นปช.ร้องกรรมการสิทธิ์ ตรวจสอบกรณีคสช.ห้ามเปิดศูนย์ปราบโกง

23 มิ.ย.2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ พร้อมด้วยนางธิดา ถาวรเศรษฐ พร้อมสมาชิกกลุ่มมายื่นหนังสือต่อกรรมการสิทธิมนุษยชน(กสม.) มีนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิฯ เป็นผู้รับเรื่อง โดยกลุ่มนปช.ขอให้ตรวจสอบกรณีรัฐบาลขัดขวางการตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติ ซึ่งถือว่าเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ

“ก่อนที่นปช.จะเปิดศูนย์ปราบโกงฯ วันที่ 5 มิถุนายนไม่มีฝ่ายไหนขัดขวาง แม้แต่นายกรัฐมนตรี หรือกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ก็สนับสนุน แต่มามีปัญหา 2 วันก่อนจะเปิดศูนย์ฯ ในภูมิภาควันที่ 19 มิถุนายน โดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าทำไม่ได้ และมีเจ้าหน้าตำรวจมาปิดล้อมและไม่ให้เปิด จนเมื่อวานนี้ (22 มิ.ย.) ได้มีหมายเรียกแกนนำนปช. 19 คน โดยไม่รระบุข้อหาว่าทำผิด พ.ร.บ.ประชามติ แต่กลับระบุว่ามีความผิดตามประกาศ คสช.ที่ 3/2558 ชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ทั้งที่การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ กฎหมายสูงสุดของประเทศ ควรเปิดให้แสดงความคิดเห็นของทั้งฝ่ายสนับสนุนและคัดค้าน ขนาดประเทศอังกฤษจะทำประชามติแยกอังกฤษออกจากอียู ยังให้ประชาชนแสดงความเห็นได้เต็มที่ แต่ของประเทศไทยการแสดงความเห็นของประชาชนอยู่ในบรรยากาศความกลัว” นายจตุพร กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า สิทธิมนุษยชนของคนไทยอยู่ในขั้นวิกฤติแล้ว บรรยากาศการออกเสียงประชามติ การแสดงความเห็นต่าง ควรได้รับการคุ้มครองเป็นพิเศษ แต่ขณะนี้การแสดงความเห็นของประชาชนถูกควบคุม ลิดรอน จำกัดสิทธิ ทั้งฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ถูกยัดเยียดข้อกล่าวหา เป็นผู้ต้องหา เป็นจำเลย เป็นผู้ต้องขัง ซึ่งวิกฤตินี้ กรรมการสิทธิมีบทบาทอย่างไรบ้างในการทำหน้าที่ท่ามกลางรัฐบาลที่มาจากรัฐประหาร

“ขณะนี้ครู ก.และครู ข.ยัดเยียดให้ครู ค. ที่เป็นอาสาสมัครที่ได้รับมอบหมายไปทำหน้าที่ชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญกับประชาชน ถูกคุกคามละเมิดสิทธิอย่างร้ายแรง เพราะถูกยัดเยียดเนื้อหาให้ไปพูดสนับสนุนให้รับร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งที่ครูค.บางคนอาจจะไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ จึงค่อนข้างแน่ใจว่าใกล้วันประชามติจะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างอยุติธรรมกับคนที่เห็นต่างมากขึ้น แต่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับพวกผม ในวันที่ 30 มิถุนายนที่ออกหมายเรียกจะมีการปฎิบัติอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ขอยืนยันว่าว่าสิ่งที่พวกผมทำไม่มีความผิด ผมพร้อมจะเอาชีวิตและอิสรภาพเดินไปข้างหน้าอย่างไม่ลังเล นี่ไม่ใช่การท้าทาย แต่ต้องวัดหัวใจกัน” นายณัฐวุฒิ กล่าว

นางธิดา เรียกร้องให้กรรมการสิทธิกู้เกียรติภูมิ เพราะกรรมการสิทธิชุดเก่าก็เข้าข้างกับฝ่ายละเมิดสิทธิ ขอให้กรรมการสิทธิชุดนี้แสดงท่าทีเรื่องดังกล่าว พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่าการที่นายกรัฐมนตรีโทรศัพท์คุยกับนายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ เชื่อว่าเลขาฯ ยูเอ็นคงพูดเพียงสั้นๆ และเห็นว่าการที่นายกรัฐมนตรีโทรศัพท์ไปหาถือว่ายิ่งกว่าไปฟ้อง นินทาพรรคการเมือง ซึ่งไม่ควรเอาเรื่องในประเทศไปฟ้องใคร ที่ผ่านมาเราร้องเรียนแต่เรื่องสิทธิมนุษยชน แต่ต่อไปจะไปร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งและประชามติ

ด้านนางอังคณา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กรรมการสิทธิได้แสดงความห่วงใยต่อเนื้อหาของประกาศกกต.ที่กำหนดอะไรทำได้ไม่ได้ เนื่องจากเห็นว่ามีความเคร่งครัดมาก ไม่เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ ส่วนที่มาร้องเรียนก็จะรับไว้พิจารณา จะพยายามเร่งดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่ทางกลุ่ม นปช.จะมา ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล 2 หรือ บก.น.2 ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ จำนวน 1 หมวด หรือ 48 นาย มาดูแลความเรียบร้อย เนื่องจากทางการข่าวได้รับรายงานว่ากลุ่มนปช.จะเดินทางมาจำนวนมาก จึงเกรงว่าจะเกิดปัญหามือที่สาม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท