ขบวนเดินเพื่อสิทธิ Walk 4 Rights เริ่มต้นชัยภูมิถึงปลายทางสุรินทร์แล้ว

ขบวนเดินเพื่อสิทธิชีวิตคนอีสาน เริ่มต้น 6 มิ.ย. เดินจากชัยภูมิ ล่าสุด 2 ก.ค. เข้าสู่เขตอีสานใต้ จ.สุรินทร์ โดยเป็นปลายทางของการเดิน ที่มุ่งเปิดปมปัญหาจากผลกระทบการพัฒนาของรัฐและเอกชน ผลกระทบนโยบาย และการละเมิดสิทธิทั่วภาคอีสาน

ที่มาของภาพ: ขบวนการอีสานใหม่

2 ก.ค. 2559 บรรยากาศการเดินทางวันสุดท้ายของขบวนการอีสานใหม่ "ขบวนเดินเพื่อสิทธิชีวิตคนอีสาน" หรือ Walk 4 Rights เริ่มต้นจากชัยภูมิ เมื่อ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมา ก่อนเข้าสู่ เลย  หนองบัวลำภู อุดรธานี กาฬสินธุ์ ขอนแก่น สารคาม ร้อยเอ็ด ศรีษะเกษ และในวันนี้ (2 ก.ค. 2559) เดินทางเข้าสู่เขตอีสานใต้ จ.สุรินทร์ ตลอดเส้นทางการเดินมุ่งเปิดปมปัญหาผลกระทบโครงการพัฒนาของรัฐและเอกชน ผลกระทบจากนโยบาย และปัญหาการละเมิดสิทธิต่างๆ ทั่วภาคอีสาน

ในเพจของขบวนการอีสานใหม่ รายงานด้วยว่า ในเวลา 15.00 น. ขบวนเดินเพื่อสิทธิชีวิตคนอีสานเดินหลังจากพักกินข้าวเที่ยง โดยมีพี่น้องกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านนามูล ดูนสาด จ.ขอนแก่น เดินทางไกลมาร่วมเดินที่จังหวัดสุรินทร์ เพื่อยืนยันสิทธิในการกำหนดชีวิตตนเองของชาวอีสาน "เราเดินเพื่อสิทธิ เรามีสิทธิกำหนดชีวิตตนเอง"

ก่อนหน้านี้ในเส้นทางการเดินที่ อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ เมื่อคืนวันที่ 30 มิ.ย. มีเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบราว 20 นาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามาในพื้นที่ขอให้ทางกลุ่มลบคลิปต่อต้าน พ.ร.บ.น้ำ นอกจากนี้ยังกดดันให้ออกจากพื้นที่ สภ.ราษีไศล ภายใน 1 ชั่วโมง โดยไม่ยอมให้พักค้างที่วัดบ้านเหล่าโดน อย่างไรก็ตามในคืนนั้นทางกลุ่มได้เดินไปถึงศาลาหน้า รพ.ราษีไศล และสามารถพักค้าได้ และเมื่อกลุ่มดังกล่าวพ้นจากพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ และเดินไปจนถึง จ.สุรินทร์ เมื่อ 1 ก.ค. ในพื้นที่ สภ.จอมพระ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ 15 นาย ขอตรวจค้นรถเสบียงของกลุ่มที่ขับติดตามในระหว่างกิจกรรม ทำให้ทางกลุ่มต้องขอแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.จอมพระ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท