Skip to main content
sharethis

1 ก.ค.2559 พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังประชุมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมว่า ที่ประชุมมีแนวคิดพิจารณาให้นักเรียนตีกัน ที่ส่วนใหญ่พบว่าจะมีอายุช่วงระหว่าง 18-20 ปี ถูกคัดเลือกชื่อขึ้นบัญชีดำ หรือแบล็กลิสต์เป็นทหารเกณฑ์ เมื่อศึกษาจบ และอายุเข้าเกณฑ์ก็จะถูกคัดเลือกเป็นทหารเกณฑ์ทันที โดยไม่ต้องผ่านการตรวจเลือกทหาร ขณะนี้กำลังศึกษาข้อกฎหมายอยู่ว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ และมีความเหมาะสมหรือไม่

ขณะที่เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงปัญหานักเรียนตีกัน  โดยยอมรับว่า หนักใจ แม้จะมีการใช้อำนาจตามมาตรา 44 แต่ก็ยากที่จะแก้ปัญหา เจ้าหน้าที่ไม่สามารถดูแลได้ทุกตารางนิ้ว เพราะเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน โดยเฉพาะบุคคลใกล้ชิด เช่น ผู้ปกครอง และสถาบันการศึกษา ทั้งนี้พร้อมรับคำแนะนำไปปฏิบัติ หากมีผู้เสนอหาทางออก

นอกจากนี้ เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล เยาวชนอดีตนักเรียนจากกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ได้แชร์ข่าวข้อเสนอของ คสช. ดังกล่าว พร้อมโพสต์ว่า "เกณฑ์ทหาร = การลงโทษ"

ที่มา Netiwit Chotiphatphaisal

ที่มา มติชนออนไลน์ สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net