Skip to main content
sharethis

เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทยยื่นหนังสือขอ สนช. คัดค้านร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม ห่วงจะไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนอย่างแท้จริง 

ที่มาภาพ : Boonyuen Siritum

23 มิ.ย. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ตัวแทนเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) พร้อมสมาชิกเครือข่ายจำนวนหนึ่ง เข้ายื่นหนังสือพร้อม 2,000 รายชื่อ ต่อ สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม (ฉบับที่..) พ.ศ. …. และร่าง พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่..) พ.ศ. …. ที่ผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา
 
โดย ร่างพ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับจะเข้าสู่ที่ประชุม สนช.ในวันพรุ่งนี้ (24 มิ.ย.) คปพ.ห่วงว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนอย่างแท้จริง อีกทั้งเป็นกฎหมายที่ไม่สอดคล้องกับรายงานการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาการบังคับใช้ พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ.2514 และ พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ.2514 ซึ่ง สนช.ได้เห็นชอบรายงานดังกล่าวไปแล้ว แต่คณะรัฐมนตรีมีมติไม่สอดคล้องกับรายงานดังกล่าว จึงขาดความชอบธรรมที่จะนำเสนอ ดังนั้นขอให้ สนช.ยับยั้งและไม่รับร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนี้
 
สุรชัย กล่าวว่า จะรับเอกสารไปแจกจ่ายให้กับสมาชิก สนช.พิจารณา เพราะถือเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของภาคประชาชน นอกจากนี้จะให้ฝ่ายกฎหมายไปศึกษาว่ากระบวนการหลังจากนี้จะทำอะไรได้บ้าง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net