Skip to main content
sharethis

ผู้แทนญาติ 20 สตรีแรงงานข้ามชาติ “นาตาลีอาบอบนวด” กรณีถูกจับดำเนินคดีผิดเป็นคนต่างด้าวไม่ทำงานตามประเภท ร้อง กสม. ถูกคุมขังเป็นเวลา 20 วัน แล้วยังไม่ได้รับการปล่อยตัว 'อังคณา' เตรียมส่ง ทีมสอบข้อเท็จจริงเข้าเยี่ยมผู้ต้องหา 

ที่มาภาพ เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

1 ก.ค.2559 เมื่อเวลา 13.39 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ' โพสต์ภาพพร้อมรายงานว่า ที่ สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ อังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติรับเรื่องร้องเรียนจากผู้แทนญาติของสตรีแรงงานข้ามชาติในสถานบริการ “นาตาลีอาบอบนวด” กรณีถูกจับดำเนินคดีในฐานความผิดเป็นคนต่างด้าวไม่ทำงานตามประเภท หรือลักษณะงานตามที่ได้รับอนุญาต เข้าไปมั่วสุมในสถานการค้าประเวณีเพื่อประโยชน์ในการค้าประเวณีของตนเองและผู้อื่น โดยอ้างว่าถูกละเมิดสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เนื่องจากไม่ได้รับการปล่อยตัวจากการถูกคุมขังเป็นเวลา 20 วัน ภายหลังจากศาลมีคำพิพากษาปรับและได้ชำระค่าปรับเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ กสม.ได้รับเรื่องไว้และจะดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอนต่อไป

โดย สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า ตัวแทนญาติผู้เสียหายต้องการให้ กสม.ตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว เพราะตามกฎหมายแล้ว  เมื่อศาลตัดสินและสั่งปรับ และได้เสียค่าปรับแล้ว ญาติควรไปขอรับตัวได้

ด้าน อังคณา กล่าวว่า กรณีนี้ไม่ได้มีการร้องเข้ามาเป็นครั้งแรก ญาติมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย เพราะถูก สตม. ควบคุมไว้ในสถานที่กักกัน วันนี้จึงได้ส่งทนายความมาเป็นตัวแทนผู้เสียหายทั้ง 20 คน  ในกรณีที่เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ หากจะกันตัวไว้เป็นพยาน  ผู้เสียหายควรได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม

“หลังจากนี้ กสม.จะสอบสวนข้อเท็จจริง โดยการเข้าเยี่ยมผู้ต้องหา และขอข้อมูลจากพนักงานสอบสวนและ สตม.” อังคณา กล่าว และว่า ที่ผ่านมาเมื่อศาลตัดสินและประกันตัวแล้ว เจ้าหน้าที่จะต้องนำตัวไปส่งที่ชายแดนในกรณีคนต่างด้าว รวมทั้ง ให้ญาติมารับตัว

สำหรับผู้ต้องหาที่มีการยื่นให้กรรมการสิทธิตรวจสอบนั้น  มีผู้ต้องหา 21 คน เป็นหญิงสาวจากประเทศเพื่อนบ้าน และ 1 ในนั้น มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งผู้ต้องหาอายุต่ำกว่า 18 ปี อยู่ในการดูแลของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์ อีก 20 คน อยู่ในการควบคุมของ สตม. 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net