Skip to main content
sharethis
กรุงเทพโพลล์เผยสำรวจประชาชน พบ 61.7% ระบุตั้งศูนย์ปราบโกงการทำประชามติ ของ นปช. ไม่ส่งผลต่อการลงประชามติ 53.5% ไม่กังวลว่าการที่ คสช. สกัดกั้นการเปิดศูนย์ปราบโกงฯ จะทำให้เกิดการต่อต้านรุนแรงขึ้นจากกลุ่ม นปช. 43.4 % ระบุว่าไม่อยากให้ยูเอ็นเข้ามาสังเกตการณ์การทำประชามติ พร้อมระบุการที่ นปช. ยื่นเรื่องยูเอ็นเข้ามาสังเกตการณ์ส่งผลเสียกับประเทศ
 
 
25 มิ.ย. 2559 กรุงเทพโพลล์โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นเรื่อง “ประชาชนคิดอย่างไรกับการแสดงท่าทีคู่ขนานของกลุ่ม นปช. ต่อการทำประชามติ” โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวนรวมทั้งสิ้น 1,085 คน พบว่า
 
ประชาชนร้อยละ 37.8 ระบุว่าการที่ นปช. ออกมาเคลื่อนไหว เรื่องการตั้งศูนย์ปราบโกงการทำประชามติทั่วประเทศเป็นการปลุกระดมมวลชนทางอ้อม ขณะที่ร้อยละ 28.4 ระบุว่า ไม่ใช่ ที่เหลือร้อยละ 33.8 ระบุว่าไม่แน่ใจ
 
ทั้งนี้ความเห็นต่อการตั้งศูนย์ปราบโกงการทำประชามติ ของ นปช. จะส่งผลต่อการลงประชามติรับ/ไม่รับ ร่างรัฐธรรมนูญของหรือไม่ พบว่า ร้อยละ 61.7 ระบุว่าไม่ส่งผล ขณะที่ร้อยละ 18.8 ระบุว่าส่งผล ที่เหลือร้อยละ 19.5 ระบุว่าไม่แน่ใจ
 
ส่วนความกังวลต่อการที่ คสช. สกัดกั้นการเปิดศูนย์ปราบโกง ฯ แต่ละแห่งว่าจะทำให้เกิดการต่อต้านรุนแรงขึ้นจากกลุ่ม นปช. นั้น ประชาชนร้อยละ 53.5 ระบุว่าไม่กังวล ขณะที่ร้อยละ 37.2 ระบุว่ากังวล ที่เหลือร้อยละ 9.3 ระบุว่าไม่แน่ใจ
 
สำหรับความเห็นต่อการที่ นปช. ยื่นเรื่องให้สหประชาชาติ(ยูเอ็น) เข้ามาสังเกตการณ์การทำประชามติ ประชาชนร้อยละ 37.0 ระบุว่า น่าจะส่งผลเสียกับประเทศมากกว่า ขณะที่ร้อยละ 35.0 ระบุว่า น่าจะส่งผลดีกับประเทศมากกว่า ที่เหลือร้อยละ 28.0 ระบุว่า ไม่แน่ใจ
 
เมื่อถามถึงความเชื่อมั่นต่อ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ว่าจะสามารถทำให้สหประชาชาติและนานาชาติเข้าใจการทำหน้าที่ของรัฐบาลไทยในสถานการณ์ปัจจุบันได้ พบว่าประชาชน ร้อยละ 49.2 ระบุว่าเชื่อมั่นปานกลาง รองลงมาร้อยละ 37.5 ระบุว่า เชื่อมั่นมาก และร้อยละ 13.3 ระบุว่า เชื่อมั่นน้อย 
 
สุดท้ายเมื่อถามว่า “อยากให้สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เข้ามาสังเกตการณ์ การลงประชามติหรือไม่” ประชาชนร้อยละ 43.4 ระบุว่าไม่อยากให้เข้ามาสังเกตการณ์ ขณะที่ร้อยละ 34.0 ระบุว่าอยากให้เข้ามาสังเกตการณ์ ที่เหลือร้อยละ 22.6 ระบุว่าไม่แน่ใจ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net