Skip to main content
sharethis

4 ก.ค. 2559 จากกรณีกระแสการรณรงค์ "ข่มขืน=ประหาร" ในโซเชียลเน็ตเวิร์กหลังจากมีคดีฆาตรกรรมครูสาว สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ต้องการให้ผู้ที่เรียกร้องในเรื่องดังกล่าวไปศึกษากฎหมายของต่างประเทศด้วย อย่าไปคิดเอาเอง เพราะกฎหมายประเทศไทยอยู่กับกฎหมายโลก กฎหมายระหว่างประเทศ สิทธิมนุษยชน อีกทั้ง หลายประเทศทั่วโลกได้ยกเลิกการประหารชีวิตแล้ว

"โลกเขาเป็นยังไง อย่าไปคิดเอาเอง วันนี้เราอยู่กับกฏหมายโลกเขาหรือเปล่า กฏหมายระหว่างประเทศเขามีไหม สิทธิมนุษยชนเขามีไหม เขายกเลิกกฏหมายประหารชีวิตไปกี่ประเทศแล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว (ที่มาเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam)

“ของเราประหาร 3 ครั้ง ก็ยังแก้ไขอะไรไม่ได้เลย ที่ผ่านมาก็ใช้ในทุกมาตราแล้ว ทั้งกฎหมายปกติ และมาตรา 44 ซึ่งไม่มีอะไรแรงไปกล่าวนี้ ก็ยังไม่กลัวกันเลย อย่ามาใช้กฎหมายจนเสพติด อย่าไปเสพติดกฎหมายจนไปสู่อำนาจ ไปสู่ผลประโยชน์ อย่าไปเสพติดแบบนั้น ขอให้ใช้ในเชิงสร้างสรรค์ ดีกว่า สังคมก็ต้องช่วยกันกดดัน นักข่าวก็ต้องช่วยกันประณาม สื่อต้องช่วยผมในการกดดันคนที่ทำความผิดเหล่านี้ให้มันสงบ อย่าปล่อยให้มีปากมีเสียงอยู่ได้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ขณะที่กรณีที่แนวคิดจะให้นักเรียนที่มีพฤติกรรมยกพวกตีกัน ขึ้นบัญชีดำ เมื่ออายุครบเกณฑ์ให้เป็นทหารเกณฑ์ นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า  ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดเรื่องนี้  เนื่องจากต้องการให้รู้สึกเห็นใจคนที่รักและมีความตั้งใจที่จะสมัครเข้ารับการเกณฑ์ทหารด้วย ที่ต้องไปอยู่กับนักเรียนนักเลง ทำให้สังคมมองภาพลักษณ์เป็นคนที่ไม่ดีตามไปด้วย

“ไม่สมควรนำคนไม่ดีไปรวมอยู่กับคนดี ทำให้เสียหาย และหากจะต้องไปเป็นทหารจริง คนเหล่านี้ก็อาจจะละทิ้งต่อหน้าที่ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net