ประวิตร ยันช็อปเรือดำน้ำจีน 3 ลำ 1.2 หมื่นล้าน ถือว่าไม่มาก รับประกันคุณภาพ

1 ก.ค.2559 จากเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา คมชัดลึกออนไลน์ รายงานบทวิจารณ์ว่า กองทัพเรือ ยังไม่ละความพยายามเดินหน้าจัดซื้อเรือดำน้ำรุ่น Yuan Class S26T จากสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 1 ลำ ภายหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้กันงบประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท โดยบรรจุไว้ในร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2560 จากนั้นจะทยอยจัดซื้อให้ครบจำนวน 3 ลำภายในระยะเวลา 12 ปี ตามแผนยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือ เพื่อรักษาความมั่นคงและผลประโยชน์ทางทะเล เสริมกำลังการรบ 3 มิติ คือ ผิวน้ำ ใต้น้ำ และในอากาศ ให้ทัดเทียมหรือเหนือกว่าในภูมิภาค

บทวิจารณ์ของคมชัดลึกออนไลน์ ยังระบุว่า ก่อนหน้านั้น กองทัพเรือเคยเสนอจัดซื้อเรือดำน้ำรุ่นดังกล่าวมาแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา จำนวน 3 ลำ ในวงเงิน 3.6 หมื่นล้านบาท แต่ได้รับการต่อต้านอย่างหนักจากสังคม ที่มองว่าในสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ประชาชนเดือดร้อน แต่ทหารจะทุ่มเงินมหาศาลจัดซื้อเรือดำน้ำ แม้กองทัพเรือจะออกมายืนยันว่า เงินที่ใช้มาจากงบประมาณประจำปีของกองทัพเรือเองไม่ได้ขอเพิ่มจากรัฐบาล พร้อมทั้งแจกเอกสาร 9 หน้าชี้แจงถึงความจำเป็น แต่ไม่สามารถลดกระแสดังกล่าวได้ จนต้องชะลอการจัดซื้อออกไปในที่สุด

ล่าสุดวันนี้ (1 ก.ค.59) มติชนออนไลน์ รายงาน ท่าทีของ พล.อ.ประวิตร ถึงกรณีการแผนการจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีนจำนวน 3 ลำ ดังกล่าวด้วย โดย พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ ว่า แผนจัดซื้อเรือดำน้ำจำนวน 3 ลำ มูลค่าลำละ 1.2 หมื่นล้านบาทนั้น ถือว่าไม่มากเนื่องจากสามารถผ่อนชำระเป็นเวลาร่วม 10 ปี ทั้งยังสามารถใช้งานได้ยาวนาน ส่วนเรื่องเทคโนโลยีของจีนที่หลายฝ่ายยังมีข้อกังขาว่าสู้ชาติอื่นไม่ได้นั้น ตนรับรองว่ามันดีแล้ว ใช้ได้แน่นอน แล้วเป็นเทคโนโลยีใหม่

เมื่อถามว่า กองทัพเรือเคยมีกองเรือดำน้ำ แต่ถูกยุบไป เนื่องจากปัจจัยทางภูมิศาสตร์ชายฝั่งทะเลไทยมีความลึกไม่มาก แต่ทำไมถึงยังมีแผนจัดซื้ออีกในยุคนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทรัพยากรธรรมชาติฝั่งอันดามันของเรามีจำนวนมาก อีกทั้ง ประเทศเพื่อนบ้านเราก็ล้วนแต่มีเรือดำน้ำทั้งหมด เมียนมายังมีตั้ง 10 ลำ ซึ่งไม่ได้ซื้อเรือเก่าเลย

 พล.อ.ประวิตร กล่าวด้วยว่า สื่อก็ต้องช่วยกัน กองทัพเรือเป็นเจ้าของเรื่องก็ต้องไปดู ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นทำความตกลงร่วมกัน อยู่ในขั้นดำเนินการ แต่ชั้นนี้กองทัพเรือได้ไปพิจารณารายละเอียดไว้หมดแล้ว แต่ยังต้องใช้ระยะเวลาอีกนาน กองทัพเรือกำหนดแล้วว่าจะซื้อ เบื้องต้นจะใช้ประมาณปี 2560 จัดซื้อเรือดำน้ำลำแรกก่อน ต้องค่อยๆทำ ไม่ใช่ใช้งบประมาณแบบเศรษฐีเสียเมื่อไหร่ ต้องใช้แบบคนยากคนจน ซึ่งเป็นแผนงานของกองทัพเรือตั้งแต่ปี 2551-2552 แต่ตอนนั้นตนขอให้ระงับไว้ก่อน

 

 

counter

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท