สหภาพฯ แอร์โฮสเตสไชน่าแอร์ไลน์กลับเข้าทำงาน หลังเจรจาได้ข้อยุติ

หลังสหภาพแรงงานพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของไชน่าแอร์ไลน์หยุดงานประท้วงครั้งแรกในประวัติศาสตร์การบินไต้หวัน เหตุไม่พอใจระเบียบบริษัทใหม่ที่ต้องไปรายงานตัวชานเมือง-ละเว้นกฎหมายแรงงาน ซึ่งถือเป็นการบังคับให้ทำงานล่วงเวลา-อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยด้านการบิน มาวันนี้ (27 มิ.ย.) พนักงานกลับเข้าทำงานดังปกติแล้ว
 
 
เว็บไซต์ buzzwav.com ได้รวบรวมภาพการหยุดงานประท้วงของสมาชิกของสหภาพแรงงานสายการบินไชน่า แอร์ไลน์ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา (สามารถคลิ๊กดูภาพเพิ่มเติมได้ที่นี่) 
 
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2559 ที่ผ่านมา สหภาพแรงงานพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเมืองเถาหยวน (Taoyuan) ซึ่งมีพนักงานของสายการบินไชน่าแอร์ไลน์ (China Airlines) เป็นสมาชิกส่วนใหญ่ ได้ประกาศให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องของสายการบินไชน่า แอร์ไลน์ นัดหยุดงานประท้วงตั้งแต่เวลา 0.00 น. ของวันที่ 24 มิ.ย. เพื่อเรียกร้องให้บริษัทฯ ยกเลิกการใช้ระเบียบใหม่ที่เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการทำงานตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา เช่น การเปลี่ยนสถานที่รายงานตัวเพื่อเข้าทำงานในแต่ละวันจากสนามบินซงซาน (Songshan) ไปเป็นที่สนามบินนานาชาติเถาหยวน และระเบียบใหม่ของบริษัทฯ นี้ก็ยังมีการฉวยโอกาสยกเลิกการบังคับใช้บางมาตราของกฎหมายแรงงานไต้หวัน เช่น ที่ระบุให้นายจ้างกับลูกจ้างตกลงกันเองในเรื่องของเวลาทำงาน วันหยุด และวันพักร้อน ของพนักงาน เป็นต้น
 
ระเบียบใหม่ของบริษัทฯ นี่เองได้ทำให้สมาชิกของสหภาพแรงงานสายการบินไชน่า แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินใหญ่สุดของไต้หวันได้ประท้วงหยุดงาน ส่งผลกระทบให้ผู้โดยสารกว่า 20,000 คนไม่สามารถทำการเดินทางได้ตามปกติ เนื่องจากไชน่า แอร์ไลน์ ต้องยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดที่ออกจาก 2 สนามบินหลักในกรุงไทเป คือสนามบินซงชานและเถาหยวน พนักงานส่วนใหญ่ที่ทำการประท้วงนั้นเป็นแอร์โฮสเตสได้ประท้วงที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทฯ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยที่บริษัทต้องการให้พวกเขาทำงานในสนามบินเถาหยวนซึ่งอยู่ชานเมืองของกรุงไทเป แทนที่การทำงานที่สนามบินซงชานซึ่งอยู่ในเมือง ซึ่งสหภาพแรงงานระบุว่ามาตรการนี้พนักงานจะต้องใช้เวลาเดินทางเพิ่มขึ้นเกือบ 1 ชั่วโมงจากปกติ ซึ่งถือเป็นการบังคับให้พวกเขาต้องทำงานล่วงเวลาและจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยด้านการบิน นอกจากนี้ทางสหภาพแรงงานฯ ยังได้เรียกร้องให้บริษัทฯ เพิ่มเงินเบี่ยเลี้ยงสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ในต่างประเทศจากที่ได้แค่ 2 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 5 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อชั่วโมง และเพิ่มจำนวนวันหยุดจาก 118 วันเป็น 123 วัน
 
หลังจากนั้น ทั้งสหภาพแรงงานฯ และผู้บริหารได้เจรจากันและสามารถบรรลุข้อตกลงข้อสำคัญ ๆ ได้แล้วคือ การเปลี่ยนสถานที่รายงานตัวเพื่อเข้าเวรทำงานในแต่ละครั้งเป็นที่เดิมคือสนามบินซงซาน, การรับประกันวันหยุด 123 วันต่อปี วันหยุดเดือนละ 8 วัน วันหยุดพักผ่อนไตรมาสละ 30 วัน ค่าแรงการทำงานในวันหยุดราชการ 2 เท่าของค่าแรงปกติ และส่วนที่เหลือให้เป็นไปตามกฎหมายแรงงานไต้หวัน ส่วนค่าเบี้ยเลี้ยงในต่างประเทศปรับเพิ่มจาก 2 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 5 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อชั่วโมง รวมทั้งการเปลี่ยนระบบการประเมินผลงานจากที่ฝ่ายบริหารเป็นผู้ประเมินฝ่ายเดียว มาเป็นไปแบบสองทาง คือให้ทั้งผู้บริหารและพนักงานประเมินผลงานซึ่งกันและกันด้วย และในวันนี้ (27 มิ.ย. 2559) เว็บไซต์ HRM Asia รายงานว่าพนักงานต้อนรับบนเครื่องของสายการบินไชน่า แอร์ไลน์ ได้กลับมาทำงานตามปกติแล้ว
 
อนึ่งไชนา แอร์ไลน์ เป็นสายการบินแห่งชาติของไต้หวัน ที่รัฐบาลไต้หวันถือครองกิจการบางส่วนอยู่ และการนัดหยุดงานเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา เกิดขึ้นหลังจากสมาชิกสหภาพแรงงานฯ จำนวน 2,638 คน ซึ่งเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องได้ลงคะแนนเสียงเห็นชอบให้นัดหยุดงานประท้วง จนกลายเป็นการนัดหยุดงานประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในอุตสาหกรรมการบินของไต้หวัน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท