Skip to main content
sharethis

จากกรณีเมื่อ 17 พ.ค. ที่ผ่ามมา กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าได้แจ้งความดำเนินคดีกับ พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ สมชาย หอมลออ และอัญชนา หีมมีนะ ที่สภ.เมืองยะลา ในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาโดยเอกสารและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 จากที่ทางมูลนิธิผสานวัฒนธรรม กลุ่มด้วยใจ องค์กรเครือข่ายนุษยชนปาตานี เก็บข้อมูลและเรียบเรียงและได้เผยแพร่ ‘รายงานสถานการณ์การทรมานและการปฏิบัติที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรมหรือย่ำยีศักดิ์ศรีในจังหวัดชายแดนใต้ ปี 2557 – 2558’  พร้อมทั้งแจ้งให้ไปรับข้อกล่าวหาในวันที่ 26 มิ.ย. นี้ ณ. สภ.เมืองปัตตานี 

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา สำนักเลขาธิการใหญ่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกปฏิบัติการด่วนเชิญชวนสมาชิกทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกส่งจดหมายมายังรัฐบาลไทย เพื่อร่วมเรียกร้องให้ทางการไทยยกเลิกข้อกล่าวหาต่อนักปกป้องสิทธิมนุษยชนสามคน ซึ่งถูกฟ้องจากการจัดทำและเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับกรณีการทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ชายแดนใต้

นักปกป้องสิทธิมนุษยชนทั้งสามคนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในประเทศไทย คือ สมชาย พรเพ็ญ และอัญชนา ทั้งหมดถูกแจ้งข้อหาหมิ่นประมาททางอาญา และกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์

โดย แอมเนสตี้ฯ ระบุว่า ผู้ที่สนใจสามารถเขียนในภาษาไทยหรือภาษาของท่านเองโดยมีเนื้อหา กระตุ้นทางการให้ถอนฟ้องคดีต่อนายสมชาย หอมลออ นางสาวพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ และนางสาวอัญชนา หีมมิหน๊ะ โดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข ตลอดจนให้ยุติการข่มขู่และคุกคามใดๆ ต่อพวกเขา กระตุ้นทางการให้แก้ไขกฎหมายหมิ่นประมาทโดยยกเลิกโทษทางอาญา กระตุ้นทางการให้อนุญาตให้นักปกป้องสิทธิมนุษยชนสามารถปฏิบัติหน้าที่ของตนโดยไม่ถูกคุกคามผ่านกระบวนการยุติธรรม และกระตุ้นทางการให้สอบสวนตามข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐและการปฏิบัติที่โหดร้ายโดยทันที อย่างเป็นอิสระและมีประสิทธิภาพ และให้นำตัวผู้ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ตลอดจนรับประกันว่าผู้เสียหายจะได้รับการเยียวยาด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net