Skip to main content
sharethis

ข้อมูลสำมะโนประชากรของกาตาร์ระบุว่าเกือบร้อยละ 60 ของประชาชนที่อาศัยในประเทศอยู่ในแคมป์แรงงาน แม้จะมีแผนการสร้างเมืองคนงาน 7 แห่ง รองรับแรงงานกว่า 260,000 คน แต่พบปัจจุบันยังมีปัญหาด้านความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิต

แบบจำลอง 'เมืองแรงงาน' ของกาตาร์ (ที่มาภาพประกอบ https://www.flickr.com/photos/omarsc/7156793871)

เว็บไซต์ gulfbusiness.com รายงานว่าผลการสำรวจสำมะโนประชากรในเดือนเมษายนปี 2558 พบว่ากาตาร์มีจำนวนประชากรอย่างเป็นทางการ 2.4 ล้านคน โดย 1.4 ล้านคนอาศัยอยู่ในแคมป์แรงงาน ถือเป็นสัดส่วนกว่าร้อยละ 58 ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งเป็นสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้นจากร้อยละ 54 จากกการสำรวจสำมะโนประชากรในปี 2554 และกว่า 1.34 ล้านคนเป็นแรงงานเพศชาย จำนวนนี้ได้สะท้อนให้เห็นความต้องการด้านกำลังแรงงานอย่างเข้มข้นของกาตาร์

แต่ทั้งนี้ยังพบว่าแรงงานที่อยู่ในแคมป์แรงงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานข้ามชาตินั้น ก็ยังมีปัญหาด้านความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตอยู่ โดยเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ที่แคมป์แรงงานในแถบตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 12 คน เสียชีวิตอีก 11 คน

อนึ่งรัฐบาลกาตาร์ถูกองค์กรสิทธิมนุษยชนและองค์กรแรงงานโจมตีอย่างหนักในเรื่องการละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติ ในการเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2565 ที่จะต้องใช้แรงงานข้ามชาติจำนวนมหาศาลในการก่อสร้างสาธารณูปโภคต่าง ๆ ในประเทศ โดยในปี 2556 องค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) ได้ออกมาระบุว่าแรงงานต่างชาติในกาตาร์อยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัยทั้งการทำงานและสภาพความเป็นอยู่ และในปี 2557 สื่อมวลชนต่างประเทศก็ได้นำเสนอข่าวเรื่องอัตราค่าเช่าที่พักอาศัยที่เพิ่มขึ้นในกาตาร์ รวมทั้งปฏิบัติการณ์ 'ไล่ที่' บังคับให้คนยากจนและแรงงานต่างชาติให้ย้ายที่พักอาศัย เพื่อพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งได้สร้างความยากลำบากในการดำรงชีวิตของแรงงานข้ามชาติจาก เนปาล, บังกลาเทศ, อินเดีย, ศรีลังกาและปากีสถาน หลายคนต้องอาศัยอยู่ตามข้างถนน

รัฐบาลกาตาร์เองก็พยายามแก้ไขข้อวิจารณ์วิจารณ์เหล่านั้น เมื่อปลายปี 2558 ที่ผ่านมา ได้เปิดตัว ‘เมืองแรงงาน’ ที่ใช้งบประมาณในการสร้างถึง 825 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเมืองแรงงานแห่งนี้มีบ้านพักของแรงงานเกือบ 70,000 คน โดยห้องพักแต่ละห้องในเมืองแรงงานใหม่จะมีแรงงานพักอาศัยไม่เกิน 4 คน และจะมีการตรวจเช็ครายวัน เพื่อรับประกันว่าจะไม่มีการละเมิดกฎจำนวนผู้เข้าพัก รวมทั้งยังมีร้านค้า โรงภาพยนตร์ และสนามกีฬาอีกด้วย โดยเมืองแรงงานแห่งนี้ เป็น 1 ใน 7 ของแผนการสร้างเมืองแรงงานทั่วประเทศกาตาร์ เพื่อรองรับแรงงานเกือบ 260,000 คน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net