ศาลให้ฝากขัง 13 คนแจกใบปลิวVote NO -นอนคุก7คน ยันไม่ผิดไม่ขอประกันตัว

ขบวนโหวตโนโดนหนัก ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งชุมนุม+พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61(1)  ศาลทหารอนุมัตฝากขังทั้งหมด มี 6 คนขอประกันตัวและได้รับอนุญาต อีก 7 คนยืนกรานไม่ได้ทำผิดไม่คิดประกัน ถูกขังที่เรือนจำ มวลชนนับร้อยร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธาส่งเข้าคุก

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2559 มีนักกิจกรรมจากกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ และกลุ่มสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ รวม 13 คน ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจควบคุมตัวตั้งแต่วันนี้ที่หน้านิคมอุตสาหกรรมบางพลี จ.สมุทรปราการ เนื่องจากไปแจกแผ่นพับและเอกสารให้ความรู้เรื่องร่างรัฐธรรมนูญและการลงประชามติ (อ่านข่าวที่นี่)  ต่อมาถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/58 ข้อ 12 เรื่องชุมนุมทางการเมืองจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เบื้องต้นมีผู้ประสงค์จะขอประกันตัวในชั้นตำรวจ 5 ราย ที่เหลืออีก 8 รายยืนยันว่าไม่ได้ทำสิ่งใดผิดจึงไม่ขอประกันตัว

24 มิ.ย.59 เวลาราว 8.30 น.ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งข่าวว่า ขณะทนายความกำลังจัดทำเอกสารเพื่อยื่นขอประกันตัว 5 ผู้ต้องหาที่จะขอประกัน ผู้กำกับสภ.บางเสาธง ได้มีคำสั่งใหม่ว่าจะไม่ให้ประกันที่ชั้นตำรวจ แต่ให้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ที่ประสงค์จะยื่นประกันไปยื่นขอประกันตัวที่ศาลทหารหลังตำรวจยื่นคำร้องฝากขัง

นอกเหนือจากข้อหาขัดคำสั่ง คสช.ชุมนุมเกิน 5 คน แล้ว พนักงานสอบสวนยังได้แจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับผู้ต้องหาทั้ง 13 คนคือ ฝ่าฝืนพ.ร.บ.ประชามติ พ.ศ.2559 มาตรา 61 (1) วรรคสอง และวรรคสาม

ในส่วนผู้ต้องหา 8 คนที่ไม่ยอมพิมพ์ลายนิ้วมือในบันทึกการจับกุม ก็ได้รับข้อหาเพิ่มเติมอีก (รวมเป็น 3 ข้อหา) คือ ข้อหาขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงาน เป็นความผิดตามประกาศ คมช.ฉบับที่ 25/2549 ซึ่งระบุให้การฝ่าฝืนไม่พิมพ์ลายนิ้วมือตามคำสั่งเจ้าพนักงาน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เวลา 12.40 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 13 คน ออกจากสภ.บางเสาธง ไปยังศาลทหารกรุงเทพฯ โดยพนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขออำนาจศาลทหารในการฝากขัง 12 วัน โดยระบุว่าต้องสอบพยานบุคคล 10 ปากและรอผลการตรวจสอบลายนิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา พร้อมกับขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเกรงผู้ต้องหาจะกระทำผิดซ้ำอีก และจะเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวน

เวลาประมาณ 18.30 น. ศาลทหารมีคำสั่งอนุญาตฝากขังทั้ง 13 ผู้ต้องหา ตามคำร้องของพนักงานสอบสวน

ต่อมามีผู้ต้องรวมทั้งสิ้น 6 รายที่ตัดสินใจขอยื่นประกันตัวต่อศาลทหาร และศาลทหารอนุญาตให้ประกันแต่ต้องนำตัวไปปล่อยที่เรือนจำ ได้แก่  1.รักษ์ชาติ วงศ์อภิชาติ 2.พรรณทิพย์ แสงอาทิตย์ 3.ปีใหม่ รัฐวงษา 4.เตือนใจ แวงคำ 5.กรชนก ธนะคูณ 6.วรวุฒิ บุตรมาตร

ทั้งนี้ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ทั้ง 6 คนวางหลักทรัพย์คนละ 50,000 บาท และศาลได้ระบุเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวไว้ว่า “ห้ามผู้ต้องหากระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการยั่วยุ ปลุกปั่น ชักชวน ปลุกระดม ไม่ว่าด้วยวิธีใดๆ เพื่อให้มีการชุมนุมอันจะก่อให้เกิดความวุ่นวายใดๆ ในบ้านเมือง หรือก่อให้เกิดภัยอันตรายใดๆ อันกระทบต่อความเสียหายหรือความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทำการใดๆ เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน”

ขณะที่ผู้ต้องหาอีก 7 รายยังยืนยันจะไม่ยื่นประกันตัวเนื่องจากเห็นว่าตนเองไม่ได้กระทำความผิดใด ได้แก่ 1.ยุทธนา ดาศรี 2.ธีรยุทธ นาขนานรำ 3.อนันต์ โลเกตุ 4.สมสกุล ทองสุกใส 5.กรกช แสงเย็นพันธ์ 6.นันทพงศ์ ปานมาศ 7.รังสิมันต์ โรม และจะต้องถูกส่งเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไป


ภาพจากเพจชบวนประชาธิปไตยใหม่

อีสานชูป้าย "เรามีสิทธิค้านรัฐธรรมนูญ" "ปล่อยหมู่ข่อย"

เพจขบวนประชาธิปไตยใหม่ (NDM) รายงานว่า ในช่วงค่ำที่ผ่านมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จังหวัดขอนแก่น มีนักศึกษายืนชูป้ายทำกิจกรรมเคลื่อนไหวสืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่มีนักศึกษานักกิจกรรมถูกจับกุมและคุมขังในวันนี้ โดยสามคนชูป้ายที่เขียนข้อความว่า "เรามีสิทธิที่จะค้านรัฐธรรมนูญ" "เพราะเราไม่เห็นด้วยกับเผด็จการา" "#ปล่อยหมู่ข่อย" "#24 มิ.ย.2475"

ยืนเฉยๆ ที่ลานปรีดี 1 ชม. คัดค้านปิดศูนย์ปราบโกงต่างจังหวัด-ให้กำลังใจนักศึกษา

เวลา 18.30 น. ระหว่างที่กลุ่ม NDM จัดเสวนา “อวสานคณะราษฎร” ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ประชาสัมพันธ์ไว้นานแล้วและต้องจัดช้ากว่ากำหนดเล็กน้อย เพราะเกิดเหตุวุ่นวายที่ศาลทหารนั้น ในอีกด้านหนึ่ง ที่ลานปรีดีฯ ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ และเพื่อนรวม 7 คนได้ทำกิจกรรมยืนนิ่งๆ เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 30 วินาที  เพื่อคัดค้านเจ้าหน้าที่ห้ามปรามการตั้งศูนย์ปราบโกงในจังหวัดต่างๆ รวมทั้งให้กำลังใจผู้ที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเพราะรณรงค์เรื่องประชามติที่บางพลี และผู้ถูกจับเพราะจัดกิจกรรมรำลึก 24 มิถุนายน 2475

NDM เคลื่อนพลไปศาลทหารหลังเสร็จเสวนา ตั้งใจ “ส่งเพื่อนเข้าเรือนจำ”

เวลา 19.30 น. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ หลังจากเสร็จจากงานเสวนา ''อวสานคณะราษฎร'' ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ หรือ NDM ได้นำมวลชนเดินขบวนออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มุ่งหน้าสู่ศาลทหาร เพื่อรอส่งเพื่อน 13 คนจากศาลทหารสู่เรือนจำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกระบวนการประชาธิปไตยใหม่ได้เดินทางมาถึงบริเวณหน้าศาลทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้ามาเจรจาว่าให้หยุดใช้เครื่องเสียงเพื่อแลกกับการให้ผู้ต้องหาทั้ง 13 คน ซึ่งต้องเดินทางไปยังเรือนจำจะเดินทางงผ่านประตูที่มวลชนยืนคอยส่งอยู่ แต่ปรากฏว่ารถส่งตัวผู้ต้องขังกลับขับออกจากศาลทหารไปอีกทางหนึ่ง ทำให้มวลชนที่รออยู่เกิดความไม่พอใจ และต้องการคำอธิบายสำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นว่าเหตุใดเจ้าหน้าที่รัฐจึงต้องโกหกประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า แมน ปกรณ์ อารีกุล หนึ่งในนักกิจกรรมของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ได้ยื่นข้อเสนอว่าต้องการให้ผู้ที่มีอำนาจสูงสุดที่ศาลทหารออกมาชี้แจงว่าเหตุใดจึงปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น พวกตนมาอย่างสันติเพียงแค่ต้องการมาส่งเพื่อนเท่านั้น เพียงแค่ให้เจอหน้าเพื่อนก่อนเข้าเรือนจำทำไมจึงทำไม่ได้

มวลชนกดดันสำเร็จ เจ้าหน้าที่ตำรวจประสานรถเรือนจำวนกลับมา

เวลา 20.35 น. หลังมวลชนยืนกรานไม่ยอมสลายตัว ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เจรจาให้รถเรือนจำขับวนกลับมาที่ศาลทหารอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้มวลชนที่มารอคอยได้ส่งผู้ต้องหาเป็นครั้งสุดท้ายก่อนเข้าเรือนจำ โดยเมื่อรถมาถึงมวลชนที่รออยู่ราว 100 คนได้ร้องเพลงเเสงดาวแห่งศรัทธาเพื่อเป็นการส่งผู้ต้องหาทั้ง 13 คนไปเรือนจำ ก่อนที่รถจะเคลื่อนตัวออกไปอีกครั้ง

ปล่อย 6 คนจากเรือนจำ 5 ทุ่ม

ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีนักศึกษา นักกิจกรรมและผู้สังเกตการณ์มารอรับตัวผู้ต้องหาอยู่ราว 30 คน ขณะที่คนงานหญิงไทรอัมพ์จะถูกปล่อยตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งมีคนงานจำนวนหนึ่งไปรอรับเช่นเดียวเดียวกัน จนกระทั่งเวลา 22.55 น.จึงค่อยๆ มีการทยอยปล่อยตัวผู้ต้องหาที่ได้รับการประกันตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท