Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ ปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ พูดคุยกับ อัครพงษ์ ค่ำคูณ จากวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในเรื่องชนชั้นนำของสังคมต่างๆ ธรรมชาติ ลักษณะ และการจำแนกชนชั้นนำ เช่น ชนชั้นนำที่ควบคุมทรัพยากร ตัดสินใจทางนโยบาย ชนชั้นนำทางเศรษฐกิจ และชนชั้นนำทางจิตวิญญาณ และทางความรู้ ทั้งนี้การขึ้นเป็นชนชั้นนำในบางสังคมต้องอาศัยบารมีด้วย บางสังคมก็ตัดสินกันด้วยการเลือกตั้ง สลับสับเปลี่ยนผู้นำตามความนิยมของประชาชน นอกจากนี้ในบางสังคมที่การขึ้นเป็นผู้นำต้องอาศัยบารมี เมื่อบารมีสร้างได้ บารมีย่อมเสื่อมได้ แล้วจะรักษาอำนาจและบารมีให้อยู่รอดต่อไปอย่างไร ติดตามได้จากรายการหมายเหตุประเพทไทย

ที่มาของภาพปก: การประชุมของผู้นำในฝ่ายสัมพันธมิตร ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ไคโร อียิปต์ เมื่อ ค.ศ. 1943 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการก่อตั้งองค์การสหประชาชาติ (ที่มา: US Department of Defense/Wikipedia)

 

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่

https://www.facebook.com/maihetpraphetthai หรือ

https://www.youtube.com/playlist?list=PLyjd9jzMpO2Xby4FyxWMwY8auIFY01eVQ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net