เรือนจำพิเศษประเทศไทย!‬ 3 นิรนาม ปรากฏตัวในชุดนักโทษ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

3 ก.ค.2559 เมื่อเวลา 22.54 น. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'พิราบสื่อสาร' รายงานว่า นักกิจกรรมนิรนาม จัดกิจกรรมเรือนจำพิเศษประเทศไทย เปรียบเทียบประเทศไทยขาดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ไม่ต่างจากเรือนจำ

นักกิจกรรมนิรนาม จัดกิจกรรม เรือนจำพิเศษประเทศไทย โดยมีชายสามคนแต่งกายด้วยชุดนักโทษปักที่หลังเสื้อว่า "เรือนจำพิเศษประเทศไทย" โดยคนหนึ่งมีโซ่ตรวนที่เท้าด้วย เริ่มออกเดินจากสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม ผ่านตรอกข้าวสาร จนเดินมาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยอย่างสงบ มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจมาสอบถามเท่านั้น

นิรนาม 3 คน เผยว่า เนื่องมาจากมีนักโทษประชามติ 7 คน ถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ จากการรณรงค์เรื่องประชามติ พวกตนเห็นว่าการทำประชามติควรมีเสรีภาพในการแสดงออก รณรงค์ได้อย่างเท่าเทียมทั้งฝ่ายรับและไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ถ้ามีการปิดกั้นอยู่ฝ่ายเดียวเช่นนี้ ไม่ว่าเราจะอยู่ในโลกที่กว้างใหญ่ไพศาลเพียงใด ก็จะเหมือนถูกจำคุกอยู่

เช่นเดียวกับเฟซบุ๊กของ 'Sa-nguan Khumrungroj' ได้โพสตืภาพพร้อมข้อความด้วยว่า "22:05 ชายสามคนสวมชุดคล้ายผู้ต้องขังพร้อมโซ่ล่ามที่ขา ออกเดินด้วยเท้าเปล่าจาก วัดชนะสงครามมุ่งสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย"

กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD)  โพสต์ด้วยว่า "ทุกวันนี้เราอยู่ภายใต้รรยากาศแห่งการจองจำ ที่แม้แต่สิทธิในการแสดงออก การพูด การคิดไม่สามารถกระทำได้ ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนควรจะมี เราถูกบงการโดยผู้คุมลายพราง ซึ่งไม่แตกต่างไปจาก "เรือนจำ" เพียงแต่ว่าเราอยู่ภายใต้เรือนจำที่ใหญ่กว่า ที่ทุกคนในประเทศถูกจองจำ พันธการโดยไม่รู้ตัว เรือนจำนี้ชื่อว่า "เรือนจำพิเศษประเทศไทย"

"แม้ร่างถูกกักขัง
แต่ใจไม่อาจถูกพันธนาการ
ต่างจากคนนอกกรง
ที่จิตถูกรั้งตรึง
ขังขึงด้วยลูกกรง" 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท