การทำประชามติ แต่หากเป็นการเลือกตั้งมีความเป็นไปได้ที่จะเชิญให้องค์กรต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์ได้
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net