เผยผลถกสมาคม อปท. กับ 'วิษณุ' หลังงบท้องถิ่นปี 60 ถูกหั่น 2.2 หมื่นล้าน

3 ก.ค. 2559 มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ในฐานะตัวแทนสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงการเข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมาพร้อมตัวแทนสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย และตัวแทนสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ว่าเป็นการเข้าพบเพื่อรายงานปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการที่สำนักงบประมาณได้ตัดงบประมาณปี 2560 ของท้องถิ่นทั้งหมด จำนวน 2.2 หมื่นล้าน ซึ่งมีความสำคัญในการดำเนินงานใน 9 ภารกิจหลัก เช่น งบซ่อมแซมถนน จำนวน 1.2 หมื่นล้าน เงินอุดหนุนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เงินอุดหนุนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กประจำตำบล งบอุดหนุนการพัฒนาการศึกษาท้องถิ่น
 
“งบประมาณที่ถูกตัดจะเริ่มมีผลตั้งแต่ 1 ตุลาคมนี้ ถ้าไม่เตรียมการแก้ปัญหาจะเกิดความยุ่งยากตามมา และเกิดผลกระทบกับภารกิจที่ส่วนกลางถ่ายโอนไปให้ท้องถิ่น เมื่อไม่มีเงิน ท้องถิ่นก็ทำไม่ได้ เมื่อก่อนตกลงกันไว้ว่า มีงาน มีเงิน และมีคนลงไปพร้อมกัน ตอนนี้ให้งาน แต่ไม่มีเงินให้ ก็มาบอกว่าท้องถิ่นไม่ทำอีก” นายนิพนธ์ กล่าว
 
ทั้งนี้นายนิพนธ์ยังระบุว่านายวิษณุ ก็ได้ชี้แจงกับตัวแทน 3 สมาคมว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายดึงภารกิจที่ถ่ายโอนไปกลับมาไว้ที่ส่วนกลาง ขณะนี้กำลังพิจารณาว่าจะแก้ปัญหางบที่ถูกตัดอย่างไร และได้ชี้แจงว่าเร็ว ๆ นี้อาจมีคำสั่งให้หน่วยงานในภูมิภาคไปร่วมบูรณากัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท